Sản phẩm mới của Taylor Swift được dự báo là đĩa nhạc thành công nhất năm nay với lượng tiêu thụ 1,25 triệu bản trong tuần đầu tiên. 1989 là album pop đầu tiên của Taylor Swift, ngôi sao hàng đầu của dòng nhạc country. Theo Billboard, trong tuần đầu ra mắt album này bán được 1,25 triệu bản – cao nhất kể từ album The Eminem Show của rapper Eminem hồi năm 2002, với 1,3 triệu bản. Thành công nhờ cộng đồng hâm mộ trung thành Đĩa đơn chủ chốt Shake It Off ra mắt hồi tháng 8, hiện đứng thứ 2 BXH Billoboard Hot 100. Đĩa đơn thứ hai Welcome to New York và thứ ba Blank Space sẽ ra mắt lần lượt vào ngày 20/10 và 10/11. Theo tạp chí Forbes, 1989 có thể sẽ là album bạch kim (bán được hơn 1 triệu đĩa) cuối cùng của mọi thời. Nhận định này có căn cứ khá vững chắc. Năm nay ngoài Swift, không nghệ sĩ nào khác có album bán chạm mốc 1 triệu bản. Album nhạc phim Frozen không được tính là đĩa nhạc cá nhân. Hình ảnh quảng bá album 1989 của Taylor Swift. Luật gia ngành giải trí Lori Landew phân tích: “Tôi muốn tin rằng, thành công của 1989 là dấu hiệu vực dậy nền công nghiệp đĩa hát. Nhưng rồi tôi buộc phải tin rằng, điều đó không đúng. Sự thành công đến nhờ một cộng đồng hâm mộ hùng hậu và trung thành”. Năm ngoái, có 5 album đạt danh hiệu đĩa bạch kim. Bán chạy nhất là The 20/20 Experience của Justin Timberlake với hơn 2 triệu bản. Năm nay không được như vậy, với nguyên nhân do đĩa nhạc đang chết dần trong một thập kỷ qua, khi nhạc số và nhạc phát qua Internet (streaming) lên ngôi. “Tôi có thể làm ra mọi loại nhạc” Trở lại với Swift, do nắm vị thế vững chắc là một trong những siêu sao hàng đầu của làng nhạc thế giới, cô đã tìm đến những thử nghiệm mới trong album 1989 mà không hề run tay. Cảm hứng quan trọng nhất của 1989 là sự tự do. “Đây là thời điểm thử nghiệm nhạc pop” – cô nói với tạp chí Rolling Stone – “Mọi người nhận ra rằng một bài hát không cần theo công thức tiêu chuẩn gồm trống, guitar, bass và vài thứ khác. Giờ đây ta có thể làm nên một bài hát với đàn điện tử và trống điện tử. Ta có thể hát nhóm trong cả bài hát. Ta có thể làm nhiều điều khác biệt với âm nhạc”. Swift cho rằng, điều đang xảy ra trong âm nhạc cũng xảy ra với văn hóa, nơi mọi người khoác lên mình đủ thứ màu sắc kỳ quặc mà họ muốn. “Vì sao lại không chứ? Dường như có vô số dịp, vô số khả năng, vô số cách mà bạn có thể sống cuộc đời theo ý mình” – cô nói – “Với album này, tôi nghĩ: Không có một quy luật nào cả. Không cần làm việc với các nhạc sĩ cũ, ban nhạc cũ, nhà sản xuất cũ, hay công thức cũ. Tôi có thể làm ra mọi loại nhạc mà tôi muốn”. Dấu ấn thập niên 80
Album ‘1989’: Đĩa bạch kim cuối cùng của mọi thời?
Sản phẩm mới của Taylor Swift được dự báo là đĩa nhạc thành công nhất năm nay với lượng tiêu thụ 1,25 triệu bản trong tuần đầu tiên.
