Ở ngưỡng tuổi trước cột mốc 25, những gì Sơn Tùng đạt được có thể là mơ ước của nhiều người. Nhưng đằng sau câu chuyện hào quang đó còn là những cái giá chấp đánh đổi cho lựa chọn liều lĩnh, đi ngược đám đông.
“Tuổi 25, tôi sẽ có gì?”.
Vào những ngày tháng trước cột mốc 25, chúng ta đều ít nhiều một lần nghĩ về những điều mình mong muốn có thể chạm được tới trong tương lai. Có thể đó là tìm được một công việc đúng sở thích với mức lương mơ ước; hoặc tự làm chủ một doanh nghiệp để không bị chi phối bởi ai; hoặc sáng tạo một tác phẩm nghệ thuật mang giá trị tinh thần cao và ghi được dấu ấn cho mình ở một giai đoạn nào đó; hoặc trở thành một người truyền cảm hứng; hoặc viết một quyển sách riêng…
Trong hàng trăm nghìn ước mơ, tất nhiên có những điều tại thời điểm khi chưa khởi động thực hiện, mọi thứ nghe có vẻ thật hoang đường. Nhưng đến khi một vài câu chuyện trở thành sự thật và có tầm ảnh hưởng rộng lớn như một hiện tượng, đó lại là lúc những người trẻ chúng ta được truyền cảm hứng và có động lực để vào ước mơ của mình hơn bao giờ hết.
Có một câu chuyện về chuyến hành trình để đi đến thành công đặc biệt như vậy trong làng giải trí Việt. Đến nỗi sức hút và thành tựu nam ca sĩ tuổi 23 này gặt hái được từng là một ẩn số khiến người khác phải đau đầu giải mã vì sao, để rồi trên chuyến hành trình đi tìm đó, từ lúc nào chúng ta đã đồng ý Sơn Tùng M-TP là một cái tên được công nhận. Bởi những gì cậu làm ra và cống hiến cho đam mê và lĩnh vực mình theo đuổi là hiện hữu, là kết quả của sự nỗ lực cùng nhiều đánh đổi phía sau, chứ không đơn thuần phụ thuộc vào những yếu tố ăn may nữa. Câu chuyện về Sơn Tùng M-TP chính là một trường hợp lạ lùng và riêng biệt nhất của V-biz từ trước đến nay.
Sau 5 năm hoạt động trong làng giải trí, có thể nói được lời này nghĩa là trong suy nghĩ của Sơn Tùng đã trưởng thành và biết chấp nhận hơn rất nhiều so với ngày đầu tiên bước chân vào showbiz. Người ta nói: “Muốn trưởng thành ắt phải trả giá” và luôn có một kết quả đền đáp lại tương xứng với điều bạn lựa chọn.
Trở lại câu chuyện về ngày đầu Sơn Tùng khởi nghiệp. 17 tuổi, cậu đưa ra cú rẽ hướng đầu tiên cho cuộc đời mình. Đó là khoảng thời gian mệt mỏi và bế tắc đầu tiên trong đời mà cậu chấp nhận đối mặt để được gia đình trao cho một cơ hội thực hiện ước mơ. Thời điểm một thân một mình bay vào Sài Gòn, Tùng có cô đơn không? Có chứ, nhưng cậu buộc phải để lại giây phút yếu đuối của mình phía sau mà nhường chỗ cho suy nghĩ: “Bây giờ phải đi thôi, nếu không, ước mơ và đam mê này, ai sẽ là người làm giúp mình?”.
Đến khi bắt đầu có được sự chú ý từ dư luận, những nhiều đẹp đẽ và xấu xí gần như ập đến cùng một lúc. “Đạo nhạc” là một trong những câu chuyện có thể quá cũ kỹ, nhàm chán ở Sơn Tùng nhưng hai từ này dường như khó gạch bỏ khi nói về hành trình của nam ca sĩ. Nó thực sự là một cơn bão và từ một lúc nào đó, dư luận, antifan mặc định đó là “đặc sản” của Tùng. Rồi dần dần người ta soi đến cả trang phục, lời nói và cử chỉ nhỏ nhất của anh. Đến thời điểm, người ta gọi Tùng là “bản sao” của G-Dragon ở Việt Nam, hay hàng loạt bản sao khác mà họ muốn nhận định.
Không bàn đến đúng sai nữa, bởi đã có quá nhiều sự lên tiếng bênh vực song song những lời phản bác để bảo vệ quan điểm cho mỗi bên. Và bản thân mỗi người muốn nghĩ gì về Tùng hẳn cũng đã tự có câu trả lời cho riêng mình. Còn người trong cuộc là Tùng cũng đã phải chịu đựng những điều tưởng như là không-thể-chịu-nổi-rồi. “Mục đích cuối cùng, chẳng phải chúng ta đều muốn viết ra bài hát dành cho khán giả hay sao?”. Đó là mong muốn của Sơn Tùng và có “học hỏi” hay “sáng tạo” thế nào thì mỗi ngày, thành quả lao động mà cậu cho ra mắt là câu trả lời rõ ràng nhất.
