Live show của Nguyễn Ngọc Anh có âm thanh tốt, sân khấu hoành tráng nhưng khán giả vẫn không thể trả lời câu hỏi “Ngọc Anh là ai?” như mong muốn của cô.
Tối 12/6, Nguyễn Ngọc Anh tổ chức live show riêng đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc sau 11 năm ca hát với chủ đề Bốn mùa trong em. Trả lời cách đây không lâu nữ ca sĩ cho biết cô mong muốn khán giả nhận ra mình là ai sau đêm nhạc dù kết hợp với nhiều nhạc sĩ ở các phong cách âm nhạc khác nhau: “Tôi muốn hướng mọi người tới sự đa dạng và đó chính là phong cách của Nguyễn Ngọc Anh”. Dù vậy, sau khi đêm nhạc kết thúc, khán giả vẫn không thể nhận ra cá tính riêng của quán quân Chinh phục đỉnh cao.
Trong đêm nhạc, tiếng hát của Ngọc Anh đến với khán giả trước khi họ nhìn thấy cô. Ảnh: Việt Hùng |
Sân khấu hoành tráng nhưng thiếu một câu chuyện
Đèn khán phòng Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội đã tắt. Tất cả ánh nhìn của khán giả hướng về phía sân khấu – một không gian được trang hoàng hiện đại, kiểu cách với một nửa cung tròn liên tục biến đổi về màu sắc. Ngọc Anh bất ngờ bước ra từ chiếc cổng giữa cung tròn, trong tràng pháo tay không ngớt từ người thân, bạn bè và khán giả, cất tiếng hát Lắng nghe con tim – một sáng tác mới của nhạc sĩ trẻ Khắc Hưng.
Sân khấu trong live show riêng của Ngọc Anh khiến bất cứ ca sĩ nào cũng phải ghen tỵ về độ lộng lẫy. Màn hình cung tròn khi thì chiếu hình của chủ nhân đêm nhạc, lúc lại miêu tả bầu trời đầy sao với khả năng biến ảo không ngừng. Thế nhưng, điều đáng tiếc là sự hoành tráng của sân khấu lại không thể khiến chủ đề của đêm nhạc được thể hiện một cách rõ nét.
Chịu trách nhiệm sân khấu trong Bốn mùa trong em là đạo diễn Phạm Hoàng Nam, người sở hữu đôi bàn tay “phù thủy” trong việc “họa đồ” trên sân khấu. Hình ảnh minh hoa và cách dàn dựng qua mỗi tác phẩm đều được anh tư duy kỹ càng và giàu sức sáng tạo. Nhưng trong phạm vi một đêm nhạc riêng, khi chủ nhân không kể một câu chuyện tròn trịa thì sân khấu dù tốt đến đâu cũng khó phát huy được hết tác dụng.
Ngọc Anh đã theo đuổi con đường âm nhạc được 11 năm, quãng thời gian không quá dài so với những tên tuổi gạo cội khác nhưng cũng không còn là ngắn. Đời nghệ sĩ, ai cũng có đủ thăng trầm, hỷ nộ ái ố như chính cô tâm sự: “Đôi khi tôi có rất nhiều người bên cạnh nhưng cũng có những lúc tôi chỉ có một mình với nỗi buồn. Tôi thích nỗi buồn vì nó giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều”. Nhưng, dường như Ngọc Anh chưa diễn tả được chính nỗi buồn, sự cô đơn bằng giọng hát và cách thể hiện của mình…
Giọng ca sinh năm 1981 thể hiện một vài bài theo phong cách R&B, rồi lại một bài pop ballad, không theo lời dẫn nào và cũng không nhằm mục đích kể chuyện. Ngay cả thứ R&B mà Ngọc Anh thể hiện cũng có sự khác biệt do phong cách của hai tác giả trẻ là Phạm Hải Âu và Khắc Hưng. Nếu các sáng tác của Phạm Hải Âu mang hơi hướng của nhiều thập niên trước thì R&B của Khắc Hưng lại mới mẻ và đương đại hơn. Những chất liệu âm nhạc này cuốn nữ ca sĩ nhún nhảy trên sân khấu nhưng nhiều chỗ cô hát không rõ lời.
Ngọc Anh thay 4 bộ váy trong live show đầu tiên đánh dấu 11 năm ca hát. Ảnh: Việt Hùng |
Cảm xúc chưa được đẩy đến cao trào
Một điều không thể phủ nhận rằng, live show đầu tiên của Ngọc Anh không tạo được điểm nhấn. Cảm xúc của khán giả không được đẩy đến cao trào do cách biên tập chương trình với các ca khúc có tiết tấu quá đều nhau. Mặt khác, việc đưa vào nhiều bài mới, chưa thực sự quen với tai nghe của khán giả ít nhiều cũng khiến Ngọc Anh điều tiết được cảm xúc người nghe. Hơn nữa, giọng ca của Ngọc Anh nhiều khi bị mờ khi xuống những nốt trầm và ngay cả những nốt cao thanh âm cũng chưa đạt độ vang cần thiết. Kỹ thuật gằn giọng cũng chưa thực sự phát huy được hiệu quả.
