Trong khi Vũ Ngọc Anh bị tát thật trong “Quyên” thì Chi Pu vừa diễn cảnh bị hiếp vừa phải né đinh tán trong “Hương Ga”. Lan Ngọc lại hét đến khản cổ khi quay cảnh cuối “Cánh đồng bất tận”.
Trong bộ phim Quyên vừa ra mắt, ba cảnh cưỡng bức mở màn dồn dập khiến không ít người xem bị sốc vì mức độ bạo liệt. Hồi tháng 10/2014, màn ảnh Việt chấn động với loạt cảnh cưỡng bức cũng như âu yếm nóng bỏng trong phim Hương Ga – vốn chiếm hơn 1/3 thời lượng. Không trải dọc cốt truyện như Hương Ga, Cánh đồng bất tận (2010) sử dụng cảnh cưỡng bức trong phân đoạn cao trào cuối phim khiến khán giả ra khỏi rạp chưa hết bàng hoàng.
Cảnh cưỡng bức cũng lấn chiếm sóng truyền hình thời gian gần đây. Trong phim ăn khách màn ảnh nhỏ năm ngoái – Trò đời, nhân vật bà Phó Đoan của NSƯT Minh Hằng gây ấn tượng như một người đàn bà sau khi bị cưỡng bức đã trở nên phóng túng. Phim kinh điển Việt Nam cũng từng có những cảnh cưỡng bức đắt giá và độc đáo như trong Chị Tư Hậu (1962) hoặc Làng Vũ Đại ngày ấy (1982).
Nhà biên kịch Đoàn Minh Anh (Lập trình cho trái tim) dẫn giải cảnh cưỡng bức thường được sử dụng để tạo kịch tính mạnh trong cốt truyện, giúp lột tả tính cách và mục đích của nhân vật tham gia. Khác với cảnh âu yếm hạnh phúc cần làm đẹp trên khung hình, cảnh cưỡng bức thường tạo sức nóng ở tình huống bạo liệt và mang màu sắc tiêu cực, giúp tăng không khí cho phim.
Quá trình ghi hình cảnh cưỡng bức từ khâu nhận kịch bản, tới lúc ra trường quay và xử lý hậu kỳ đều khiến các diễn viên Việt Nam gặp không ít khó khăn cũng như nhiều cảnh bi hài.
Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, Vũ Ngọc Anh và Trần Bảo Sơn trên trường quay phim “Quyên”.
Phải vượt qua tâm lý sốc và ngại ngùng khi đọc kịch bản
Lần đầu tiên đóng phim, Vũ Ngọc Anh thấy sốc khi tiếp nhận kịch bản phim Quyên với nhiều cảnh bạo liệt và trần trụi. Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình cũng cảnh báo cho cô trước những cảnh quay này và bảo về suy nghĩ.
“Nhưng ngại ngùng sẽ làm chết nhân vật. Khi vào phim, tôi phải quên mình để nhập vào Quyên, phải tỏ ra sợ hãi, phải giằng co khi bị cưỡng hiếp”, Vũ Ngọc Anh kể. Trên trường quay, người đẹp diễn ba cảnh nóng khác nhau. Cảnh đầu tiên cho thấy sự tàn bạo và thú tính của gã cò mồi khát dục. Cảnh thứ hai thể hiện sự ghê sợ của nhân vật nữ. Cảnh thứ ba là sự cam chịu và bất lực của cô gái nạn nhân.
Khác Vũ Ngọc Anh, khi mới nhận vai Nương trong phim Cánh đồng bất tận, cũng của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, Ninh Dương Lan Ngọc từng bị cha phản đối không muốn cho tham gia. Lý do bởi kịch bản phim mô tả nhân vật của Lan Ngọc bị hai người đàn ông cưỡng bức ở bên mép nước, sau đó phải đứng dậy trong tư thế không mảnh vải che thân. Tuy vậy, Lan Ngọc cam kết vào vai sau khi chuẩn bị tâm lý để coi đây là công việc diễn xuất chuyên nghiệp.
Là diễn viên gạo cội, NSƯT Minh Hằng cũng “toát mồ hôi vì nhiều cảnh nude quá”. Sau khi đọc kịch bản phim Trò đời, nghệ sĩ hài suýt trả lại vai diễn Me Kiểm (bà Phó Đoan) cho đạo diễn Phạm Nhuệ Giang. Nhân vật bà hóa thân được xây dựng dựa trên tiểu thuyết Số đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Từ cô gái quê bị Tây hiếp, Me Kiểm trở thành người phụ nữ vừa đáng thương vừa xấu xa, dùng thân xác cho những mưu mô ấp ủ.
Tuy vậy, được đạo diễn Phạm Nhuệ Giang trò chuyện và tạo sự tin tưởng, Minh Hằng chấp nhận vào vai với điều kiện phải thương lượng để diễn cảnh “nóng” theo cách của bản thân, tự điều tiết số cảnh này.
