Hoàng Rob: ‘Không giữ đền thiêng nhưng có kiêu hãnh riêng’

Trước và sau album “Hừng Đông” là hai Hoàng Rob khá tách bạch. Nếu ban đầu, nghệ sĩ trẻ chỉ muốn dạo chơi với âm nhạc thì nay đã xác tín con đường nghệ thuật mà anh lựa chọn.

Sau nhiều năm dạo chơi với cây đàn violin, Hoàng Rob (Trương Nhật Hoàng) muốn khẳng định mình, tìm sự kiêu hãnh khi đặt trên vai chiếc đàn vĩ cầm. Trong khi đó, nhà sản xuất âm nhạc trẻ Khắc Hưng muốn thực hiện album “thuần” khí nhạc…

Cả hai gặp nhau và bắt đầu dự án Hừng Đông. Hai nghệ sĩ trẻ “bắt sóng” ngay từ lần đầu trao đổi ý tưởng nhưng họ phải mất 2 năm để hoàn thành ý tưởng đó.

1480393694873_500
Bìa đĩa nhạc Hừng Đông của nghệ sĩ violin trẻ Hoàng Rob.

“Nếu mang dự án này cho một nhà sản xuất trẻ khác có thể chỉ mất 6 tháng nhưng tôi và Khắc Hưng đã làm việc trong 2 năm ròng. Chúng tôi trao đổi, trò chuyện và thay đổi từng ngày khi thực hiện album này” – Hoàng Rob chia sẻ “Hừng Đông là hơi thở cuộc sống hằng ngày. Âm nhạc chẳng phải đâu xa xôi hay những chuyện đao to búa lớn. Chúng tôi muốn mang hơi thở thường nhật vào album một cách có tính nhạc nhất”.

Theo Hoàng Rob, album này là kết quả của cuộc đối thoại mà ở đó hai nghệ sĩ tìm ra một cách thức để tạo nên thứ âm nhạc mà họ muốn. 10 bản nhạc trong album không phải là một món quà mà những nghệ sĩ khi duổi theo đam mê nhận lại.

Hoàng Rob cho biết, có rất nhiều bản nhạc trong Hừng Đông có thể hay hơn, độc đáo hơn nếu được thực hiện độc lập. Tuy nhiên, trong chỉnh thể của một “concept album” những bài hát có sự tương quan lẫn nhau để người nghe có thể đắm chìm trong một không gian âm nhạc riêng. Cách biên tập sắp xếp thứ tự các bản nhạc trong album được thực hiện khá kỹ lưỡng nhưng không mang lại cảm giác gò ép, gượng gạo.

Hoang Rob: 'Khong giu den thieng nhung co kieu hanh rieng' hinh anh 2
Nghệ sĩ trẻ Hoàng Rob muốn mang hơi thở cuộc sống vào album đầu tay của mình.

Hừng Đông bao gồm 10 bản nhạc trên tinh thần world music. Tuy nhiên, rất khó để nói đây là một đĩa nhạc hòa tấu bởi hầu hết các lớp âm thanh trong album đều được xử lý bằng máy tính. Tiếng đàn violin của Hoàng Rob là thứ duy nhất mang sức sống, đại diện của tính con người trong tác phẩm.

Chính vì cái âm sắc có cảm xúc giữa những tiếng nhạc khô khốc được xử lý bằng máy tính đã tạo nên mạch máu và xương sống của toàn album. Có lẽ, Hoàng Rob không sợ tiếng đàn của mình bị bạt đi trong từng bản nhạc là vậy – bởi anh là người làm chủ, nắm giữ lin hồn của nó.

Bên cạnh tiếng đàn của Hoàng Rob, còn là phần thể hiện của Gen 9 (Những đưá trẻ) và nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm (Đối thoại). Hai bản nhạc có phong cách hoàn toàn khác nhau nhưng lại thể hiện ý tưởng độc đáo.

Những đứa trẻ mang chất Tây phương rất rõ, một thứ âm nhạc mang nét Âu châu hiện đại. Trong khi đó, Đối thoại trở về với những gì rất Việt Nam. Từ cách phối khí cho đến cuộc “đối thoại” giữa violin và đàn nhị cho thấy một bản nhạc được dàn dựng công phu.

