Nhạc sĩ Khắc Hưng cho biết 2017 là năm thành công nhưng cũng đau khổ nhất với anh. Anh liên tục gặp chuyện buồn và bị người khác nói xấu. Chính Mỹ Tâm giúp anh vượt qua khó khăn.
Nhìn lại một năm 2017 đã qua, Khắc Hưng khẳng định anh rất tự hào về những thành tích đã đạt được, trong đó có đề cử Nhạc sĩ của năm tại Zing Music Awards. Tuy nhiên, 2017 cũng là quãng thời gian khó khăn, sóng gió mà theo Khắc Hưng miêu tả là năm đau khổ nhất.
Đối mặt với những vấn đề liên quan đến chuyện tình cảm, gia đình, bạn bè và cả sự đố kị, ganh ghét, Khắc Hưng rơi vào trạng thái khủng hoảng suốt một tháng. Trong thời gian đó, những lời động viên và sự cảm thông của Mỹ Tâm giúp anh vượt qua khó khăn.
– Với Ghen, Người hãy quên em đi và mới đây là album Tâm 9 hợp tác cùng Mỹ Tâm, nói 2017 là năm thành công nhất của Khắc Hưng có lẽ không sai?
– Xét về mặt sự nghiệp, tôi cảm thấy rất đúng. Năm 2017, không phải vấn đề danh tiếng, có bản hit nữa mà tôi được trưởng thành về chuyên môn, kinh nghiệm và cách làm việc. Được làm việc với những người rất gạo cội trong ngành, chẳng hạn chị Mỹ Tâm vừa là sự may mắn, vừa là cơ hội để tôi phát huy tất cả những gì mình muốn trong năm vừa qua.
Năm 2016, tôi có Sau tất cả và phải thừa nhận, thành công của ca khúc một phần dựa vào may mắn. Do đó, tôi rất đau đầu bởi không biết mình sẽ làm tiếp như thế nào để vượt qua cái bóng quá lớn. Nhưng đến 2017, đặc biệt qua lần hợp tác với chị Mỹ Tâm, tôi đã tự tin hơn rất nhiều.
– Và năm 2017, Khắc Hưng chỉ hợp tác với “người nhà” như Min, Erik, Huyền Sambi hay Mỹ Tâm. Có thể lý giải lý do là bởi anh “kén chọn” sau khi bắt đầu có danh tiếng?
– Thật ra là đúng, nhưng vấn đề không phải nổi tiếng hay không. Đồng thời, tôi cũng không chọn người hợp tác theo danh tiếng. Thay vào đó, càng ngày tôi càng cảm thấy những người hợp với cá tính âm nhạc của mình sẽ giúp mình thăng hoa hơn.
Không tính đến việc có giúp nhau nổi tiếng hay không, tôi chỉ nghĩ khi hợp tác với ai mà bản thân cảm thấy hợp thì tư duy của mình sẽ được phát huy và bộc lộ hết cá tính.
Ví dụ, năm 2016, tôi có rất nhiều bài ballad. Mở đầu 2017 thì có Ánh nắng của anh, Ngày mai sẽ khác, tiếp đó là Đâu chỉ riêng em. Tuy nhiên, âm nhạc của tôi cũng có những màu sắc khác, chẳng hạn Ghen.
Đó là những thử nghiệm mới khiến tôi khai phá nhiều mảnh đất và giúp mọi người biết đến những khía cạnh khác ở Khắc Hưng, chứ không chỉ có ballad nhẹ nhàng.
– Tuy nhiên, cũng năm 2017, anh đã ngừng hợp tác với một số người quen, chẳng hạn Monstar. Vậy nguyên tắc trong mỗi quyết định hợp tác của Khắc Hưng là gì?
– Chưa bao giờ tôi nhận Monstar là “người nhà”, chỉ có Erik thì tôi thân thiết hơn. Từ lúc Erik còn là thực tập sinh của công ty cũ, tôi đã chơi cùng, trong khi đó, về phía Monstar, tôi đã từng giải thích việc ngừng hợp tác là bởi không phù hợp với cá tính âm nhạc. Thực sự, giữa chúng tôi không cảm thấy sự đồng điệu nên không thể tiếp tục hợp tác.