Nếu giả như lúc giữa bủa vây những lời không hay, Sơn Tùng thiếu đi một chút kiên định, biết mình cần nghe gì và làm gì, thì có lẽ đã không có những sản phẩm mới sau này, những cống hiến có sức ảnh hưởng tiếp trong thời gian qua. Đó là bài học từ chính sự trải nghiệm và đánh đổi của tuổi trẻ mà cậu đi qua: “Muốn ngồi ở vị trí không ai ngồi được, phải chịu những cảm giác không ai chịu được”.
Trong mắt người hâm mộ, Tùng là như thế. Và đối với giới chuyên môn, có lẽ cũng chưa tìm được ca thứ hai. Có thể thấy, những điều mà nam ca sĩ trẻ tuổi này làm được trong sự nghiệp là kết quả của việc dấn thân chạy trên guồng quay gấp mấy lần so với người khác. Tất cả thể hiện ra ở những con số từ Youtube, giải thưởng và sân khấu ca nhạc quốc tế, tầm ảnh hưởng từ mạng xã hội ra đến đời thực…
Nỗ lực của Tùng trong việc góp sức đưa âm nhạc Việt Nam chuyển mình sang trang mới đã thể hiện rõ ràng ở loạt sản phẩm gần nhất. Cái tên Sơn Tùng M-TP hoàn toàn thống trị “địa hạt” Youtube với hai MV “Lạc Trôi” (cán mốc 4 triệu view 1 ngày) và “Nơi này có em” (lập kỷ lục thế giới với 7 triệu view 1 ngày). Tính đến hiện tại, Tùng đã có được 3 sản phẩm âm nhạc đạt 100 triệu lượt xem trên YouTube là “Chúng ta không thuộc về nhau”, “Lạc trôi” và “Nơi này có anh”.
Thành tích này đã giúp giọng ca sinh năm 1994 trở thành ca sĩ có sản phẩm âm nhạc cán mốc 100 triệu view nhanh nhất Vbiz, tự phá vỡ kỷ lục trước đó của chính mình. Sơn Tùng cũng là ca sĩ đầu tiên tại Việt Nam nhận được danh hiệu cao thứ 2 của mạng video lớn nhất thế giới – nút Play vàng từ kênh YouTube. Những thành tích này gần như là không tưởng với một quốc gia có nền âm nhạc còn nhỏ bé như ở Việt Nam.
Chỉ trong nửa đầu năm 2017, một ca sĩ từng bị gắn với mác “bắt chước”, “sao chép” đã âm thầm lập được hàng loạt thành tích và kỷ lục mà người khác cũng phải gật đầu đồng ý rằng chỉ có cái tên Sơn Tùng mới đủ khả năng làm người tiên phong. Dĩ nhiên, là người tiên phong thì cần có mạo hiểm và nhiệt huyết. Khi giải mã lý do về độ hot của Tùng, người ta mới phải thừa nhận “cá tính và tài năng của Tùng, là tập hợp của những ẩn số hiếm gặp”.
Vẫn có người chửi bới, nhưng vẫn không ít lời khen cậu “tuổi trẻ tài cao”. Vì sao? Vì ít ra Tùng có cố gắng và sự cố gắng này được những đôi mắt và cái tai thưởng thức sản phẩm đánh giá trên thước đo chuyên môn chứ không phải những cuộc đấu khẩu “vô thưởng vô phạt”.
Chỉ mới 22, 23 tuổi, Tùng đã tổ chức liveshow đầu tay hoành tráng ở sân vận động, hàng loạt dự án âm nhạc mang đậm cột mốc cá nhân với những lần-đầu-tiên ấn tượng, cú rẽ hướng phim ảnh, các hợp đồng quảng cáo khủng và những show diễn với mức cát-sê trăm triệu. Cậu tự mua nhà và mua xe riêng tiền tỷ. Nhìn những thành quả mà Tùng có được sau 3 năm bước vào nghề, nghệ sĩ nào không mong mình như thế.
Rời ông bầu Quang Huy, nhiều câu hỏi hoài nghi về sức hút của Tùng sẽ làm được sau đó. Không sai, vì tiếng vang mà Tùng nhận về khi bắt tay với ông bầu mát tay này là không nhỏ.
