“Two Women” khiến người xem “nghẹt thở” vì tình yêu dày vò

Tình yêu dường như càng trở nên thi vị, mặn mà, có ý nghĩa hơn bao giờ hết khi cuộc sống càng trở nên đơn điệu và buồn tẻ.
Điều này được khắc họa tinh tế trong Two women (Hai người phụ nữ) – tác phẩm vừa giành giải Phim hay nhất tại LHP Quốc tế Hà Nội 2014, một câu chuyện điện ảnh mang đậm tính cổ điển về tình yêu dày vò ở nước Nga ngày xa xưa.

 - 1

Two Women vừa giành giải Phim hay nhất LHP Haniff 2014

Chuyển thể từ truyện ngắn có tên gốc A month in the country (Một tháng ở vùng quê), Two Women lấy bối cảnh giữa thế kỷ 19 tại vùng nông thôn biệt lập chưa có đường ray xe lửa chạy đến ở nước Nga. Trong trang trại giàu có của người chồng quý tộc già hơn mình gần 10 tuổi, Natalya là một người vợ luôn sống có phép tắc, đạo đức, tiết hạnh. Cuộc sống vô vị, người đàn bà “đầu lạnh” cho phép mình chào đón những tình cảm nồng hậu của Mikhail Rakitin (người đàn ông trung niên bạn chồng) chỉ ở mức độ nhất định, không bao giờ để tình bạn tiến triển thành tình yêu.

 - 2

Nữ diễn viên chính Anna Astrakhantseva giành giải Nữ chính xuất sắc nhất tại Haniff 2014 Thế nhưng, sự xuất hiện của chàng sinh viên 21 tuổi Aleksei Belyaev làm gia sư cho con trai nhỏ Kolya của Natalya đã chấm dứt nỗi buồn tẻ thường nhật. Natalya yêu chàng trai này và cả con gái nuôi 17 tuổi của cô cũng vậy. Trong khi người đàn ông lãng mạn Mikhail bị dày vò vì tình yêu dành cho Natalya, cô bị tra tấn bởi tình cảm câm lặng dành cho chàng trai trẻ Aleksei. Cùng lúc đó, Vera và Aleksei càng tiến gần đến nhau hơn. Những mâu thuẫn ngày càng nảy sinh chỉ chực bùng nổ.

 - 3

Phim là một tác phẩm tình yêu day dứt ở bối cảnh nông thônnước Nga thời xưa

Tình yêu trong Two Women là những cuộc đuổi bắt kép chồng chéo phương hướng và cung bậc cảm xúc khác nhau của năm con người: Natalya, người đàn ông Mikhail độc thân lãng mạn si mê cô, con gái nuôi mới lớn của cô, chàng gia sư sinh viên có khuôn mặt ngây thơ và chồng cô. Trong khi hai người đàn ông trung niên là chồng Natalya và Mikhail đều lộ rõ hướng tình cảm dành cho Natalya, mối dây tình cảm của ba người còn lại đều rối như tơ vò. Dường như ai cũng tỏ ra hiểu mình, hiểu đối phương và cả tình địch nhưng chính họ đều lạc lối trong mê cung tình cảm và cả toan tính ác nghiệt riêng. Nữ đạo diễn Vera Glagoleva có cách xử lý cốt truyện khéo léo hệt như cách một phụ nữ điêu luyện đan len. Gần hết hồi hai, người xem nghẹt thở với những mối đan ngày càng chồng chéo, thậm chí với một số mũi đan bất ngờ ngoặt hướng khiến cho mọi chuyện bỗng trở nên rối bời và người xem sáng suốt nhất, từng nhiều lần chứng kiến đan len nhất cũng phải ngơ ngác. Ngay sau đó, nữ đạo diễn nhà nghề lại thoăn thoắt giải mọi nút thắt nút mở như mở lòng bàn tay.

 - 4

Thiên nhiên ngập tràn các khung hình thơ mộng

Gây ấn tượng mạnh với khán giả là không gian bối cảnh vùng nông thôn hoang dã nước Nga thời lạc hậu. Gần như trong mọi đúp quay của phim đều có cảnh nền hoặc là đồng cỏ với màu sắc tuyệt đẹp, hoặc một khoảnh sân rậm cây cối đẫm sương và đầy hoa dại, hoặc một khu rừng rì rào lá cây. Không gian quyến rũ và tươi vui nhiều khi tương phản với tình cảnh nhân vật tới nỗi khán giả ngỡ ngàng nhận ra cũng chính trong không gian thiên nhiên tươi đẹp của cuộc sống nhàn tản ấy, các nhân vật càng trở nên xám xịt, mờ nhòe, vô hình, nhạt nhẽo và tù túng. Tác dụng của không gian không chỉ làm tăng vẻ đẹp cho khung hình mà còn phục vụ ý nghĩa ngầm của câu chuyện. Ban đầu người xem tưởng như không gian riêng của gia đình quý tộc là một trang trại độc lập đáng mơ ước, nhưng chính trang trại biệt lập này (vào thời kỳ việc đi lại còn phụ thuộc vào xe ngựa) lại là một nhà tù thu nhỏ đối với chủ nhân và những con người sống trong nó.

 - 5

Diễn xuất của nhân vật chính biến hóa tự nhiên dưới bàn tay nữ đạo diễn tinh tế

Diễn xuất của các nhân vật trong phim thú vị ở điểm họ kiệm hành động. Những hành động kịch tính nhất trong phim là những bước chân chạy nhảy đùa vui trên đồng cỏ của các diễn viên. Trong rất nhiều các cảnh, các nhân vật đều đi lại. Họ di chuyển từ căn nhà ra khu vườn, sánh bước cùng nhau trong rừng, đi dạo trong khu vườn, trèo lên cây hoặc đứng bên bờ nước. Nhưng những hành động chiếm nhiều dung lượng phim nhất là những cử động hết sức nhỏ nhặt nhưng tinh tế của nhân vật. Một nét mặt, một cú xoay đầu, một sự cúi lưng, một cái dịch chân, một cái nhún mình. Trong một cảnh bữa ăn, những ánh mắt đủ nói lên tất cả mối quan tâm của mỗi nhân vật. Tất cả đều được chăm chút chi li bởi một nữ đạo diễn để ý đến từng chi tiết.

 - 6

Những xung đột trong phim được xử lý rất khéo léo

Đặc biệt hơn cả, thoại phim gánh trong mình tất cả những xung đột và kịch tính. Hồi cuối của phim, những đoạn đối thoại càng trở nên căng cứng và dồn nén hơn bao giờ hết. Ban đầu nữ đạo diễn cho hai nhân vật trẻ đối mặt nhau, nhưng rồi bất ngờ cho ba nhân vật đối mặt và chất vấn nhau, để rồi đẩy hẳn lên cao trào có phân cảnh bốn nhân vật sẽ phải đối diện nhau và khiến phân cảnh lặng im bỗng ngộp thở. Cuối cùng, nhạc nền piano của những bản nhạc cổ điển lặp đi lặp lại cũng khiến người xem day dứt mãi trong mối tình cảm vương vương luôn chực đứt của không gian giăng mắc này. Những bản nhạc nhẹ nhàng càng về cuối càng bùng nổ đi kèm với những nhịp dựng mềm mại là gia vị ngọt ngào cho câu chuyện tình cay đắng được kể một cách thủ thỉ và êm ái. Để cuối cùng, phim đột ngột dừng mà khán giả vẫn không hay.

Ngô Tây
Theo Khampha.vn