Nhà làm phim Lê Văn Kiệt (Ngôi nhà trong hẻm, Dịu dàng) nhận định việc mời các ngôi sao Việt Nam vào vai có cảnh cưỡng bức hoặc cảnh “nóng” không dễ. Diễn viên chỉ nhận vai này và cảm thấy an tâm, thoải mái hóa thân khi họ tin tưởng vào đạo diễn cũng như êkíp sản xuất. Điều này đúng với gần như mọi diễn viên từ mới vào nghề tới gạo cội ở Việt Nam.
Ninh Dương Lan Ngọc trong cảnh quay gần cuối phim “Cánh đồng bất tận”.
Bị ăn tát, vừa diễn vừa né đinh, diễn đi diễn lại một hành động
Những cảnh đặc biệt này được ghi hình khắt khe và nghiêm ngặt, với càng ít diễn viên tham gia càng tốt. Trên trường quay phim Quyên, chỉ những người chủ chốt gồm đạo diễn, diễn viên, quay phim và một người phụ trách diễn viên ở lại trong căn nhà gỗ dùng làm bối cảnh.
Vũ Ngọc Anh kể lại: “Tôi được đạo diễn chuẩn bị tâm lý nhân vật rất kỹ ở cảnh khó đóng này. Vì cả ba cảnh đều diễn với Trần Bảo Sơn nên tôi và anh Sơn trao đổi kỹ trước khi ghi hình. Khi đóng phân đoạn cưỡng hiếp đầu phim, Trần Bảo Sơn nói: ‘Em nhớ là lúc anh tát em thì em phải tránh đi’. Nhưng tôi không biết tránh thế nào. Tôi thử tránh thì thành diễn trước, lên hình bị giả. Cuối cùng, tôi chịu tát thật. Bị anh Sơn tát ba lần, tôi choáng cả người. Nếu cứ diễn giả thì rất thiếu lửa”.
Tương tự như Vũ Ngọc Anh, Chi Pu trong phim Hương Ga cũng bị tát thật để cảnh quay đúng chất cưỡng bức. Ngoài ra, cô còn phải vừa diễn cảnh nóng, vừa né đinh với bối cảnh là một chiếc thuyền gỗ. Trong phim này, Chi Pu vào vai nữ chính hồi bé theo mẹ vượt biên nhưng bị cướp biển cưỡng bức trên boong tàu, sau đó thấy mẹ bị giết chết.
Chi Pu bộc bạch rằng đóng cảnh này tốn rất nhiều sức và năng lượng. Ban đầu, bạn diễn nam đóng vai cướp biển to lớn, bặm trợn xăm mình sợ Chi Pu đau nên làm giả, khiến cảnh không thật. Hot girl cũng chưa diễn phản kháng để ra chất giằng co. Sau đó, nữ diễn viên yêu cầu bạn diễn hãy bóp chặt cổ tay cô đồng thời tát thật để cô có cảm xúc.
Chi Pu yêu cầu bạn diễn tát thật để cô nhập vào cảm xúc của nhân vật trong phim “Hương ga”.
Bởi tính chất nhạy cảm, một đúp quay đơn giản có thể phải diễn lại nhiều lần. NSƯT Bùi Cường kể hồi ông hóa thân thành Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy năm 1982, đoàn phim phải đi tìm người đóng thế vai Thị Nở cho nghệ sĩ Đức Lưu ở cảnh “nóng” được mô tả là “nhân văn và rất bản năng giữa đêm trăng dưới tàu chuối”. Tổ đạo diễn và tổ họa sĩ đã tìm được một cô người mẫu trẻ ở Yết Kiêu, Hà Nội vào cảnh phim.
Ông nhớ lại cảnh phim chuyển thể từ truyện Nam Cao: “Đó là lần đầu tiên Chí Phèo biết đến đàn bà nên tôi cứ đinh ninh rằng hắn sẽ hất cái yếm của Thị Nở ra mà ngắm nghía, mơn trớn rồi âu yếm. Nhưng không ngờ ông quay phim bảo ‘Bùi Cường ơi! Chí Phèo nó không thưởng thức cái đẹp thế đâu, nó khác cơ’. Tôi nghĩ cũng đúng, Chí Phèo đâu có biết thưởng thức như vậy. Thế là ở cảnh quay sau, tôi hất cái yếm ra là vồ ngay lấy ngấu nghiến khiến ông đạo diễn lại bắt dừng lại rồi nói ‘Bùi Cường ơi, máy của tôi còn chưa kịp nhìn thấy bộ ngực Thị Nở mà cậu đã vồ lấy rồi’ khiến cả đoàn phim cười vang”.
Ngoài ghi hình, các cảnh quay nhạy cảm còn gây khó cho đoàn phim ở việc thu tiếng. Trên trường quay ghi hình cảnh cuối phim Cánh đồng bất tận, Lan Ngọc được chuẩn bị một chiếc khăn để quấn ngang người. Cảnh chỉ lấy từ ngực lên, biểu cảm chủ yếu ở gương mặt và tiếng thét. Sự vất vả nằm ở khâu thu tiếng la hét của nhân vật. Lan Ngọc đã phải hét suốt hai tiếng đồng hồ và hậu quả sau đó cô bị khan tiếng cả thời gian dài.
Vũ Văn Việt
Theo VnExpress