1989 là album pop đầu tiên của Taylor Swift, ngôi sao hàng đầu của dòng nhạc country. Theo Billboard, trong tuần đầu ra mắt album này bán được 1,25 triệu bản – cao nhất kể từ album The Eminem Show của rapper Eminem hồi năm 2002, với 1,3 triệu bản. Thành công nhờ cộng đồng hâm mộ trung thành Đĩa đơn chủ chốt Shake It Off ra mắt hồi tháng 8, hiện đứng thứ 2 BXH Billoboard Hot 100. Đĩa đơn thứ hai Welcome to New York và thứ ba Blank Space sẽ ra mắt lần lượt vào ngày 20/10 và 10/11. Theo tạp chí Forbes, 1989 có thể sẽ là album bạch kim (bán được hơn 1 triệu đĩa) cuối cùng của mọi thời. Nhận định này có căn cứ khá vững chắc. Năm nay ngoài Swift, không nghệ sĩ nào khác có album bán chạm mốc 1 triệu bản. Album nhạc phim Frozen không được tính là đĩa nhạc cá nhân. Hình ảnh quảng bá album 1989 của Taylor Swift. Luật gia ngành giải trí Lori Landew phân tích: “Tôi muốn tin rằng, thành công của 1989 là dấu hiệu vực dậy nền công nghiệp đĩa hát. Nhưng rồi tôi buộc phải tin rằng, điều đó không đúng. Sự thành công đến nhờ một cộng đồng hâm mộ hùng hậu và trung thành”. Năm ngoái, có 5 album đạt danh hiệu đĩa bạch kim. Bán chạy nhất là The 20/20 Experience của Justin Timberlake với hơn 2 triệu bản. Năm nay không được như vậy, với nguyên nhân do đĩa nhạc đang chết dần trong một thập kỷ qua, khi nhạc số và nhạc phát qua Internet (streaming) lên ngôi. “Tôi có thể làm ra mọi loại nhạc” Trở lại với Swift, do nắm vị thế vững chắc là một trong những siêu sao hàng đầu của làng nhạc thế giới, cô đã tìm đến những thử nghiệm mới trong album 1989 mà không hề run tay. Cảm hứng quan trọng nhất của 1989 là sự tự do. “Đây là thời điểm thử nghiệm nhạc pop” – cô nói với tạp chí Rolling Stone – “Mọi người nhận ra rằng một bài hát không cần theo công thức tiêu chuẩn gồm trống, guitar, bass và vài thứ khác. Giờ đây ta có thể làm nên một bài hát với đàn điện tử và trống điện tử. Ta có thể hát nhóm trong cả bài hát. Ta có thể làm nhiều điều khác biệt với âm nhạc”. Swift cho rằng, điều đang xảy ra trong âm nhạc cũng xảy ra với văn hóa, nơi mọi người khoác lên mình đủ thứ màu sắc kỳ quặc mà họ muốn. “Vì sao lại không chứ? Dường như có vô số dịp, vô số khả năng, vô số cách mà bạn có thể sống cuộc đời theo ý mình” – cô nói – “Với album này, tôi nghĩ: Không có một quy luật nào cả. Không cần làm việc với các nhạc sĩ cũ, ban nhạc cũ, nhà sản xuất cũ, hay công thức cũ. Tôi có thể làm ra mọi loại nhạc mà tôi muốn”. Dấu ấn thập niên 80 Không thể không nhắc đến nguồn cảm hứng quan trọng thứ hai giúp Swift làm nên album này đó là âm nhạc thập niên 80, đúng vào giai đoạn cô được sinh ra đời. “Tôi nghe lại rất nhiều bài hát thời cuối thập niên 80. Tôi yêu cách các nghệ sĩ thời đó chớp lấy cơ hội tỏa sáng. Tôi yêu sự dũng cảm và đi trước thời đại của họ” – cô chia sẻ. Quả thực, 1989 là năm đặc biệt trong lịch sử âm nhạc, khi thể loại hiphop và house tràn ngập đài phát thanh. Đến Billy Joel cũng muốn hát rap và các rapper da trắng muốn thu âm cùng Billy Joel. Trong đĩa đơn Shake It Off, Swift cũng rap và nhảy hiphop. Điều này gây ra không ít tranh cãi nhưng tính đến nay đây vẫn là một đĩa đơn thành công. Ngoài ra, dấu ấn thập niên 80 ở album 1989 thể hiện ở hơi hướng của những nghệ sĩ như Phil Collins, Annie Lennox và Madonna. Một nửa album được sản xuất bởi Max Martin, ông trùm đại tài của làng nhạc, người đã dìu dắt không ít ca sĩ, nhóm nhạc của thập niên 90. Martin cũng làm việc với Swift trong album rất thành công của năm 2013 là Red.
Hạ Huyền