Danh hài Hoài Linh kể về một lần “được chết”: “Trên bàn thờ treo hình tôi, chị Thanh Hằng thắp hương khấn nguyện. Tôi đưa hình đó lên trang mạng cá nhân. Mẹ tôi ở Mỹ nửa đêm điện thoại về khóc”. Đối với những người hoạt động trong loại hình nghệ thuật thứ bảy, có lẽ họ không sợ chết. NSƯT Thanh Sang từng tâm sự: “Với nghệ sĩ chúng tôi, không ai sợ đóng vai chết. Chết giả nhưng được công chúng yêu mến còn hơn là cứ sống với vai diễn mà khán giả ngoảnh mặt thì đau đớn biết chừng nào”.
Mai Thu Huyền trong dự án phim “Đời như tiệc”.
Chỉ có điều, đạo diễn Lê Lộc lưu ý: “Đặt hình trước đầu quan tài là điều tối kỵ với nghệ sĩ nên hầu như các cảnh quay này phải sử dụng ảnh giả hoặc lược bỏ để không ảnh hưởng đến họ”. “Trong những trường hợp diễn viên không chịu “chết”, tác giả kịch bản phải sửa lại cảnh, giấu nhân vật đó đi hoặc khi quay thì cho thế thân” – NSND Huỳnh Nga nói. Danh hài Hoài Linh tỉnh queo kể về một lần “được chết”: “Trên bàn thờ treo hình tôi, chị Thanh Hằng thắp hương khấn nguyện. Tôi đưa hình đó lên trang mạng cá nhân, ngay lập tức khán giả hốt hoảng và có tin tôi qua đời. Mẹ tôi ở Mỹ nửa đêm điện thoại về khóc”. Người đóng trên 200 vai bà mẹ “chung số phận” đều chết khi kết thúc vở diễn hoặc bộ phim, nghệ sĩ lão thành Ánh Hoa nhớ lại: “Có lần đoàn phim này sử dụng ảnh tôi chết của đoàn phim khác, đạo diễn không để ý nhưng tôi nhìn qua bối cảnh là nhớ ngay. Bởi vì, dù đóng các vai bà già nhưng cách hóa trang và mỗi cái chết đều khác nhau nên tôi ghi nhớ. Lúc đó, tôi đề nghị đổi ngay hình thờ thì mới quay, chứ chẳng lẽ chết mà cũng photocopy?”. Khi được hỏi về những kỷ niệm trong sự nghiệp diễn xuất của mình, nghệ sĩ Hồng Chương vui vẻ nói: “Tôi không nhớ trong sự nghiệp mình có bao nhiêu vai diễn nữa. Chỉ biết rằng trong những bộ phim tôi tham gia hoặc tôi biết thì nhân vật của tôi có lẽ được lên bàn thờ nhiều nhất!”. Nói đến đây ông cười tỏ vẻ đắc chí lắm. Hỏi vì sao đóng vai “lên bàn thờ” mà ông lại đắc chí thế thì ông cười lớn: “Không đắc chí sao được! Tôi diễn xong rồi lên phim, phát trên sóng truyền hình. Thế là đi đâu họ cũng hỏi “Ơ bố già, hôm trước con xem tivi thấy bố lên bàn thờ rồi cơ mà. Sao bây giờ lại sống sờ sờ ở đây!”. Thế là lại phải tường tận giải thích cho họ, vui đáo để!”. Điểm lại danh sách các vở đã đóng, nghệ sĩ Hồng Nga cho biết chị có đến gần 100 vai chết. “Hễ nhận kịch bản mà nghe đạo diễn bảo tuồng này chị chết thì tôi nửa mừng nửa sợ. Mừng vì vai chết thì sẽ ít xuất hiện, thời gian trống còn làm việc khác. Lo vì không lẽ có một tấm hình thờ mà cứ sử dụng hoài. Thế là đạo diễn Lê Lộc mời một nhiếp ảnh gia đến và yêu cầu tôi mang theo áo dài, áo bà ba, tóc giả. Cứ thế mà chụp hàng trăm tấm ảnh chân dung để dành… thờ” – nghệ sĩ Hồng Nga kể.
Danh hài Hoài Linh bên tấm ảnh thờ… chính mình. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp).
Đạo diễn Chánh Trực cho biết hiện nay, nhiều diễn viên trẻ rất ý thức làm nghệ thuật nghiêm túc, luôn sẵn sàng đóng vai người chết mà không cần thế thân, cũng như chấp nhận để hình ảnh thật lên bàn thờ. Nếu phải diễn vai người chết để nhân vật được sống mãi với thời gian cũng là giá trị chân chính của người làm nghề. Diễn viên trẻ Mai Phương – người liên tục “chết” trên sân khấu vở Người vợ ma – cho biết cô đã “chết” từ lúc mới ra trường, khi tham gia bộ phim Xóm cào cào của đạo diễn Nguyễn Mỹ Khanh. “Nhiều người cũng sợ vì có kiêng có lành nhưng với tôi, chuyện trưng ảnh cũng bình thường thôi, dù có lúc cảm thấy rờn rợn” – Mai Phương bày tỏ. Còn nghệ sĩ Mạnh Tràng kể vui: “Khi tập vở Áo cho người chết, đạo diễn – NSND Trần Ngọc Giàu hỏi tôi có ngại để hình trên bàn thờ không? Vì vai của tôi chỉ ngay màn đầu đã bị tai nạn qua đời. Tôi không ngại và tìm một tấm hình để rọi lớn đúng kích cỡ hình thờ nhưng thầy Giàu bảo không cần. Sau đó, thầy để trên bàn thờ một khung hình rỗng rồi bảo tôi đứng phía sau ló mặt vào. Hiệu ứng của pha diễn đó đã thành công vì nhân vật của tôi tuy đã chết nhưng vẫn quan sát những người trong ngôi nhà. Dễ gì được diễn vai người “chết” để có thể trải nghiệm như vậy”. Theo nghệ sĩ Trung Dân, đóng vai chết mà phải chui vô hòm mới sợ. “Có lần quay một vở cải lương ở Bạc Liêu, sau cả ngày tắm nắng mệt nhoài thì tới cảnh quay tôi bị “liệm”. Được đặt vào quan tài với xung quanh là hoa thơm ngát nên tôi ngủ ngon lành. Đến lúc mở mắt ra thì đoàn phim đã chuyển qua quay cảnh khác, lúc đó mới thấy sợ” – nghệ sĩ Trung Dân kể.
Thụy Du
Theo Tamguong.vn