Năm 2017, Mr. Siro (Vương Quốc Tuân) ghi tên mình vào danh sách những “kẻ tạo hit” (hit-maker) nổi bật nhất của nhạc Việt với hai sáng tác “gây bão” Em gái mưa và Sống xa anh chẳng dễ dàng.
Em gái mưa qua sự thể hiện của Hương Tràm đã phá kỉ lục Vpop khi chạm tới 240.000.000 lượt nghe trong vòng 3 tháng.
Kỷ lục này khiến đây là ca khúc có độ tăng trưởng lượt nghe nhanh nhất, ca khúc đứng đầu nhiều tuần nhất, ca khúc có số lần chạm đỉnh nhiều nhất (143 lần, trên #zingchart)…
Còn Sống xa anh chẳng dễ dàng hiện vẫn giữ vững vị trí trong top 3 trên cùng bảng xếp hạng và đạt 120.000.000 lượt nghe.
Chính nhờ thành tích đáng kể này, Mr. Siro đã được đề cử hạng mục quan trọng Nhạc sĩ của năm tại ZMA – thành quả xứng đáng dành cho một năm hoạt động tích cực của “hit-maker” này.
Nam nhạc sĩ sinh năm 1982 đã có những chia sẻ về một năm rực rỡ và những dự định cho 2018 sắp tới.
“Đẳng cấp” chỉ dành cho ai ham muốn chinh phục hào quang
* Em gái mưa và Sống xa anh chẳng dễ dàng của anh đều đang so kè ở nhiều hạng mục trong các giải thưởng cuối năm. Anh đánh giá thế nào về khả năng chiến thắng của cả hai?
– Thời điểm ra sản phẩm của Bảo Anh bị muộn, nên có thể gặp khó trước Hương Tràm và kết quả có thể sẽ không có lợi cho cô ấy.
Dù vậy Bảo Anh đã được Sống xa anh chẳng dễ dàng mang đến điều thiêng liêng nhất, đó là sự công nhận tài năng, bản lĩnh và tâm huyết cống hiến. Trước đó nhiều người chỉ nhắc đến Bảo Anh vì xinh đẹp và chuyện tình cảm.
Sống xa anh chẳng dễ dàng dù là sản phẩm duy nhất trong 2017 của Bảo Anh, nhưng đã được cô ấy đầu tư xứng đáng. Được lòng khán giả, đó mới là giải thưởng danh giá nhất.
Với tôi bây giờ, Em gái mưa hay Sống xa anh chẳng dễ dàng là những kỷ niệm đẹp như những “hit” khác thôi.
“Đứa con” nào tôi cũng thương đều như nhau, dù có đứa may mắn thành danh vẻ vang, có đứa chỉ nổi vừa đủ, nhưng tất cả dường như vẫn sống âm ỉ trong lòng khán giả là tôi đủ hài lòng lắm rồi.
* Theo anh, Em gái mưa và Sống xa anh chẳng dễ dàng thuộc dạng “hit” lâu bền hay “hit” ngắn hạn?
– “Hit” là khi vừa ra mắt, một bài hát thu hút được sự quan tâm chia sẻ và lan toả đột biến so với những tác phẩm khác và đợt “nóng” cao nhất đó thường chỉ duy trì được trong giai đoạn ngắn hạn. Nhìn chung các sáng tác của tôi đều may mắn được khán giả thương âm ỉ và nghe “lâu bền” .
Mỗi khi công bố một tác phẩm, tôi rất mong được đọc hết tất cả những nhận xét, đánh giá, chia sẻ tận đáy lòng của những ai có sự đồng điệu về tâm hồn với bài hát của mình.
* Em gái mưa gần như là bản “hit” lớn nhất của anh tới thời điểm này. Anh có nghĩ đây là thời kì đỉnh cao của mình?
