- Đạo diễn Thành Đồng cho rằng sự đón nhận của khán giả dành cho một sản phẩm MV đôi khi không tỷ lệ thuận với số tiền đầu tư của ca sĩ. Bằng chứng là có MV “không đồng” vẫn gây bão.
Thành Đồng đã có 10 năm gắn bó với nghề đạo diễn MV, đi qua nhiều biến đổi của thị trường âm nhạc. Năm 2018, nam đạo diễn có 2 MV gây chú ý là Đại lộ tan vỡ (Uyên Linh) và Anh đếch cần gì nhiều ngoài em (Đen Vâu).
Trong Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, Thành Đồng thậm chí góp giọng với tư cách như một ca sĩ. Chất giọng trầm ấm gây lạ lẫm nhưng cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực. Nói về điều này, nam đạo diễn cho biết: “Tôi từng nói với Đen là nếu thấy phần hát của tao không được thì mày cắt đi”.
Thành Đồng cho biết anh không có ý định lấn sân ca hát vì thấy công việc đạo diễn vẫn còn nhiều cảm hứng thú vị. Trong cuộc trò chuyện với Zing.vn, anh dành nhiều thời gian để nói về MV và sự thay đổi của loại hình sản phẩm âm nhạc này trên thị trường.
“Trước đây, hở chút chân, ngực cũng bị lên án”
– Gắn bó với công việc “bếp núc” của loại hình music video suốt nhiều năm, anh thấy thị trường đang thấy đổi như thế nào?
– Trước hết là làm MV giờ tốn rất nhiều tiền, và nhìn chung mọi người cũng làm tỷ mỉ, chi tiết và kỹ lưỡng hơn trước. Công nghệ quay cũng ngày càng phát triển.
Khoảng hơn 10 năm trước, làm MV đơn giản lắm, đôi khi chỉ một máy, một người là quay xong. Nhưng giờ ê-kíp rất nhiều người, ngoài đạo diễn, quay phim, còn thiết kế thời trang, make-up, đội ngũ truyền thông,… Tất cả hợp sức để có một MV tốt nhất.
Về nội dung cũng thấy đổi rất nhiều, trước đây mà hở một chút ngực, chân thôi cũng bị lên án kinh khủng rồi. Nhưng giờ thì bình thường, đạo diễn và ca sĩ không ngại làm những MV gợi cảm.
– Theo anh, công thức để một MV gây bão là gì, tiền bạc đầu tư hay chất lượng âm nhạc?
– Tôi nghĩ là sự may mắn, chứ sự đầu tư chỉ là một yếu tố. Tôi biết rất nhiều MV đầu tư rất nhiều tiền, vài tỷ mà không được chú ý. Bản thân tôi cũng từng làm MV như vậy rồi, 1-2 tỷ cho một MV nhưng không gây ra hiện tượng gì cả, không được đón nhận.
Thực ra sản phẩm cũng không phải là tệ đâu, thậm chí có thể coi là hay, nhưng không nổi lên được. Thế nên, nghề này là vậy, phải may mắn.
– MV “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em” cũng có thể coi là một may mắn nhỉ. Chi phí chỉ có vài triệu mà gây bão?
– Anh đếch cần gì nhiều ngoài em khéo còn 0 đồng ý chứ, đâu có mất tiền gì đâu. Mọi thứ đều có anh em, bạn bè giúp, quay cũng đơn giản. Nếu có chi phí chỉ là tiền thuê máy móc, nhưng cũng không quá cao. Thế mới nói, MV 0 đồng cũng có thể gây bão, không cần tiền tỷ.
Thành Đồng cho biết MV Anh đếch cần gì nhiều ngoài em thậm chí không mất tiền sản xuất.
– Nhưng tại sao vẫn rất nhiều ca sĩ đổ tiền tỷ cho một MV?
– Ca sĩ giờ rất chú trọng hình ảnh, đặc biệt là hình ảnh mới, MV mang lại điều ấy. Cũng không thể phủ nhận MV còn là sự quan tâm của một người nghệ sĩ đến khán giả của mình. Đôi khi không lấy lại được tiền, nhưng suy cho cùng đó cũng là canh bạc, làm cho khán giả xem và chờ được khán giả đón nhận.
“Kiểu MV drama, tình tay ba cũ kỹ lắm rồi”
– Quan sát thị trường, không khó để nhận ra, những MV được ưa chuộng thường là drama, tình tay ba, phản bội, khóc lóc. Anh nghĩ sao?
– Tôi nghĩ đó là câu hỏi khó trả lời. Tại sao MV mang nội dung drama lại nhiều người xem, một phần do nội dung gần gũi, dễ đồng cảm. Cách đây nhiều năm, tôi đã làm những MV kiểu đấy rồi. Nhưng bây giờ tôi không làm nữa vì thấy nó cũ kỹ, tôi muốn mới lạ hơn. Nếu cứ mãi làm thế thì mình sẽ chỉ đi sau thế giới.