Sân khấu Bốn mùa trong em bị “chết” hai lần mà nguyên nhân được cho là chủ nhân vào thay trang phục. Trong một live show âm nhạc, điều tối kỵ là để sân khấu “trống trơn” ca sĩ. Đó cũng là lý do khiến các ca sĩ luôn cần khách mời đồng nghiệp trong đêm nhạc của mình, vừa để giọng hát được nghỉ ngơi sau những tiết mục solo liên tiếp, vừa để có thời gian thay đổi những bộ trang phục lộng lẫy hơn.
Ngọc Anh có tới 3 khách mời là nhóm nhạc Oplus, Trọng Tấn và Tấn Minh. Tuy nhiên nữ ca sĩ không phát huy được hết hiệu quả của họ. Sân khấu hoàn toàn có thể không tồn tại những khoảnh “chết” với phần nhạc kéo dài, gây mất tập trung như tối ngày 12/6 nếu như nữ ca sĩ và đạo diễn chương trình sắp xếp hợp lý khách mời và có sự căn chỉnh tạo ra những phân cảnh có chủ đề cho live show.
Sắp xếp các tiết mục chưa hợp lý khiến Ngọc Anh phải “độc diễn” liên tục và không giữ được sự ổn định cần có từ đầu đến cuối chương trình, điều mà cô hoàn toàn có thể làm được như đã từng chứng tỏ ở cuộc thi truyền hình thực tế Chinh phục đỉnh cao.
Ngọc Anh là ca sĩ kinh qua nhiều cuộc thi âm nhạc từ Sao mai, Sao mai điểm hẹn đến Cặp đôi hoàn hảo và Chinh phục đỉnh cao. Ảnh: Việt Hùng |
Cuối cùng thì Ngọc Anh là ai?
Bốn mùa trong em khiến người ta có cảm giác nó là một đêm âm nhạc chỉn chu của Đỗ Bảo với sân khấu lộng lẫy của Phạm Hoàng Nam nhưng Ngọc Anh lại trở nên nhạt nhòa dù lẽ ra cô phải là nhân vật chính. Ê-kíp của chương trình chưa thể khắc họa một Ngọc Anh thực sự khác biệt, khiến có không ít ý kiến chưa hài lòng và tiếc cho một đêm nhạc riêng mà chính chủ nhân từng chia sẻ mong muốn rằng mọi người sẽ nhận ra “Ngọc Anh là ai?”
Đành rằng Ngọc Anh không phải là một ca sĩ hạng A để có thể khiến khán giả chăm chú ánh nhìn, tai nghe từ đầu đến cuối chương trình nhưng không thể phủ nhận quán quân Chinh phục đỉnh cao là một người sở hữu giọng hát đẹp, kỹ thuật tốt và thái độ làm nghề nghiêm túc trong môi trường âm nhạc hỗn độn hiện nay. Nhưng tiếc rằng với một đêm nhạc riêng, Ngọc Anh vẫn chưa khẳng định được sự riêng biệt của mình và ê-kíp cũng chưa làm tròn vai trò khắc họa chân dung Ngọc Anh trên sân khấu.
Và sau 11 năm ca hát, có lẽ Ngọc Anh vẫn cần phải tiếp tục định hình và tìm kiếm một phong cách âm nhạc không bị trộn lẫn. Nữ ca sĩ cũng cần nhận ra, khi cô hát pop ballad khán giả vỗ tay không ngớt và dành nhiều tán thưởng hơn khi cô thể hiện R&B, dù là theo phong cách không mới hay đương đại.
Bốn mùa trong em là cả một nỗ lực của Ngọc Anh và toàn bộ ê-kíp. Dù xét về tổng thể đây là một đêm nhạc chưa trọn vẹn nhưng có lẽ cái chưa trọn vẹn ấy sẽ giúp nữ ca sĩ có động lực hơn và tiếp tục theo đuổi, cống hiến trên con đường nghệ thuật. Ngọc Anh được nhiều đồng nghiệp yêu mến như một giọng ca không chiêu trò, hoa mỹ và cô hoàn toàn xứng đáng với vị trí cao hơn hiện tại chỉ cần cô chứng tỏ được chính mình. Hơn cả, để khán giả trả lời được câu hỏi “Ngọc Anh là ai?”.