Một liveshow tốn giấy mực vì tiền bản quyền
Năm 2014, nếu công chúng mới chỉ biết đến hai sự việc gây “bão” về bản quyền âm nhạc như vụ “đòi nợ” của VCPMC trong liveshow Khánh Ly hay “lùm xùm” với beat ca khúc Because I miss you của Jung Yong Hwa, trưởng nhóm Rock CNBLUE Hàn Quốc bị một ca sĩ Việt Nam lấy lại sử dụng trong ca khúc của mình thì VCPMC còn kịp tổng kết thêm các vụ việc tương tự như ca khúc Ú ủ La hay của Lê Mây bị một người lấy đem đi dự thi đoạt giải hay Bài ca núi Thúy của La Thăng bị một người lấy làm bài tỉnh ca ở Nhật Bản… Điều đó cho thấy, nguy cơ xâm hại quyền sở hữu tác phẩm của các tác giả âm nhạc hiện nay đang diễn ra một cách bất cập. Và có lẽ, bên cạnh những nỗ lực bảo vệ quyền lợi cho các tác giả như trung tâm VCPMC, còn cần đến ý thức và sự tự trọng của người làm âm nhạc chuyên nghiệp nhiều hơn nữa. So với năm 2014, VCPMC hứa hẹn sẽ hoạt động hiệu quả hơn trong năm 2015 khi nâng cấp phần mềm ứng dụng, tạo tài khoản riêng cho từng thành viên để các nhạc sĩ trực tiếp theo dõi, kiểm tra các tác phẩm của mình được sử dụng và trả tiền bản quyền như thế nào trên website của trung tâm. Trung tâm đã ký hợp đồng với 63 tổ chức (có phạm vi trên 153 quốc gia và vùng lãnh thổ) bảo vệ quyền tác giả âm nhạc trên thế giới và đang là tổ chức đại diện quyền tác giả duy nhất của Việt Nam với gần 3 triệu tác giả âm nhạc và lời trên thế giới đối với quyền biểu diễn tác phẩm và/hoặc quyền sao chép tác phẩm.
Lam Anh
Theo Thể thao & Văn hóa