Nhóm hát trên thị trường ca nhạc gần đây chỉ quẩn quanh hai cái tên cựu trào Năm dòng kẻ, MTV (tái hợp); trẻ trung hơn thì có thêm 365, BeeT. Tuy nhiên, hiện tại, khi chương trình Nhân tố bí ẩn (NTBA) lên sóng, khán giả bỗng thấy xuất hiện hàng loạt cái tên mới như: It’s time, FB Boiz, O plus, X- file, The zoo, F-Band, Ayor, Dreamz… Phải chăng, các nhóm hát đã đến thời bùng nổ? Thị trường âm nhạc luôn cần những ban nhóm, bởi khán giả cần sự khác biệt đa dạng. Nhưng nếu các ca sĩ (CS) đơn lẻ có thể thăng tiến nhanh thì ngược lại, nhóm nhạc (NN) Việt luôn vất vả tìm chỗ đứng. Họ bị “chìm” bởi những phân khúc kén chọn khắc nghiệt mà đúng ra, với một thị trường đa dạng, họ sẽ chỉ phải cạnh tranh với các NN khác. Ở Việt Nam, các NN phải cạnh tranh với cả CS đơn lẻ. Về mặt hiệu quả, sẽ chẳng ai dám đầu tư vào đấy, có chăng vì thâm tình mà đỡ đầu như trường hợp Phương Uyên với nhóm BeeT. NN ít như lá mùa thu và cả một thị trường đã bị bỏ trống suốt nhiều năm trời. Vài năm gần đây nó rậm rịch trở lại, ở thị trường rock, underground và giờ “trồi” lên một chút tại cuộc thi NTBA. Các NN không có “đường bay” cho riêng mình. Việc tồn tại của một ban nhóm vất vả hơn một CS độc lập, bởi họ là một tập thể, sẽ có những khó khăn cấp số nhân theo số lượng thành viên. “Cát sê của một NN cao hơn rất nhiều lần một CS đơn ở cùng đẳng cấp, cộng thêm chi phí vé máy bay, ăn ở lại càng tốn kém hơn nên mấy năm nay, các chương trình ca nhạc (đặc biệt là lưu diễn tỉnh, bay show nước ngoài) đều hạn chế sự xuất hiện của nhóm hát để tiết kiệm chi phí” – một bầu show chia sẻ. Vừa rồi, show diễn Cầm tay mùa hè của nhạc sĩ Quốc Trung với nhóm Năm dòng kẻ phút chót phải hủy vì không bán được vé. Nếu như hai cái tên còn lại (Hương Lan, Thanh Tâm) có thể không ăn khách với khán giả phía Bắc thì việc những cô gái sinh ra, lớn lên, thành danh tại Hà Nội cũng không cứu vãn được chương trình chỉ chứng minh một điều: họ không có sức hút nhiều dù không thiếu tài năng.
Nhóm Fband gây chú ý với các bản mash-up cũng chưa cho thấy tương lai nào sáng sủa ảnh: Long Thanh
NN chưa bao giờ được đối xử như là “ngôi sao” tại Việt Nam. Bức tường của 10 năm trước rất đình đám rồi mất hút. Hay 1088, một mô hình lỗi thời và không thể áp dụng trở lại. Có lần CS Lan Hương của nhóm Năm dòng kẻ đã phải thốt lên ngậm ngùi rằng, dù có tuổi đời hoạt động bao lâu đi nữa thì tên nhóm hát cũng đứng gần chót băng rôn quảng cáo, sau tất cả các CS, ban tổ chức mời nhóm ca chỉ để làm màu cho chương trình là chính. Các nhóm hát đang gây chú ý trên NTBA chẳng hề xa lạ mà hầu hết đã đi hát lâu năm ở những quán cà phê. Mới hơn thì được tập hợp lại từ các thí sinh đơn lẻ đã nhẵn mặt tại các sân chơi truyền hình thực tế như: Trọng Khương, Triệu Lộc, Minh Sang… (nhóm Ayor, do chính giám khảo thành lập theo luật chơi của chương trình); Phú Luân, Ngân Bình của Dreamz; Tiến Mạnh, Hà Minh Tiến của X-file… Với các trường hợp này, không có gì đảm bảo cho sự tồn tại lâu bền và có khả năng sống thực tế sau chương trình bởi không chóng thì chày, tan rã là điều có thể dự báo trước. Một trường hợp điển hình của sự “quen mặt” là NN It’s time. Họ là một ban nhóm thực sự, có thâm niên, nổi lên từ năm 2011 với “hiện tượng” hát nhái giọng. YouTube đã biến họ thành hiện tượng trong một thời điểm cực ngắn. Sau đó là… thôi, các chàng trai dù được đánh giá cao nhưng vẫn lay lắt từ Tôi là người chiến thắng đến NTBA. Và đến giờ thì danh tiếng của họ vẫn rất… chừng mực. Đặc tính cố hữu của các NN là không thể sáng tác. Họ tiếp cận cái mới rất nhanh nhưng không thể biến thành của mình. Mọi người đang nói đến mash-up (trộn nhiều bài hát cover vào thành một liên khúc), một phong cách đang được nhiều NN áp dụng tại NTBA năm nay, nhưng xét cho cùng, đó chỉ là cách chơi, không phải tài năng. Mà nếu là cách chơi thì cũng chỉ là những màn “mua vui” câu lượt xem trên internet mà thôi, không có nhiều tính ứng dụng. Cho đến thời điểm này, họa chăng các NN chỉ là những “nhân tố bất ngờ” của chính sân chơi này để khác với các chương trình còn lại của nhà sản xuất mà thôi, chứ gọi là sự bùng nổ ban nhóm của nhạc Việt thì e rằng không thể.
Khánh Nguyễn
Theo Phụ Nữ