Còn về nguyên tắc, tôi rất cần những nghệ sĩ có tâm. Ngày trước, có thể vì tiền mà vẫn sáng tác cho những nghệ sĩ cảm thấy không phù hợp, nhưng năm nay, tôi không quá gượng ép bản thân.
Tôi muốn làm việc với những người cảm thấy đồng điệu. Có những người đến với tôi không phải vì danh tiếng mà do yêu thích âm nhạc của tôi, đó thực sự là những người tôi muốn cộng tác.
– Cụ thể, với trường hợp ca sĩ Mỹ Tâm, giữa hai người, sự phù hợp và đồng điệu ở mức nào?
– Có thể nói, khi tôi và chị Tâm đã hợp tác trong cả album thì nó là sự thừa nhận và tâm huyết. Trong 13 ca khúc, tôi tham gia sáng tác 5 bài, viết lời một bài và 11 bài tôi sản xuất, phối khí. Tôi nghĩ, bản thân phải thực sự yêu quý thì mới có thể làm được nhiều sản phẩm trong khoảng thời gian như vậy.
Áp lực khi đứng trước một ca sĩ lão làng như chị Mỹ Tâm cũng khiến tôi phải chăm chút cho sản phẩm hơn. Trong năm nay, chị ấy là người tôi dành tất cả tâm huyết và công lực.
– Sau tranh cãi đạo nhạc của ca khúc Đâu chỉ riêng em, cả hai tiếp tục hợp tác trong album Tâm 9. Điều đó chứng tỏ sự đồng điệu giữa anh và Mỹ Tâm không dừng ở công việc mà còn cả cuộc sống hàng ngày?
– Có thể nói, hiện tại tôi không coi chị Tâm là khách hàng, ngược lại chị ấy cũng coi tôi như người em thân thiết. Tôi nghĩ đó là sự đồng điệu giữa 2 chị em, hơn cả sự phù hợp về âm nhạc mà là tính cách. Có những chuyện riêng nhưng cả 2 cùng biết và đồng cảm.
Năm 2017 có thể là năm tôi thành công nhất, nhưng đồng thời là năm tôi đau khổ nhất trong cuộc sống. Tôi đánh mất rất nhiều thứ và trong lúc đó, chị Tâm bên cạnh.
Ngay giữa quá trình sản xuất album, tôi gặp chuyện. Không chỉ có chuyện tình cảm mà còn vấn đề bạn bè, gia đình, sức khoẻ… Nó là tổ hợp của rất nhiều vấn đề và đến dồn dập trong cùng một giai đoạn khiến tôi cảm thấy rất bế tắc.
Tôi chậm công việc đến một tháng, không nghe máy, không trả lời tin nhắn và giải thích cho bất cứ ai. Khi ấy tôi đã chuẩn bị tinh thần đón nhận lời quở trách từ phía chị Tâm nhưng ngược lại chị rất thông cảm.
Chị để tôi thoải mái được nghỉ ngơi, chị đặt niềm tin vào tôi dù hạn chót đã cận kề. Nhiều khi tôi cũng không hiểu vì sao chị lại như thế bởi tôi quá nhỏ bé còn chị đã là một ngôi sao lớn.
Tôi không có quyền gì để khiến chị phải chờ đợi như thế. Chị hoàn toàn có thể gạt tôi đi để chọn người khác nhưng chị không làm. Điều đó khiến tôi nghĩ rằng giữa 2 chị em không chỉ là niềm tin về tài năng mà còn là sự thấu hiểu.
Không cần phải nói với nhau quá nhiều, chị cũng biết được tôi đang vướng mắc điều gì và chị đồng cảm. Tôi nghĩ đó là cái hay của một nghệ sĩ lâu năm, người ta dễ dàng đồng cảm hơn rất nhiều.
Và sự ra mắt của album Tâm 9 cũng là tâm huyết trong không chỉ âm nhạc mà cả cuộc sống của tôi. Khi ấy, tôi dồn hết tâm huyết cho album để quên đi những gì đau khổ, buồn phiền nhất. Tôi cảm thấy chị xứng đáng có được tất cả những gì tốt đẹp tôi dành cho chị.