– Tôi chỉ quan tâm đến những thứ diễn ra ở hiện tại, thế nên trong tâm trí tôi lúc này chỉ có những ca khúc mà tôi đang ấp ủ do chính tôi thể hiện và những ca khúc được ca sỹ khác ra mắt trong năm 2018.
Phạm trù “đẳng cấp”, “đỉnh cao” hay “bom tấn” chỉ dành cho những ai có ham muốn chinh phục hào quang, còn tôi chỉ là một người yêu âm nhạc chân thành, bao năm nay vẫn đơn giản vậy thôi.
* Nếu có 2 người muốn mua cùng một bài hát của anh, một người là ca sĩ đã nổi tiếng và có nhiều khả năng tạo hit với bài hát đó, còn một người là nhân tố hoàn toàn mới, cả 2 đều có chất giọng phù hợp đúng ý anh, anh sẽ ưu tiên ai?
– Nhạc sỹ đơn giản lắm bạn ơi, chỉ cần cảm thấy được tôn trọng, để yên tâm gửi gắm tương lai “đứa con” của họ vào vòng tay ca sỹ nào đó, thì người nhạc sỹ sẽ luôn trao bài hát thích hợp nhất đến ca sỹ đó. Bạn biết không, nhạc sỹ chúng tôi mong manh lắm.
* Có ý kiến cho rằng thị trường nhạc trực tuyến đóng góp không nhỏ cho thành công của Mr. Siro trong năm qua, anh nghĩ sao?
– Đó không gọi là đóng góp, mà là ảnh hưởng mạnh mẽ. Thị trường âm nhạc trực tuyến ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của nghệ sỹ trên toàn thế giới, chứ không chỉ riêng tôi hay nghệ sỹ Việt Nam.
Bên cạnh mặt tích cực luôn có những mặt hạn chế. Mặt lợi là nghệ sỹ có thể thành danh cực nhanh, thậm chí đạt đến đỉnh cao sự nghiệp trong thời gian cực ngắn – điều mà những tiền bối đi trước phải kiên trì hàng thập niên mới có. Tuy thế, thị trường nhạc trực tuyến cũng khiến nghệ sỹ nhanh chóng lâm vào thoái trào, sự nghiệp tuột dốc nhanh hơn những bậc đàn anh đàn chị đi trước.
Giữa khán giả và nhạc của tôi chỉ tồn tại “tri kỷ trải lòng”
* Anh thấy thế nào khi có nhiều người nhận xét các ca khúc của anh đậm màu Canto pop, nhánh âm nhạc tiếng Trung với những bài hát thường có giai điệu đều đều, lặp lại?
– Tổ tiên chúng ta từng nhầm lẫn trái đất hình vuông, sau đó lại tự tin công bố nó hình cầu, mãi đến khi được bay ra ngoài vũ trụ để ngoái nhìn toàn cảnh mới ngỡ ngàng phát hiện nó hơi bầu dục.
Tương tự như vậy, người nghe nhạc cũng có thể thay đổi góc nhìn về âm nhạc của tôi, qua từng cột mốc thời gian.
Ở mức độ sơ cấp, họ nghe vì bị ảnh hưởng khi thấy người khác cũng nghe. Nếu khoảng cách tâm hồn họ và âm nhạc của tôi chưa đủ gần nhau thì tất nhiên họ sẽ dễ nhầm lẫn dòng nhạc của tôi với trường phái âm nhạc này kia, hoặc nghĩ tôi chạy theo dòng nhạc của nghệ sĩ thế giới nào đó.
Nhưng thường là sau đó không lâu, người ta chẳng còn để tâm những bài háy ấy xếp hạng bao nhiêu, vì tâm tư của họ với bài hát đã hoà làm một. Khoảng cách giữa họ và âm nhạc của tôi không còn nữa, mọi rào cản hay nhầm lẫn dường như được sáng tỏ hết, chỉ tồn tại cụm từ “tri kỷ trải lòng”.
