Danh Tùng cho biết anh không ngại vào vai một nhân vật có cảnh nóng nhưng điều quan trọng cảnh nóng đó phải có giá trị nghệ thuật, tức là không phản cảm và lộ liễu.
MC điển trai của Đài Truyền hình Việt Nam xuất hiện trong cuộc trò chuyện với vẻ ngoài trẻ trung và gương mặt niềm nở dù anh vừa phải cấp cứu 4 ngày trong bệnh viện. Anh bảo tối vào bệnh viện nhưng ngày vẫn đi làm bình thường vì rất sợ ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng chương trình của cả một ekip.
Bị bỏng khi tham gia Gia phả của đất
MC, diễn viên Danh Tùng. Ảnh: NVCC |
– Đã lâu không thấy anh đóng phim truyền hình, điều gì ở “Gia phả của đất” khiến anh quyết định quay trở lại?
– Công việc MC và biên tập truyền hình của tôi khá bận rộn, tôi không có nhiều thời gian và do vậy phải từ chối nhiều lời mời đóng phim. Còn lần này, tôi quyết định quay trở lại vì Gia phả của đất là bộ phim của thầy giáo tôi – đạo diễn, NSƯT Quốc Trọng. Ông là người trực tiếp giảng dạy về diễn xuất trong khóa diễn viên truyền hình 3 tháng mà tôi may mắn được tham gia. Cách đây 10 năm, tôi đã có mong muốn được tham gia một bộ phim nào đó của thầy. Đó là lý do khi nhận được lời mời, tôi đồng ý và đến gặp thầy ngay để trao đổi về kịch bản.
– Nghe nói trong thời gian quay phim, anh bị bỏng khá nặng, anh đã khắc phục khó khăn này như thế nào?
– Tôi bị bỏng toàn bộ cánh tay bên phải nhưng không phải bị bỏng trên phim trường mà là bị bỏng ở nhà. Lúc đầu, tôi cũng rất ngại với đoàn làm phim vì tính tôi rất sợ làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng của cả một ekip. Là người làm trong lĩnh vực truyền hình nên tôi hiểu, một cá nhân có thể làm chậm quá trình sản xuất của cả một tập thể. Thế nên, việc sáng đi làm tại cơ quan, tối về cấp cứu ở bệnh viện là chuyện không phải hiếm với dân truyền hình.
Khi bị bỏng, tôi không thể tham gia đóng phim, do vậy cũng ảnh hưởng nhất định đến quá trình quay phim. Nhưng may mắn là đoàn làm phim không hề thúc giục hay nhắc nhở về tiến độ, thậm chí mọi người còn rất lo lắng cho tôi. Đạo diễn Quốc Trọng còn gọi điện cho tôi mách các cách để chữa bỏng hiệu quả và dặn cứ nghỉ ngơi để nhanh hồi phục.
– Ngoài việc phải nghỉ hơn một tháng vì bị bỏng. Anh còn gặp khó khăn nào khác trong quá trình tham gia phim?
– Đó là lịch quay, vì tôi xuất hiện ở những tập về sau nên lịch quay không tập trung. Bối cảnh phim ở xa Hà Nội nên bắt buộc phải đi theo đoàn, nhiều khi từ sáng đến tối mới có một cảnh quay nhưng tôi vẫn phải đi từ sớm cùng cả ekip làm phim. Lịch quay như vậy, tôi phải tự sắp xếp công việc của mình ở cơ quan, bên cạnh đó, đoàn làm phim cũng hỗ trợ tôi rất nhiều để mọi thứ không bị chồng chéo.
– Kỷ niệm anh nhớ nhất trong quá trình tham gia đóng “Gia phả của đất” là gì?
– Đó là chuyến đi dài ngày ở Sapa. Có thể nói chưa bao giờ tôi cảm thấy Sapa lãng mạn và thơ mộng đến thế mặc dù tôi đã đến nơi này rất nhiều lần. Trong phim có một cảnh cực kỳ đẹp mà tôi không thể nào quên được, đó là được nắm tay một nữ diễn viên xinh đẹp trong vai Ngân Yến đi dưới sương và ánh đèn le lói trong khuôn viên của một nhà thờ yên bình và vắng lặng.
– Nhìn lại chặng đường nghệ thuật, anh thấy khả năng diễn xuất của mình thay đổi ra sao qua các vai diễn?
– Tôi thấy bản thân thay đổi rất nhiều về khả năng diễn xuất. Khi diễn trong Con đường hạnh phúc tôi nghĩ rất ngô nghê rằng mình có gì thì diễn thế, cứ mang tính cách ngoài đời vào là được vì nhân vật cũng không khác nhiều. Đến phim Bà nội không ăn pizza, diễn xuất đã có chủ đích hơn nhưng cũng gặp khá nhiều khó khăn vì tính cách ngoài đời của tôi không thiếu gia và ăn chơi như thế (cười). Rồi những phim sau đó, mỗi kiểu nhân vật tôi đã biết cách biến hoá để tạo sự mới mẻ khác lạ.
Và khi tham gia Gia phả của đất, tôi thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều trong diễn xuất. Không phải là vai chính nhưng lại là một vai khó, khác hẳn với các vai diễn mà tôi từng thể hiện. Không chỉ là tình yêu nam nữ đơn thuần nữa mà còn là một đàn ông có trách nhiệm với gia đình, ứng xử với các mối quan hệ trong xã hội. Vai diễn có nhiều trường đoạn giằng xé về nội tâm nhân vật, đòi hỏi tôi phải tập trung cao độ để diễn tả đúng thần thái của nhân vật. Với tôi, đây là một vai diễn nhiều trải nghiệm.
– “Trưởng thành rất nhiều về diễn xuất”, cụ thể là như thế nào?