– Thời điểm Đâu chỉ riêng em bị nghi đạo nhạc, anh đối diện với tranh cãi và đặc biệt là Mỹ Tâm như thế nào?
– Thực tế, tôi là người mạnh mẽ nên vượt qua tranh cãi đó cũng dễ dàng. Hơn nữa, tôi tâm niệm nếu không làm sai thì không việc gì phải sợ. Chỉ có một điều duy nhất khiến tôi băn khoăn, chính là không biết nên đối diện với chị Tâm như thế nào.
Khi thực hiện ca khúc đó tức khoảng tháng 3, hai chị em chưa có cơ hội tiếp xúc nhiều với nhau nên chưa thể hiểu nhau. Khi tranh cãi nổ ra, tôi nghĩ rằng mọi chuyện sẽ kết thúc ở đó.
Từ trước đến nay, chị có một sự nghiệp vô cùng sạch sẽ, không có bất kỳ scandal nào. Bỗng dưng khi kết hợp với tôi, chị lại vướng vào tranh cãi. Quả thực, tôi không còn mặt mũi nào gặp chị nữa. Tuy nhiên, tôi cảm thấy rất may mắn khi chị Tâm chưa bao giờ nghi ngờ.
– Mỹ Tâm thấu hiểu mọi vấn đề, khó khăn của Khắc Hưng, ngược lại cô ấy có chia sẻ với anh những câu chuyện trong cuộc sống?
– Chị không bao giờ kể đích xác về ai mà chỉ nói rằng chị từng như thế này hoặc từng như thế nọ. Chị truyền lại những kinh nghiệm và bài học. Nó là những câu chuyện nhỏ, trong đó tôi nhớ nhất một lần trò chuyện với chị sau khi vụ tranh cãi liên quan đến ca khúc Đâu chỉ riêng em nổ ra.
Hôm đó, sau khi ê-kíp thu âm xong ca khúc vào lúc 1h sáng, tất cả đã ngồi lại trò chuyện cùng nhau. Tại đây, chị nói rằng: “Có những người nói xấu mình, nếu người ta không bằng mình thì mình không nên nói lại. Bởi rõ ràng họ không bằng mình nếu mình nói lại tức mình đã hạ thấp xuống bằng vị trí của người ta. Còn với những người hơn mình thì càng không nói lại, bởi khi đó mình biết bản thân đủ quan trọng để người ta cúi xuống nhìn mình”.
Rất nhiều chuyện về chị tuy nhỏ nhưng khiến tôi tâm đắc và vượt qua được mọi khó khăn. Thú thực, trong năm vừa rồi, có một quãng thời gian, tôi biết được nhiều sự thực mà mọi người nói không hay về tôi.
Tôi không làm gì nhưng có người ghen tỵ đặt điều khiến thanh danh tôi không còn như trước. Qua những vụ như Ghen bị tố đạo nhạc hay Đâu chỉ riêng em, mọi người càng lợi dụng tranh cãi để đục nước béo cò và rất nhiều người mất niềm tin vào tôi.
Chính những lúc ấy, chị Tâm là người giúp tôi tỉnh táo để nhận ra nhiệm vụ của mình không phải quan tâm đến những bình luận mà phải sản xuất âm nhạc.
– Về cá nhân anh, những tranh cãi đạo nhạc xảy ra liên tiếp trong năm qua tác động thế nào đến quan điểm sáng tác?
– Thú thực tôi cảm thấy lo sợ hơn. Bởi, người nhạc sĩ luôn cần bản hit mà bản hit thì được xây dựng bởi yếu tố dễ nghe, dễ nhớ và giai điệu quen thuộc. Đôi khi bản thân không đủ tỉnh táo. Khi sáng tác sẽ thấy sản phẩm của mình giống những giai điệu đã nghe ở đâu đó. Cuối cùng, khi ra mắt, nó lại giống thật.
Cá nhân tôi hay sáng tác theo cảm hứng và nhiều lần bỗng dưng trùng hợp một bài khác. Điều đó khiến tôi sợ hãi và hoang mang không biết mình sáng tác theo cảm hứng có đúng không. Mỗi bài hát khi phát hành, tôi đều lo sợ mọi người sẽ quy nó giống một ca khúc nào khác.
