Nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh: ‘Tôi không ép con cái theo nghiệp cha’

Tác giả “Chân tình” tâm sự anh không bắt hai con trai theo nghiệp sáng tác, bởi biết rằng âm nhạc là thiên hướng.

– Cuộc sống của anh khi định cư ở London những năm qua ra sao?

– Tôi sống ở Anh hơn 15 năm với gia đình nhỏ có hai con trai. Công việc hàng ngày của tôi liên quan đến viết lách. Ngoài ra, tôi cố gắng duy trì cảm hứng sáng tác cũng như mối quan hệ với những người làm nhạc, vì đây vẫn là đam mê của tôi.

Nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh sinh năm 1978, nổi tiếng với các ca khúc

Nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh sinh năm 1978, nổi tiếng với các ca khúc “Cô gái đến từ hôm qua”, “Chân tình”, “Tuyết rơi mùa hè”, “Trăng dưới chân mình”…

– Cảm hứng về gia đình, vợ con được anh đưa vào các bài hát ra sao?

– Cuộc sống gia đình luôn có những vui buồn, giận hờn. Ca khúc Chỉ cần có nhau – một sáng tác mới của tôi – ra đời sau khi vợ chồng giận nhau rồi làm hòa. Các đôi nghe những ca từ như “Chỉ cần một chút nỗi nhớ theo ta suốt đời/ Chỉ cần một chút thương yêu giúp ta thay đổi” chắc đã có thể hình dung được cảm xúc của tôi khi viết.

Trong bốn năm trở lại đây, tôi sáng tác đời hơn, thật hơn. Sự thay đổi chủ yếu là vì mình đã có những trải nghiệm khác theo thời gian. Ví dụ, ca khúc Mặt trời của cha là dành tặng con trai đầu lòng. Còn Mẹ ơi với ca từ như “Sợ chẳng còn thời gian cho con đổi thay/ Sợ khi đã xa ngàn mây mới thấu tình yêu của mẹ” là cảm nhận khi mình lớn hơn, thời gian xa mẹ cũng gần hơn. Những cảm giác như vậy, tôi không thể viết được cách đây 10 năm.

– Con cái chịu ảnh hưởng từ âm nhạc của anh ra sao?

 – Tôi không có thói quen định hướng các con theo con đường ca hát, sáng tác. Thực ra tùy thiên hướng và sở thích thôi. Tôi nhớ lại trước đây, bố mẹ tạo điều kiện cho tôi học nhạc, nhưng tôi rất lười. Đến cấp ba, tôi bỗng dưng mới yêu thích, bắt đầu viết nhạc dù khi đó không biết ký âm thế nào. Giờ đây với con, tôi cũng tạo điều kiện cho cháu nhưng không ép được.

Bản thân vợ tôi cũng không phải là người quá thích nghe nhạc chồng viết.Nhưng tôi cảm thấy may mắn vì bà xã rất tâm lý, giúp tôi có những khoảng thời gian riêng để sáng tác.

– Vốn là nhạc sĩ chưa bao giờ ra album riêng, vì sao anh lại thực hiện đến hai đĩa nhạc với ca sĩ Đức Tuấn? 

– Đầu tiên là tình bạn, tình anh em. Đức Tuấn và tôi cùng là đồng môn trường cấp ba Lê Hồng Phong (TP HCM). Càng quen nhau lâu, tôi càng quý niềm đam mê âm nhạc của Tuấn, muốn khám phá những điều mới, làm những điều bạn ấy thích.

Tuấn đã làm nhiều đĩa tác giả – tác phẩm và sẽ còn làm nữa – đều là CD, thậm chí đĩa than. Với tôi, đây là điều hiếm hoi trong thị trường nhạc Việt Nam hiện tại. Với các dự án tác giả – tác phẩm này, thực tế là Tuấn chọn tôi vì Tuấn cảm thấy nhạc tôi viết phù hợp với cảm xúc của cậu ấy. Và khi Tuấn quyết định làm đĩa, tôi tìm thấy cảm hứng và cố gắng hết sức để đóng góp cho dự án. Tình bạn ngoài đời cũng giúp chúng tôi chia sẻ được với nhau những lúc gặp khó khăn, để công việc âm nhạc được kéo dài tới bây giờ.

