Chứng kiến cháu gái kết hợp ba ca khúc “Chị tôi – Sao em nỡ vội lấy chồng – Tạm biệt chim én”, nhạc sĩ Trần Tiến nhận xét, ông thấy nó vừa hay vừa buồn cười. Tối 3/6, nhạc sĩ Trần Tiến hội ngộ khán giả thủ đô tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong đêm nhạc mang tên Phiêu bạt… trở về. Với một người sống xa quê hương như ông, mỗi lần trở về, đứng trên sân khấu Hà Nội đều là lúc cảm xúc bồi hồi, rưng rưng. Vẫn với phong cách quen thuộc, nhạc sĩ Trần Tiến tâm sự: “Cảm ơn các bạn đã đến chơi với tôi hôm nay”. Với ông, đây không phải đêm nhạc, mà chỉ là một buổi gặp mặt, trò chuyện. Rồi ông ngẫu hứng cất tiếng hát: “Ở nơi ấy, tôi còn nhớ mối tình xưa. Người thiếu nữ đã gặp tôi ngượng ngùng. Khăn quàng cũ cuối mùa thu mẹ đưa em qua phủ Tây Hồ. Ở nơi ấy, tôi còn nhớ mẹ của tôi, bao đêm trắng nhìn về phía chân trời. Mẹ cầu kinh Ðức Phật Quan Âm phù hộ cho con phiêu bạt trở về” Sân khấu sau đó được nhường lại cho Trần Thu Hà với Phố nghèo, Quê nhà, Mẹ tôi, Ra ngõ mà yêu… Hà Trần nói chị là “hậu duệ âm nhạc của Trần Tiến”, mỗi ca khúc dường như đều có một sợi dây kết nói giữa chị và bố Tiến (Hà Trần gọi nhạc sĩ là bố). Nữ ca sĩ khiến người nghe không khỏi xúc động khi thể hiện ca khúc Mẹ tôi trên sân khấu. “Mẹ ơi con lấy chồng rồi, con ngồi nhớ mẹ khóc như trẻ con… Mẹ ơi thế giới mênh mông, mênh mông không bằng nhà mình…”, từng lời ca như thấm đượm trong tâm trí mỗi ngườ Với Mẹ tôi hay Quê nhà, Hà Trần hát với cảm xúc lắng đọng, da diết bao nhiêu, nhưng đến Chuyện tình thảo nguyên, khán giả ngồi dưới như muốn nhún nhảy cùng nữ ca sĩ. Ngoài Hà Trần, đêm nhạc Phiêu bạt… trở về có sự góp mặt của hai ca sĩ thế hệ đàn em – Uyên Linh và Dương Trần Nghĩa. Quán quân Vietnam Idol không ngần ngại chia sẻ, Hà Trần chính là nàng thơ – người có ảnh hưởng ít nhiều đến cách hát của cô Với chất giọng nội lực nhưng lại tình cảm và có cả tự sự trong đó, không có gì ngạc nhiên khi giọng ca sinh năm 1987 thể hiện trọn vẹn ca khúc Mặt trời bé con. Nhạc sĩ Trần Tiến khen: “Tôi viết ca khúc này năm 1982, tức là 5 năm sau cô này mới sinh ra. Thế mà cô hát cứ như đang là tôi vậy”
Uyên Linh và đàn chị Hà Trần hòa giọng trong Tóc gió thôi bay.
So với Uyên Linh, Dương Trần Nghĩa có vẻ hơi “lép vế” hơn. Bởi đúng như Hà Trần tâm sự, tìm người hát nhạc Trần Tiến đã khó, là nam giới lại càng khó hơn. Khi thể hiện ca khúc Hà Nội ngày ấy, anh bị nhạc sĩ thẳng thắn chê “hát chưa hay và sai lời nhiều”
Tuy nhiên, với Tạm biệt chim én, được phối lại trên nền nhạc sôi động hơn, Dương Trần Nghĩa khiến vị nhạc sĩ già vô cùng thích thú. Anh được khen sở hữu giọng hát “khào khào” rất nam tính – khác những ca sĩ trẻ bây giờ
Ngoài những màn trình diễn đơn ca, song ca, điểm nhấn ấn tượng của chương trình còn là bản mash-up ba ca khúc Chị tôi – Lời ru buồn – Tạm biệt chim én. Hà Trần tâm sự, đây là lần đầu tiên chị “liều lĩnh” thể hiện các tác phẩm của bố Tiến theo phong cách khác trên sân khấu. Còn với Trần Tiến, ông cười bảo: “Không biết quý vị nghe có thấy hay không, chứ tôi thấy vừa hay lại vừa buồn cười”. Ông gọi nó là “nhạc lẩu”.
Đảm nhận vai trò người dẫn chuyện trong đêm nhạc, Trần Tiến nói cho khán giả nghe về những người bạn gắn bó với ông, những người ảnh hưởng đến các sáng tác của ông và cả những kỷ niệm vui buồn trong cuộc sống. Có lúc ông đứng dưới, tựa lưng vào sân khấu trò chuyện.
Nhưng khi lên sân khấu, trực tiếp thể hiện bài hát của mình, Trần Tiến lại hoạt bát, sôi động hơn bao giờ hết. Nhìn cách ông đi lại, nhún nhảy trên sân khấu, khán giả có lẽ chỉ biết thốt lên “Sao mà đáng yêu đến thế”
Với những ai đã trót yêu nhạc Trần Tiến, yêu những lời ca tuyệt hay và đầy ý nghĩa của ông, Phiêu bạt… trở về chắc chắn là đêm nhạc khó quên
Mạnh Thắng – Hà Thu
Theo Zing