-
“Diễm xưa” của Hà Lê như một dạng thử nghiệm, thành công hay thất bại tùy thuộc vào cảm quan của mỗi người. Tuy nhiên, nam rapper cho thấy anh nghiêm túc với sáng tạo của mình.
MV ‘Diễm xưa” – Rapper Hà Lê Giọng hát của Hà Lê cùng chất R&B trong bản phối tạo nên một “Diễm xưa” của thời nay.
MV Diễm xưa của Hà Lê được dàn dựng theo lối tối giản, hình ảnh chủ yếu xoay quanh một cặp nghệ sĩ múa đương đại giữa vùng núi đồi xanh ngát, như một ngụ ý biểu đạt cho sự cô đơn, nhỏ nhoi của con người giữa thiên nhiên.
Về âm nhạc, Hà Lê và nhà sản xuất Nemo khai thác âm thanh của nhiều nhạc cụ khiến sản phẩm mang hơi hướm World Music. Hiệu ứng echo (nhại giọng) được sử dụng ở nhiều đoạn, tạo thêm chất ma mị cho giọng hát của Hà Lê.
MV dàn dựng theo lối tối giản – một cặp nghệ sĩ múa đương đại giữa vùng núi đồi xanh ngát. |
MV của Hà Lê nhận những phản hồi khác nhau từ phía khán giả. Trong phần bình luận, tài khoản Thanh Quang nhận xét nam rapper “Hát rất phiêu, giọng rất tình”, trong khi Hoàng Khánh Chi bình luận “Giọng hát và nhạc quyện vào nhau tạo ra chất không lẫn vào đâu được. Lâu lắm mới nghe được một bản nhạc mà nghe đi nghe lại không chán”.
Thế nhưng, cũng có ý kiến nhận xét bản phối không thực sự phù hợp với tinh thần của ca khúc. Cách thể hiện của Hà Lê cũng không để lại những tình tự như giọng hát liêu trai của danh ca Khánh Ly. Số khác lại không thích khi tiếng guitar vốn gắn liền với các màn thể hiện Diễm xưa trước đây đã không còn làm nhân vật chính.
Về phía Hà Lê, nam rapper thừa nhận Diễm xưa là một thách thức bởi ca khúc đã quá quen thuộc. “Tôi muốn mang đến cảm xúc mới mẻ, hiện đại hơn, phù hợp với các bạn trẻ”, Hà Lê nói.
Không thể phủ nhận sự sáng tạo
Khánh Ly, trong nhạc Trịnh vẫn được coi là “số 1”. Cách hát mộc mạc, hát như không hát, qua chất giọng liêu trai, sương khói của danh ca đã in hằn trong nhiều thế hệ khán giả yêu thích nhạc Trịnh. Thế nên, công bằng mà nói, tất cả nghệ sĩ trẻ nào có ý định làm mới nhạc Trịnh đều gặp áp lực.
Trong vài chục năm trở lại đây, những nỗ lực cách tân nhạc Trịnh vẫn được các nghệ sĩ tiến hành đều đặn nhưng không phải ai cũng để lại dấu ấn riêng biệt, được thị trường “chỉ mặt đọc tên”. Thậm chí, không ít ca sĩ bị chỉ trích nặng nề vì “phá” nhạc Trịnh.
Hà Lê có thể được xem là dũng cảm khi là rapper hiếm hoi chọn làm mới nhạc Trịnh, bằng những chất liệu âm nhạc mới mẻ và hiện đại. Đáng nói, ca sĩ lại sẵn sàng chọn Diễm xưa, một trong những ca khúc nổi tiếng và được yêu thích nhất của Trịnh.
Hà Lê có thể được xem là dũng cảm khi là rapper hiếm hoi chọn làm mới nhạc Trịnh. |
Lựa chọn hát Diễm Xưa bằng giọng giả thanh trên nền nhạc điện tử là quyết định thông minh. Bởi nó làm tăng thêm độ ma mị cho ca khúc, vốn đã thừa bay bổng, hư ảo nhờ phần phối khí kết hợp giữa dream pop, chill-out và R&B.
Nỗi buồn mênh mông, xa vắng của ca khúc gốc vẫn hiện rõ ràng trong bản cover này, chỉ là được thể hiện ở một tầng không gian khác biệt.
Với lớp công chúng vừa bước qua tuổi thanh niên còn ít quan tâm đến nhạc Trịnh, những biến tấu như thế này có lẽ mang đến cho họ nhiều cảm hứng hơn là kiểu thể hiện của các ca sĩ cựu trào. Bởi có những giá trị dù bất biến nhưng cũng cần thay đổi cho hợp thời đại, đó chính là quy luật tất yếu của thị trường.
Cách thể hiện chưa thực sự thuyết phục
Sự sáng tạo về mặt âm nhạc của rapper Hà Lê là không thể phủ nhận. Nhưng vì Diễm Xưa quá giản dị về mặt giai điệu và tiết tấu nên phần thể hiện của Hà Lê chưa hoàn toàn thuyết phục. Có chăng, nam ca sĩ cần tăng thêm độ phức tạp mới đủ gây “ép phê” cho người thưởng thức.
Dù đã nhấn nhá bằng một khúc hòa tấu khá dài với phần trống làm chủ đạo nhưng thay vì giữ nguyên kiểu hát từ đầu đến cuối, Hà Lê có thể đọc rap ở khúc giữa, đẩy nhanh tốc độ ở nửa sau, hoặc nếu mạnh tay hơn, tăng thêm độ dày dặn của âm thanh, để tạo ra hẳn một sự bùng nổ, bứt phá về mặt cảm xúc.
Diễm Xưa quá giản dị về mặt giai điệu và tiết tấu nên phần thể hiện của Hà Lê chưa hoàn toàn thuyết phục. |
Có thể coi MV này là một dạng sản phẩm thử nghiệm, thành công hay thất bại không phải điều quan trọng nhất, và đôi khi tùy thuộc vào cảm quan của mỗi người.
Tuy nhiên, sự làm mới này đã mở ra một hướng đi mới trong cách tiếp cận tác giả, tác phẩm nổi tiếng ở các thế hệ trước, mà nhạc Trịnh Công Sơn chỉ là lựa chọn.
Với những ca khúc đã trở thành kinh điển, đã gắn chặt với một vài ca sĩ nhất định, lớp công chúng trẻ tuổi cần được thưởng thức theo cách đủ đầy hơn, nghĩa là không chỉ nghe giai điệu, nghe giọng hát mà còn phải nghe cả phối khí, nghe cả hòa tấu, xem hình ảnh minh họa.
Nói ngắn gọn, sản phẩm phải đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chí của xu hướng âm nhạc hiện đại. Rapper Hà Lê đang đi theo hướng đó, và bước đầu cho khán giả thấy anh nghiêm túc với những sáng tạo âm nhạc của mình.
Diễm xưa là bài hát nổi tiếng được cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết năm 1960, nằm trong đĩa nhạc Sơn ca 7. Nguyên mẫu của bài hát là Ngô Thị Bích Diễm. Trịnh Công Sơn quen bà khi bà còn là nữ sinh trường Đồng Khánh (Huế). Ca khúc từng được dịch sang tiếng Nhật và đưa vào chương trình giảng dạy ở một đại học của nước này.
Theo Zing