– Nhiều khán giả – vốn thích sự mộc mạc, chân phương trong âm nhạc của anh -sẽ không thích cách Đức Tuấn hát quá luyến láy, điệu đà. Anh nghĩ sao?

– Bắt đầu với Chân tình năm 1999, tôi may mắn có một chuỗi bài hát liên tục đến khoảng năm 2006, để lại dấu ấn nhất định. Năm 2010, khi Đức Tuấn hát lại những bài hát này trong album Trẻ mãi, đó là sự trân trọng dành cho một giai đoạn sáng tác của tôi. Đồng thời, Tuấn cần khẳng định phong cách riêng cho những bài hát quen thuộc. Vì vậy, tôi không ngạc nhiên khi không ít bạn bè cảm thấy lạ tai, thậm chí không thích cách Tuấn hát.

Nhưng thời gian qua đi, tôi vừa nghe lại trọn vẹn Trẻ mãi vài ngày trước và vẫn tự hào về đĩa nhạc. Bên cạnh các bài hát còn là cách hòa âm, sản xuất. Chúng tôi tin rằng đây là đĩa còn được nhớ sau này.

Trần Lê Quỳnh và Đức Tuấn trong album mới.

Trần Lê Quỳnh và Đức Tuấn trong album mới.

– Vì sao album mới của anh cùng Đức Tuấn – “36” – pha trộn nhiều thể loại thay vì đồng nhất?

– Ở 36, có Soul Ballad, Dubstep, Rock Ballad… Tôi vẫn còn rất nhiều cảm hứng với âm nhạc và không muốn lặp lại mình. Với sự giúp đỡ rất quan trọng của nhà soạn xuất – nhà hòa âm, nhạc sĩ Lê Thanh Tâm, tôi muốn 36 mang phong cách âm nhạc quen mà cũng khác với những gì mình đã viết trước đây.

Sau khi đĩa phát hành, tôi rất xúc động khi diễn viên Hồng Ánh chia sẻ rằng lâu rồi mới nghe trọn vẹn album nhạc Việt một cách đúng nghĩa. Đó là sự ghi nhận cho thay đổi trong sáng tác của tôi, cũng như nỗ lực trọn vẹn của cả êkíp làm album.

– Trong các ca sĩ từng thể hiện nhạc mình, anh tâm đắc với giọng ca nào nhất?

– Về số lượng, Nguyễn Phi Hùng và Đức Tuấn hát ca khúc của tôi nhiều nhất, giúp vẽ nên diện mạo âm nhạc khá đầy đặn về tôi. Những ca sĩ khác thường gắn với một hay hai bài như Vân Trường, Quang Dũng, Thu Phương, Hà Anh Tuấn… Tôi hạnh phúc khi có những bài hát viết đã lâu, sau này lại được vang lên qua hình thức mới, cảm xúc mới. Nhiều người nói các sáng tác của tôi thường u buồn, phảng phất chút nuối tiếc, một phần là vì tôi dễ viết nhạc hơn khi buồn. Âm nhạc là cách cho tôi giải tỏa, bày tỏ cảm xúc của mình.

– Anh còn trăn trở dự án nào muốn thực hiện ở Việt Nam?

– Tôi mong một lúc nào đó thực hiện được một dự án song ca – vốn là hình thức tương đối ít phổ biến trong các album nhạc Việt. Nếu có thể mời những ca sĩ từng hát bài của tôi và những bạn chưa từng hát, tôi nghĩ rất thú vị. Ngoài ra, hy vọng một lúc nào đó tôi có duyên thực hiện một chương trình ở Việt Nam, nhưng hiện tôi chưa có kế hoạch cho việc này.

Mai Nhật 

Theo VnExpress