* Anh đã từng chia sẻ rằng bản thân luôn có tiêu chuẩn riêng cho mỗi bản thu âm mà người ca sĩ sẽ phải tuân theo để có thể giữ đúng tinh thần bài hát của mình. Anh có nghĩ rằng điều đó sẽ khiến cá tính âm nhạc của họ bị phai nhạt?
– Tôi muốn được trả lời bạn bằng câu hỏi: Đầu tiên hãy tưởng tượng bạn là một ca sỹ, bạn chỉ được chọn một trong hai: Giữa một bài hát được khán giả yêu thích với sự thể hiệnvới 30% cá tính âm nhạc, và một bài hát được đồng nghiệp yêu thích với sự thể hiện bởi 100% cá tính âm nhạc, thì bạn sẽ chọn cái tôi của mình hay chọn khán giả?
Gợi ý, nếu ca sỹ không tự nguyện và chủ động tuân thủ nhà sản xuất, thì chẳng có nhà sản xuất nào đủ quyền lực áp đặt hay năng lực thuyết phục khiến họ thay đổi cá tính âm nhạc của mình.
* Một ví dụ cụ thể là Em gái mưa của Hương Tràm. Không ít khán giả nói họ nghe và thích ca khúc là vì Mr. Siro, điều này có thể xem là thành công đối với nhạc sĩ. Nhưng từ phía người sáng tác, anh có thấy bài hát thành công nhờ dấu ấn cá nhân của ca sĩ hơn là nhạc sĩ?
– Tôi thấy bạn đã quên một nhân tố quan trọng nữa, đó là những anh chị em nhà báo đã có công không nhỏ góp thêm độ phủ sóng kinh khủng cho Em gái mưa.
Họ đã công tâm khen ngợi những nhân tố góp sức vào bài hát, từ ca sỹ, nhạc sỹ hoà âm phối khí, đạo diễn MV, biên kịch, cho đến nhạc sĩ, nghĩa là tất cả chúng ta đều có công, trong đó công lao lớn nhất là khán giả.
* Những gương mặt viết ca khúc “hot” nhất hiện nay như Only C, Đỗ Hiếu, Khắc Hưng, Rhymastic… đều tham gia những chương trình truyền hình thực tế với nhiều vai trò khác nhau như giám khảo, producer,… Anh có dự định sẽ tham gia thử sức ở một lĩnh vực mới tương tự?
– Họ còn trẻ, nhiều khát vọng và nhiều năng lượng, tham gia để tính cách và tên tuổi của họ được nhiều khán giả biết đến hơn.
Tôi thì hiện tại không ham muốn hình ảnh của mình trở thành nguyên liệu được xào nấu trên mạng xã hội, dù nó có làm tôi được yêu mến hơn hay nhiều fan hơn.
* Chọn cách “ở ẩn” và viết nhạc, có nhiều “ca khúc quốc dân” ra mắt năm qua, phải chăng Mr. Siro đã tìm ra “công thức tạo “hit”?
– Quan điểm của tôi là không ai công thức tạo “hit”. Điều duy nhất người nghệ sĩ có thể làm để có tác phẩm được thừa nhận là không ngừng nỗ lực sáng tạo và đặt trái tim vô mỗi tác phẩm. Quyền quyết định và phán xét bài nào “hit” là nằm trong tim khán giả chứ không phải trong ý muốn của nghệ sĩ.
* Năm 2018, anh có một vài kế hoạch âm nhạc hứa hẹn gây sóng chứ?
– 2018 tôi chỉ muốn gần khán giả của mình hơn những năm trước, bằng nhiều cách; nhưng tạm thời tôi chỉ có thể tiết lộ rằng: Tôi sẽ gặp họ nhiều lần hơn, hát cho họ nghe lâu hơn, cùng nhau selfie những bức ảnh tập thể đông hơn… Mới nghĩ đến thế mà tôi đã thấy vui hơn Tết (cười).
DANH ANH
Theo Tuổi Trẻ