Tuy nhiên, nó cũng có hay khi bắt buộc tôi phải làm thể nào để tìm ra những cái mới, thú vị hơn, vừa dễ nghe dễ nhớ mà không đi theo lối mòn.
– Và ca khúc Như cái lò với những ca từ gây sốc, tranh cãi chính là “cái mới, thú vị” anh đang nhắc đến?
– Trong cuộc đời mỗi con người luôn có những giây phút “hâm”, muốn bùng cháy. Phải nói thật, Như cái lò được sáng tác trong thời điểm tôi đang khủng hoảng nhất.
Do đó, tôi muốn sáng tác một ca khúc để bật lên, không muốn suy nghĩ gì nữa, mặc kệ những lời nói, bình luận của người khác. Tôi phát hành ca khúc trong tâm trạng hết sức hân hoan và thú vị.
Tôi cũng không quan tâm đến việc mọi người đánh giá bài hát như thế nào. Mỗi lần nghe, tôi vẫn thấy vui tai, muốn nhảy nhót và tạm quên đi những ca từ quá sâu.
– Vậy tâm trạng của anh có thay đổi khi ca khúc vấp phải những tranh cãi, chỉ trích?
– Tôi cảm thấy ca từ hoàn toàn không có gì cả. Mọi người đánh giá ca khúc là sự tụt lùi, tôi không biết tụt lùi về cái gì. Về chuyên môn tôi vẫn chứng minh được bản thân qua album Tâm 9. Còn độ nổi tiếng thì bài đó càng khiến tôi được biết đến hơn.
Tôi đã có một năm trọn vẹn, thế là đủ. Nếu mọi người đánh giá đây là bước tụt lùi thì cứ cho là như vậy đi.
– Ranh giới giữa nghệ thuật và thị trường câu view trong âm nhạc rất mong manh. Khắc Hưng tự đánh giá Như cái lò nằm ở đâu giữa ranh giới ấy?
– Phải nói thẳng, ca khúc không có yếu tố sâu sắc, đó chỉ là một bài giải trí. Có thể ở Việt Nam, mọi người đối với những ca khúc giải trí vẫn còn khắt khe.
Với nước ngoài, một bài hát giải trí thì nó phải thực sự mang tính giải trí và để mọi người không phải suy nghĩ về ca từ. Hơn nữa, giá trị nghệ thuật không phụ thuộc vào ca từ. Thay vào đó, nó thể hiện ở nhiều yếu tố như giai điệu, hậu kỳ, phối khí…
– Năm trước Sau tất cả thắng giải Ca khúc của năm, năm nay Ghen do anh sáng tác tiếp tục được đề cử MV của năm. Bên cạnh đó, Khắc Hưng còn nằm trong hạng mục Nhạc sĩ của năm. Sau 2 năm, anh đón nhận thành tích này trong tâm thế như thế nào?
– Tôi chưa bao giờ nghĩ sáng tác vì giải thưởng, mặc dù có giải thì tôi rất sung sướng. Năm trước, khi thắng giải tôi rất hạnh phúc, nếu khi ấy ra về tay trắng thì thực sự quá buồn. Năm nay, sự mong đợi nhẹ nhàng hơn. Do đó được giải hay không cũng không sao.
– Tuy nhiên, anh có tự tin mình sẽ giành giải, nhất là ở hạng mục Nhạc sĩ của năm, anh cạnh tranh với những đối thủ “nặng ký” như Mr Siro với ca khúc đình đám Em gái mưa?
– Tôi nghĩ mình sẽ có giải. Với riêng Nhạc sĩ của năm thì đây là hạng mục do Hội đồng nghệ thuật quyết định. Công việc của một người nhạc sĩ không chỉ là sáng tác và giải thưởng này sẽ không chỉ xét đến sự nổi tiếng mà còn nhiều mặt khác. Có những nhạc sĩ không có hit nhưng chuyên môn cao, làm việc âm thầm.
Cá nhân tôi, năm qua, tôi làm nhà sản xuất âm nhạc, thực hiện album và cống hiến nhiều cái. Do đó, tôi nghĩ tôi hoàn toàn có cơ sở để chiến thắng giải thưởng này.
Lan Phương
Ảnh: Lê Lai
Đồ họa: Nhân Lê
Theo Zing