MV drama vẫn phổ biến ở thị trường châu Á, chứ trên thế giới đã ít hơn rất nhiều. Nhưng có thể với nhiều người kiểu drama vẫn mới mẻ nên họ vẫn làm, và vẫn có nhiều người xem.
Nam đạo diễn đánh giá Đinh Hà Uyên Thư là người có nhiều sáng tạo.
– Anh nghĩ gì về ý kiến MV bùng nổ đã hình thành một thế hệ đạo diễn chuyên làm MV?
– Đạo diễn làm MV trước đây không nhiều, đôi khi chỉ là tay ngang, hoặc làm thêm. Nhưng đúng là 10 năm trở lại đây, thị trường đã thay đổi. Sự bùng nổ tạo nên tính đa dạng.
Thời gian đầu MV đơn giản lắm, ca sĩ chỉ cần đứng hát đẹp đẽ trước ống kính, đi đi lại lại, chỉ cần có hình ảnh đã được gọi là MV. Nhưng bây giờ không thể như vậy, bây giờ đạo diễn luôn vào cuộc. Vai trò của đạo diễn được đánh giá cao hơn và cũng phải sáng tạo nhiều hơn.
– Có vài đạo diễn MV đang nổi bật trên thị trường như Đinh Hà Uyên Thư, Kawaii Tuấn Anh, anh có thể nói gì về họ?
– Tôi xem nhiều MV của Đinh Hà Uyên Thư và thấy chất lượng MV không chênh lệch nhiều với thế giới đâu, rất sáng tạo. MV của Thư rất mạnh về vũ đạo. Kawaii Tuấn Anh cũng thế. Nhìn chung MV của hai bạn ấy có sự đầu tư rất nhiều về trang phục, hình ảnh, diễn xuất, và tất nhiên, luôn phải đầu tư số tiền rất nhiều.
Thực ra, thị trường càng có nhiều đạo diễn tốt, ca sĩ càng có nhiều lựa chọn khi hợp tác, nó cũng giống như ăn buffet vậy.
MV ‘Anh đếch cần gì nhiều ngoài em’ – Đen Vâu “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em” là ca khúc có giai điệu bắt tai đánh dấu sự kết hợp lần đầu của 2 nghệ sĩ underground là Thái Vũ và Đen Vâu.
“Đã nói nhiều nhưng Đen Vâu không chịu thay đổi”
– Thị trường săn đón, cát-xê của đạo diễn MV cũng được cho là rất “khủng”?
– Thực ra không kiếm được nhiều tiền lắm đâu. Không biết người khác thế nào, nhưng tôi thấy chi phí cho MV giờ lớn thật nhưng cũng phải chia ra nhiều hạng mục. Cát-xê của đạo diễn cát-xê không phải cao nhất. Tôi nghĩ giới đạo diễn cũng không được lên “lương” đâu.
– Nhưng cũng sống tốt, và không còn phải coi là công việc làm thêm hay công việc phụ?
– Sống tốt hơn nhiều đấy, vì ngày xưa là kiểu làm phụ, giờ là làm chính rồi, từ lên ý tưởng đến hậu kỳ. Ca sĩ giờ cũng nhiều lắm nên có nhiều việc để làm. Ngày xưa làm ca sĩ khó lắm, giờ ca sĩ cũng tự tin phơi bày khả năng hơn. 10 năm trước, nhiều người có tài còn phải giấu đi, giờ thì không có tài cũng vẫn xuất hiện được.
Thành Đồng tiết lộ anh muốn Đen Vâu thay đổi nhưng Đen Vâu không lắng nghe.
– Đen Vâu cộng sự thân thiết của anh có phải là người có tài không?
– Điều ấy tất nhiên. Đen Vâu hay mà, tôi rất quý mến Đen nhưng cũng ghét cậu ấy.
– Tại sao vậy?
– À, tôi quý vì sự chất phác, kiểu một người ở quê lên ý, nó có sự chân thành. Nhưng tôi cũng ghét vì Đen Vâu không chịu thay đổi, không dám bỏ đi cái đang có của bản thân, trong khi tôi lại muốn tìm kiếm những cái mới. Thế nên, đôi khi hợp tác cũng mâu thuẫn với nhau nhiều lắm.
Quan điểm của tôi là cần phải có nhiều thử nghiệm, có thể thất bại, nhưng sau này sẽ phát triển tương lai.
– Anh có nói với Đen Vâu những điều đó?
– Tôi đã nói, nói rất nhiều nhưng Đen Vâu không nghe. Nhưng tôi nghĩ có thể Đen ngại thay đổi vì tôn trọng khán giả. Bản thân Đen cũng từng thay đổi hình ảnh một lần rồi nhưng thất bại. Thế nên tôi cũng không áp đặt, tôi cũng chỉ nói thế thôi.
Quang Đức
Theo news.zing.vn