– Tôi học được cách diễn thoải mái hơn sau khi tham gia bộ phim này, diễn mà như không diễn. Trước đây, tôi cứ chăm chăm học lời thoại cốt không quên là được nhưng bây giờ ngay cách diễn tả lời thoại cũng khác. Tôi xác định những điểm rơi trong lời thoại để chủ động trong cách diễn chứ không còn lo đoàn làm phim giục hay gì khác. Nói đơn giản, đây là một vai diễn tôi rất chú trọng về nội dung chứ không còn quan tâm hình ảnh của mình có đẹp hay không, mình sẽ mặc gì, tóc tai, quần áo ra sao.
Chờ một vai phản diện sau nhiều vai hiền
Danh Tùng vừa đảm nhận một vai khó trong bộ phim truyền hình “Gia phả của đất” của đạo diễn Quốc Trọng. Ảnh: ĐPCC |
– Diễn viên tay ngang rất dễ bị chê về diễn xuất. Anh đón nhận những phản hồi trái chiều ra sao?
– Phản hồi là một phần không thể thiếu của người làm nghệ thuật. Dù tốt hay không tốt thì với tôi, phản hồi là tài sản quý giá không dễ gì có được. Khán giả có phản hồi chứng tỏ họ còn quan tâm đến mình, còn khi bỏ qua và không buồn đả động đến, đó mới thực sự là điều đáng buồn. Những phản hồi trái chiều sẽ giúp tôi trưởng thành hơn và điều chỉnh những hạn chế còn tồn tại. Đối với phim Gia phả của đất, may mắn là đoàn làm phim dành tặng cho tôi khá nhiều lời khen khi phim hoàn thành, tôi hy vọng khán giả sẽ đón nhận nồng nhiệt.
– Sau“Gia phả của đất”, anh chờ đợi một vai diễn như thế nào?
-Đó là một vai hơi ác một chút. Vì từ trước đến nay, tôi vẫn được giao những vai hiền lành hoặc ăn chơi nhưng vẫn hiền. Có thể là do vẻ ngoài và tính cách của tôi như vậy, cũng trầm trầm ít nói nên đạo diễn thường mời những vai như vậy. Nhưng bây giờ, tôi rất mong chờ một vai phản diện.
– Anh thường đặt ra những nguyên tắc gì với đoàn làm phim trước khi nhận lời mời tham gia?
– Tôi không đặt ra nguyên tắc gì cả. Không bao giờ tôi ngồi và đặt ra những tiêu chuẩn để nhận lời cho một bộ phim. Mặc dù làm việc với đạo diễn rất kỹ khi nhận kịch bản nhưng tôi không bao giờ yêu cầu mình phải nhận được cát-xê bao nhiêu, mình phải xuất hiện trong bao nhiêu cảnh hay tên mình phải xuất hiện trong poster quảng cáo của bộ phim.
– Là một diễn viên nam có lợi thế về ngoại hình, nếu nhận được lời mời cho một vai diễn có nhiều cảnh nóng, anh có nhận lời không?
– Tôi không ngại cảnh nóng nhưng vấn đề là cảnh nóng như thế nào. Nếu là những cảnh nóng thô tục, chỉ cốt để gây sự chú ý cho bộ phim thì chắc chắn tôi sẽ không nhận lời. Phim được phát trên sóng truyền hình có hàng triệu người xem không thể liều lĩnh diễn nhưng cảnh nóng như vậy. Tôi sẽ chỉ nhận lời nếu đấy là cảnh nóng nghệ thuật, nghĩa là những cảnh nóng đẹp, không lộ liễu, không phản cảm. Hơn cả là mang lại cảm giác thoải mái và lịch sự cho những người xem phim, dù ở lứa tuổi nào.
“Khoe mẽ không phải là tính cách của tôi”
Danh Tùng là MC của nhiều chương trình âm nhạc vừa dừng sản xuất như Sao mai điểm hẹn, Bài hát yêu thích. Ảnh: NVCC |
– Sau nhiều năm làm nghề, người ta vẫn thấy anh chỉn chu và quản lý rất tốt về mặt hình ảnh, khó thấy những phát ngôn gây sốc hay những thông tin đa dạng về đời tư?
– Đó là tính cách của tôi. Khi xác định sẽ theo nghề MC và sau này là diễn viên, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình là người nổi tiếng thì mình cần phải nổi tiếng hơn nhờ chuyện này, chuyện khác. Mọi thứ đến với tôi tự nhiên, tôi thích thì tôi làm và sau đó may mắn trở thành người công chúng. Không bao giờ tôi làm điều ngược lại là bây giờ là người của công chúng rồi thì mình cần làm gì để công chúng không thể quên mình, theo kiểu tạo scandal hay phát ngồn gây sốc. Quan điểm làm nghề của tôi là như vậy và chắc chắn sẽ không bao giờ thay đổi.
Tôi rất sợ việc khoe mẽ về đời tư trước mọi người. Là người tốt nghiệp ngành luật và cũng đã đi học luật sư, tôi hiểu giá trị của sự im lặng và trách nhiệm trước phát ngôn của mình. Do vậy, trong cuộc sống tôi là một người rất thận trọng và tỉ mỉ, đặc biệt là trong phát ngôn. Hơn nữa, tôi nghĩ bản thân mình cũng không có gì có thể gây sốc được.
– Vậy, anh nói gì trước những nghệ sĩ chỉ thích khoe mẽ và phát ngôn gây sốc thay vì chú tâm làm nghề?
– Mỗi người có một lựa chọn riêng, ai cũng có quyền chia sẻ những điều họ muốn.Với cá nhân tôi, tôi thích chú trọng vào công việc, mang đến cho khán giả những chương trình, sản phẩm chất lượng. Thú thực, tôi rất sợ những thứ đao to búa lớn.