Kịch bản hướng người xem đến giá trị nhân văn nhưng một số lời thoại, hành động của nhân vật được cho là không phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Cuối tháng 5, sân khấu Minh Béo ra mắt vở kịch thiếu nhi mang tên Nữ thần mặt trăng. Câu chuyện xoay quanh một người mẹ, vì muốn bảo vệ mạng sống của con, đã chấp nhận hoán đổi thân xác cho quỷ dữ. Thượng đế xúc động trước tình yêu của họ, đã giúp cả gia đình đoàn tụ sau hành trình gian nan.
Diễn viên Minh Béo (trái) và ca sĩ Cindy Thái Tài trong tạo hình nhân vật đại diện cho cái ác.
Là kịch dành cho thiếu nhi, nhưng hình thức thể hiện của vở Nữ thần mặt trăng có một số chỗ chưa phù hợp với tâm lý đối tượng.
Trên nền âm thanh rùng rợn, ánh sáng mờ ảo, u ám thường thấy trong các vở kịch kinh dị, nhân vật chính chúa quỷ xuất hiện với gương mặt dữ tợn, trang phục màu đen cùng phụ kiện cồng kềnh khiến không ít trẻ em trong khán phòng sợ hãi. Ngoài ra, lời thoại của nhân vật chú nhện do nghệ sĩ Minh Béo thủ vai cũng gây phản ứng trái chiều với khán giả khi nam diễn viên vừa nhảy vừa đọc Rap: “Ta là một chú nhện rất là sexy, rất là ốm yếu, rất là bệnh hoạn”.
Ở một lớp diễn khác, hình ảnh chú quỷ đầu đàn móc chất thải từ miệng một con quỷ khác để ăn rồi thể hiện cảm giác ngon miệng trên sân khấu cũng là một trong nhiều chi tiết gây phản cảm.
“Có nhiều cách phản ánh cái ác, đâu nhất thiết phải gây ấn tượng như vậy”, một khán giả cao tuổi phàn nàn ngay khi kịch đang diễn ra.
Chi tiết chú quỷ đầu đàn lấy chất thải từ miệng một con quỷ khác.
Đạo diễn Huỳnh Tấn Phát, người phụ trách nhóm kịch Tuổi Hồng của TP HCM ngày trước, cho rằng kịch dành cho thiếu nhi cần sự sinh động, đáng yêu trong tạo hình. “Với thiếu nhi mà làm theo kiểu kinh dị thì không nên. Vai phản diện, phù thủy, ma quỷ… cũng cần nhưng phải đặt nó vào lăng kính của con trẻ. Các hiệu ứng khiến người xem rùng rợn, giật mình không phù hợp tâm sinh lý trẻ em”, đạo diễn nói.
Lý giải về điều này, ca sĩ Cindy Thái Tài, người đóng vai chúa quỷ cho biết, tạo hình của cô không khác nhân vật phù thủy trong các bộ phim của hãng Disney. “Đóng vai ác mà không khiến khán giả sợ và ghét thì coi như thất bại. Ở đây chúng tôi có sự hoán đổi, đến giữa kịch, tôi vẫn mặc trang phục đó nhưng lại biến thành bà mẹ nhân hậu còn người mẹ biến thành chúa quỷ. Đâu phải cứ xấu xí, dữ dằn mới là ác”, nữ ca sĩ nói.
Ngoài tạo hình, việc lồng ghép những câu hỏi về đạo đức vào thoại để diễn viên giao lưu với khán giả khá gượng gạo. Màn tung hứng của MC Ngọc Tiên trong vai trò dẫn chuyện khá tẻ nhạt, thậm chí đôi lúc khó hiểu khi hướng dẫn khán giả nhí giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể. Yếu tố tạp kỹ ca nhạc, ảo thuật không liên quan với nội dung đã khiến mạch kịch đôi lúc bị gãy đột ngột.
Diễn xuất của diễn viên Như Ý trong hai dạng vai thiện và ác.
Tuy thế, kịch Nữ thần mặt trăng ít nhiều gây xúc động cho khán giả trong vài chi tiết mô tả tình mẫu tử. Khoảnh khắc người mẹ chấp nhận hoán đổi thân phận với chúa quỷ để bảo vệ mạng sống của con tạo cảm xúc. Tình tiết những đứa con vì lầm tưởng về ngoại hình, đuổi người mẹ thật ra khỏi nhà để rồi số phận lâm vào cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” cũng khiến khán giả nhí đứng ngồi không yên, lo lắng cho số phận của các nhân vật chính.
Đảm nhận hai vai, diễn viên trẻ Như Ý tạo được điểm nhấn ở khả năng diễn xuất. Sử dụng cử động linh hoạt của đôi mắt, nữ diễn viên cho thấy khả năng biến hóa cảm xúc. Trong vai chúa quỷ, ánh mắt cô láo liên, đảo, chớp liên tục, thể hiện rõ tâm địa quỷ trong lốt người. Sự độc ác này được cô chuyển tải qua lối diễn hài tưng tửng khiến khán giả dù căm phẫn vẫn không thể ghét nhân vật. Khi vào vai người mẹ, vẻ tưng tửng mất đi, thay vào đó là lối diễn đằm thắm, có chiều sâu. Từ ánh mắt dịu dàng tha thiết đến đôi mắt mở to lo lắng cho đàn con rồi hốt hoảng khi nhìn thấy nguy hiểm rình rập đều được Như Ý thể hiện thuần thục.
Châu Mỹ
Theo VnExpress