Chàng ca sĩ tâm sự: “Nhiều khi chỉ muốn mọi người quên béng Vợ người ta đi để có thể nhớ tên thật của mình”.
Không khác với lần đầu gặp Phan Mạnh Quỳnh cách đây 1 năm – thời điểm Vợ người ta đang gây bão, chàng ca sĩ 26 tuổi vẫn giữ nét chân chất, thành thật trong cách trò chuyện. Không chỉ vậy, niềm đam mê dành cho âm nhạc của anh vẫn cháy bừng như ngày nào.
Còn khá trẻ (sinh năm 1990), Phan Mạnh Quỳnh lại ghi dấu ấn khá mạnh mẽ trong làng nhạc với phong cách âm nhạc đậm chất riêng. Ảnh: Nguyễn Thành |
Đôi khi muốn quên đi ‘Vợ người ta’
– Sau thành công vượt ngoài sức tưởng tượng của Vợ người ta, anh chịu những áp lực gì trong các dự án mới?
– Nếu đặt vấn đề phải làm ra một bài hot hơn Vợ người ta chắc chắn sẽ rất mệt mỏi. Nhiều người làm nghề hay nói với nhau mỗi người sẽ có 1 bài hit cho riêng mình, khi Vợ người ta đã phủ sóng đến mức độ đó, tôi không nghĩ mình sẽ có một bài nào làm được điều tương tự. Hơn nửa năm trôi qua, dù cố gắng giới thiệu các bài mới khi đi diễn, nhưng sau cùng, khán giả vẫn nhất mực được nghe bài này. Tôi hay hỏi vui “Nữa hả?” nhưng mọi người vẫn vỗ tay.
Tâm lý của tôi luôn muốn liên tục giới thiệu những sáng tác mới vì khả năng bản thân hoàn toàn có thể làm điều đó. Tuy nhiên, khi một ca khúc đã ăn sâu vào tiềm thức khán giả, đặc biệt là tầng lớp bình dân thì không thể nào từ chối được.
– Nhiều ca sĩ chỉ mong có một bài hit để có thể đi diễn, thậm chí nuôi sống họ cả đời. Còn anh chọn hướng đi nào?
– Tôi nghĩ mình là người làm nghệ thuật theo đúng kiểu “chân chính”. (cười) Tôi mong cống hiến nhiều chứ không chỉ dừng lại ở việc kiếm tiền. Khi sang tác một ca khúc mới, tôi cũng muốn được mang tâm tư, suy nghĩ của mình đến khán giả chứ nếu chỉ muốn có bài hit để đi diễn thì kỳ quá.
– Từng chia sẻ điểm yếu về phong cách trình diễn và vũ đạo, đến nay anh đã khắc phục được bao nhiêu phần?
– Tôi nhiều lần nói với ê-kíp, về vấn đề vũ đạo chắc cả cuộc đời không thể nào nhảy đẹp được. Nếu có thay đổi thì chỉ được phần thoải mái hơn ngày xưa mà thôi. Ngoài ra, tôi cũng chọn đồ trẻ trung hơn chứ không chỉ đóng khung với vest .
Có những lúc được đưa những bộ trang phục mới, tôi thấy ngại và tìm cách thoái thác, hẹn khi khác sẽ mặc vì cảm thấy không hợp với cá tính của mình. Tính tôi không trẻ trung nên mặc đồ quá xì tin sẽ cảm thấy bứt khứt, khó chịu.
Tôi biết, anh em từng nản lòng vì mãi không thấy tôi thay đổi. Thấy mọi người phiền lòng nên tôi cũng ái ngại. Thôi thì cố gắng làm được bao nhiêu thì làm.
“Tôi nghĩ mình là người làm nghệ thuật theo đúng kiểu chân chính”. Ảnh: Nguyễn Thành |
– Nhắc đến nhạc của Phan Mạnh Quỳnh, anh muốn khán giả hiểu âm nhạc của mình như thế nào?
– Nếu như có thể, tôi muốn khai thác tất cả các chủ đề trong cuộc sống. Dĩ nhiên đây là điều không tưởng vì cuộc đời quá gắn ngủi. Trước mắt, tôi muốn khán giả công nhận tôi ở khía cạnh nghệ sĩ, chứ không chỉ là người sáng tác Vợ người ta.
Bây giờ tôi đi đến đâu cũng được mọi người gọi với vỏn vẹn 3 chữ “Vợ người ta” chứ không phải Phan Mạnh Quỳnh. Mới đây, khi đi ăn quán, một người phụ nữ dẫn con họ đến và gọi : “Vợ người ta kìa con, sang bắt tay Vợ người ta đi con”. Tôi nghe vừa vui lại vừa buồn, nhiều khi chỉ muốn mọi người quên béng Vợ người ta đi để có thể nhớ tên thật của mình. (cười)
Thích hợp hơn với công việc hậu trường
– Xuất thân từ vùng quên nghèo, quyết định bỏ học để theo đuổi đam mê nghệ thuật. Trải qua nhiều khó khăn để có được thành công, chặng đường này tác động đến con người của anh như thế nào?