Nhưng Tùng chứng minh việc tách khỏi Quang Huy không phải là một quyết định theo kiểu “Chim non vừa đủ lông đã bỏ tổ”. Cậu nhận ra tương lai tiếp theo của mình cần gì, phải đi thế nào để mạo hiểm hơn, thử thách hơn và quan trọng nhất là vượt qua cái bóng của bản thân. Vậy là một lựa chọn táo bạo được đưa ra. Và có ai nhìn thấy được tương lai những gì Tùng sẽ thế nào ở thời điểm đó đâu. Mọi người chỉ bảo là cậu này “liều, dại”. Vậy mà cậu thành công.
Thành lập một công ty giải trí của riêng mình có thể chưa hẳn là điều ngày đầu đi hát Tùng nghĩ đến, nhưng đằng sau mỗi lựa chọn mạo hiểm, gan lỳ lại luôn mở ra cho cậu một cánh cửa mới, một ước mơ kế tiếp. Để rồi khi nhìn lại, Tùng có thể tự hào là mình đã lựa chọn nó. “Nếu không tự mình vấp ngã, tự mình trải nghiệm, học hỏi, thì Tùng không thể nào đạt được ước mơ của mình”. Đó là bài học của bản thân Tùng. Và chúng ta cũng vậy, khi chấp nhận được những đánh đổi và nỗ lực nghiêm túc thì không ước mơ nào là điều hoang đường.
Sơn Tùng thành công không chỉ ở việc khẳng định bản thân và còn biến mình thành duy nhất giữa rất nhiều những lựa chọn khác. Sự tách biệt bản thân ra khỏi những gì an toàn, nhàm chám đã biến Sơn Tùng trở thành một ẩn số luôn được trông đợi mỗi lần xuất hiện. Không phải vô lý khi câu nói “Mình thích thì mình làm thôi” của nam ca sĩ lại trở thành câu nói truyền cảm hứng của năm và được nhiều người dùng làm câu cửa miệng khắp mọi nơi. Quả thực, đó là một câu nói hết sức đơn giản, không hoa mỹ. Bỏ qua những yếu tố cảm tính thì câu nói này là một ý kiến tích cực cho những ai cần một cú nhảy. Đôi khi có những quyết định khác biệt, bị cho là điên rồ nhưng chỉ cần bạn biết rằng: mình là duy nhất. Và đó cũng là yếu tố mọi người thích những điều “quái quái” cậu làm.
Nếu một người không có chiều cao nổi trội mà mặc quần ống rộng sẽ không phù hợp? Tùng phối set “đồ của bố” ở Seoul Fashion Week. Trang phục cổ trang lại đi giày thể thao? Chính là Tùng. Ban đầu có khen, có chê, nhưng về sau người ta lại mặc định: “Đó là Tùng rồi”. Và đúng vậy, đó là cách cậu thay đổi những suy nghĩ khuôn khổ và khiến người khác phải quen với hình ảnh như vậy.
Ở Tùng cho thấy đó là cậu làm được như những gì mình nói, nghĩa là cảm thấy thích và… làm thôi. Chứ không dùng lời nói như công cụ thể hiện sự khoe mẽ để rồi lại hành động ngược lại. Và đó là lý do người hâm mộ yêu mến Tùng, ngoài âm nhạc, họ chọn thần tượng cậu còn ở cách sống.
Về những dấu ấn Tùng đạt được, những ai nhìn thấy tường tận toàn bộ bức tranh của chuyến hành trình mà cậu đã cố gắng và đánh đổi thì sẽ hiểu vì sao cậu được đứng ở vị trí đó ngày hôm nay. Và không vô lý khi sự nỗ lực và thành công đó trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho tất cả những người trẻ đang ấp ủ trong mình ước mơ, hoài bão nhưng vẫn chần chừ chưa dám bước đi.
Cuộc đời con người không có hai tuổi trẻ và thành công không có chỗ cho sự chần chừ. Mỗi con đường đi đều sẽ dẫn đến một câu trả lời nào đấy tương ứng. Chính như vậy dù có đúng hay sai, trải nghiệm có được vẫn là điều quan trọng. Sơn Tùng có thể không đứng trên hào quang mãi mãi. Nhưng ít ra một lúc nào đó khi nhìn lại, cậu có thể tự hào vì từng có một tuổi trẻ không ngừng lựa chọn và thực hiện những gì mình thích để có thể thỏa mãn được những ước mơ. Và chính những cú rẽ hướng liều lĩnh đã giúp Sơn Tùng ghi tên mình trở thành một lịch sử mới của Vpop ở ngưỡng tuổi trước 25. Là thành tựu, là cảm hứng, là mục tiêu mà nhiều người mong muốn được trở thành.
Nhật Duy – Design: TuanMaxx
Theo Trí Thức Trẻ