Đa số những bản nhạc “hòa tấu” đều không có lời. Tuy nhiên, có hai ca khúc là Con chim sâu (Kiều Anh) và Mây bay cuối trời (Hà Trần) là những bản nhạc có cả lời, kèm theo giọng hát của ca sĩ.

Đây là hai track mang tính “con người” đậm nhất trong album. Với giọng hát “nhảy nhót” của Kiều Anh hay phút mơ hồ của Hà Trần đã truyền vào bản nhạc những ấn tượng riêng. Và tiếng đàn của Hoàng Rob làm dày lên, khiến cho nhạc phẩm trở nên hoàn thiện.

Tất nhiên, Hừng Đông chưa phải là album hoàn hảo. Người nghe nhạc ít nhiều vẫn thấy sự lấn át của nhà sản xuất âm nhạc Khắc Hưng so với nhân vật chính Hoàng Rob trong album. Hừng Đông khiến khán giả nhớ đến sản phẩm âm nhạc Khởi hành mà Khắc Hưng đã thực hiện cho ca sĩ trẻ Nguyễn Trần Trung Quân trước đó.

Hoang Rob: 'Khong giu den thieng nhung co kieu hanh rieng' hinh anh 3
Bên cạnh các âm thanh điện tử do nhà sản xuất âm nhạc Khắc Hưng tạo nên, tiếng đàn vĩ cầm của Hoàng Rob quyền hòa trong đó.

Hoàng Rob cho rằng, anh nhận ra điều đó trong quá trình thực hiện nhưng vẫn tự tin ở ngón đàn của mình. Nghệ sĩ trẻ tin tưởng thứ tạo nên xương sống của toàn album chính là âm điệu của tiếng đàn violin, của cảm xúc anh đặt để ở mỗi lần anh xuất hiện trong từng bản nhạc.

Cũng chính vì thế Hoàng Rob rất đau đầu khi thu âm đĩa nhạc này. “Tôi vừa phải đi học đàn, vừa phải trăn trở suy nghĩ mới tìm được ra phương án hoàn hảo như vậy”.

Hoàng Rob cho biết anh làm nhạc không phải để chứng minh nhưng với dự án Hừng Đông (bao gồm cả album lẫn buổi hòa nhạc vào ngày 18/12 tại Nhà hát lớn Hà Nội) anh muốn khẳng định con đường âm nhạc của riêng mình.

Như đã nói từ đầu, Hoàng Rob đã có nhiều năm dạo chơi trong âm nhạc. Anh cũng từng nghĩ mình chỉ là một nghệ sĩ ngoại đạo nhưng càng đi anh càng muốn có được sự kiêu hãnh trên sân khấu.

Những sản phẩm âm nhạc anh làm ra không mang nhiều dấu ấn giao hưởng, cổ điển mà đại chúng, hiện đại hơn. “Chưa nghĩ bước vào đền thiêng âm nhạc không có nghĩa là mình không được kiêu hãnh”.

Hoang Rob: 'Khong giu den thieng nhung co kieu hanh rieng' hinh anh 4
Bên cạnh ra mắt album đầu tay, Hoàng Rob còn chịu chơi khi thực hiện buổi hòa nhạc tại Nhà hát lớn Hà Nội vào ngày 18/12.

Trong buổi hòa nhạc tới đây, Hoàng Rob muốn tìm kiếm sự kiêu hãnh đó khi trên vai anh là cây vĩ cầm và những ngón đàn anh đã rèn luyện suốt thời gian qua.

Trong buổi biểu diễn sẽ có sự tham gia của những nghệ sĩ như Thu Phương, Hoàng Quyên, ca nương Kiều Anh. Bên cạnh đó, nghệ sĩ múa Linh Nga, nhóm nhạc St.319 và các nhạc công Gen9, Trần Văn Xâm… cũng sẽ góp mặt.

Đây là một buổi hòa nhạc có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nhiều loại hình nghệ thuật nhưng Hoàng Trương vẫn tự tin ở vị trí nhân vật chính của mình.

Anh muốn đo được sự ảnh hưởng của tiếng đàn giữa những yếu tố khác xung quanh. Việc anh mời đạo diễn Cao Trung Hiếu thực hiện buổi hòa nhạc này cũng là một cách “an toàn” để biến các yếu tố trở nên nghệ thuật và tập trung vào âm nhạc và tiếng đàn violin.

Nhã Linh

Ảnh: NVCC

Theo Zing