– Tôi nghĩ cá tính, suy nghĩ của mỗi người là điều không thể thay đổi, dù hoàn cảnh cuộc sống có như thế nào. Bản thân tôi không muốn phô trương, nhưng cách ăn mặc, tác phong trên sân khấu đôi khi phải cởi mở hơn vì công việc. Tôi chỉ mong sau khi hết sự nghiệp ca hát sẽ có cơ hội lui về làm những công việc hậu trường, vì ở đó tôi cảm thấy thích thú và phù hợp hơn rất nhiều.
– Anh từng chia sẻ hoàn cảnh gia đình khá vất vả, bố mẹ phải làm kẹo thủ công để trang trải cuộc sống. Hiện tại với hu nhập ổn hơn, anh hỗ trợ gia đình như thế nào?
– Bố mẹ tôi vẫn làm công việc cũ, nhưng không vất vả như xưa. So với ngày trước, tôi ổn hơn rất nhiều, từ nơi ở đến việc đi lại, ăn ở đều có công ty lo. Ngoài ra, tôi còn tích góp được từ tiền tác giả, lợi nhuận ca sĩ cũng đỡ đần cho gia đình phần nào. Nhưng để cả nhà phải nhẹ nhõm hơn chắc phải chờ thêm vài năm, vì lúc này tôi vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.
Tôi là con trai lớn trong nhà nên tự biết mình phải có trách nhiệm với bố mẹ và 4 đứa em, chứ không phải chịu bất cứ áp lực gì.
“Cá tính, suy nghĩ của mỗi người là điều không thể thay đổi, dù hoàn cảnh cuộc sống có như thế nào”. Ảnh: Nguyễn Thành |
– Khi tình yêu vẫn là chủ đề hot và được các ca sĩ khai thác khá hiệu quả, vì sao anh lại chọn chủ đề về tình bạn với ca khúc Tri Kỷ?
– Như từng chia sẻ trước đây, trong mảng âm nhạc của tôi luôn muốn có hai chủ đề xen kẽ là tình yêu và cuộc sống. Sau Vợ người ta và Khi người mình yêu khóc, tôi muốn quay lại với các sáng tác mang nội dung khác một chút, để khán giả biết rằng tôi không chỉ hát xoay quanh về tình yêu, và đó là lý do Tri kỷ được phát hành. Tôi không hề có ý muốn chứng rỏ rằng mình khác biệt gì cả.
Nhiều khán giả ban đầu có cảm nhận khác với ý nghĩ gốc của bài hát, nhưng sau 1 vài lần nghe qua, họ dần thấm thía vì tìm được những suy nghĩ chung. Tôi rất vui vì ca khúc được mọi người đón nhận.
– Anh có thể tiết lộ về người bạn đặc biệt được anh dành tặng bài hát này?
– Cô ấy là một người bạn mà tôi chơi rất thân ở quê. Sau này mỗi đứa có những ngã rẽ riêng nên ít khi nói chuyện. Tuy nhiên, thỉnh thoảng có cơ hội, hai đứa lại thoải mái trút hết nỗi lòng mà mình giấu kín, những điều mà ít có thể chia sẻ cùng ai. Tôi có cảm giác rằng mình và cô ấy có sự đồng cảm đặc biệt mà không cần phải cố gắng. Hiện tại, cô ấy không ở Việt Nam nữa, nhưng khi có khó khăn trong cuộc sống vẫn tìm đến để tâm sự. Giữa chúng tôi ai cũng hiểu rằng sẽ không thể yêu nhau vì thiếu những bối rối, rung động trong người. Dĩ nhiên, rồi ai cũng sẽ có người yêu cho riêng mình nhưng chắc chắn sẽ có vị trí đặc biệt trong tim.
Mãi đến khi phát hành, cô ấy mới biết mình được dành riêng 1 sáng tác. Phản ứng đầu tiên khá đơn giản, chỉ là 1 sticker mặt cười, nhưng tôi tin bạn mình hiểu những gì mà tôi muốn gửi gắm.
– Ca khúc Tri kỷ được tận tay Nguyễn Hải Phong hòa âm phối khí. Từ đâu anh lại có cơ duyên với người nhạc sĩ từng gắn liền với thành công của nhiều ca sĩ hàng đầu này?
– Tôi và anh Phong quen biết nhau từ chương trình Bài hát Việt năm 2013. Sau khi thể hiện ca khúc Ai cũng có ngày xưa, hai anh em có dịp trò chuyện và quý mến nhau. Hơn nữa, do cùng thích viết nhạc về chủ đề xã hội nên tâm hồn âm nhạc cũng đồng điệu. Tôi biết có cơ duyên làm việc với anh ấy không dễ, nhưng từ những lần nói chuyện đầu tiên, tôi luôn có cảm giác về một lần hợp tác.
Về bản Tri kỷ, ban đầu, bản phối có giai điệu trầm buồn, khá giống với các ca khúc trước đây. Tuy nhiên qua bàn tay của anh Phong, tôi lại bất ngờ khi Tri kỷ được khoác lên mình bộ áo mới, tươi vui và sôi động hơn hẳn. Giai điệu này khác hẳn với ý nghĩa gốc của bài hát, tuy nhiên, tôi cũng muốn “đánh liều”. Với một người tài năng như anh Nguyễn Hải Phong, chắc chắn chỉ có thể làm ca khúc trở nên hay hơn.