Nhà sản xuất chia sẻ: “Bùi Anh Tuấn không thực sự phù hợp với những trải nghiệm của mình nên chưa thể bước lên vị trí xứng đáng”.
Là một trong số những nhạc sĩ trẻ phía Bắc sở hữu hàng loạt bản hit đình đám, thời gian gần đây, Dương Trường Giang tiếp tục khẳng định mình với vai trò producer. Sản phẩm mới nhất của anh trên cương vị nhà sản xuất là album Chuyện tình mùa đông, đánh dấu sự hợp tác của anh cùng ca sĩ Đình Nguyên.
Trong buổi họp báo, bên cạnh những chia sẻ về sản phẩm âm nhạc mới, Dương Trường Giang cũng trả lời thẳng thắn quan điểm của mình đối với những lùm xùm trong làng nhạc Việt gần đây.
Dương Trường Giang và Đình Nguyên trong buổi họp báo ra mắt Chuyện tình mùa đông.
– Được biết tới với những sáng tác hay về Hà Nội nhưng đa phần các bài hát của anh thường ở tông cao rất khó hát, đó có phải là cách để anh chọn lọc ca sĩ và thể hiện đẳng cấp của mình?
– Vì quá thân thiết với Bùi Anh Tuấn nên tôi mỗi khi sáng tác một ca khúc tôi thường đến những ca sĩ có giọng hát gần tương đương với cậu ấy đề đề phòng trường hợp cậu ấy không thể hát được.Tôi rất thích làm việc với những nghệ sĩ có giọng hát và tâm hồn đẹp bên cạnh cá tính riêng. Mục đích chính khi tôi sáng tác là được viết những thứ mình thích. Sau đó tôi đưa cho những ca sĩ phù hợp với bài hát và yêu thích bài hát đó như mình.
Tôi không quan tâm tới việc người ta muốn nghe điều gì ở mình bởi tôi hiểu đến một ngày nào đó mình sẽ trở thành xu hướng nên tôi làm những thứ mình thích và hợp tác với những nghệ sĩ đồng điệu. Khi khán giả thưởng thức và yêu thích những ca khúc đó họ cũng sẽ có sự đồng điệu với tác phẩm với nghệ sĩ và người sáng tác – theo tôi đó là 3 yếu tố tạo nên thành công của một nhà sản xuất.
– Trong năm qua ngoài những sản phẩm ra mắt với vai trò producer anh còn được nhớ đến với sáng tác “Lặng yên” qua sự thể hiện của Bùi Anh Tuấn và Ái Phương trong bộ phim “Lặng yên dưới vực sâu”. Tuy nhiên, vì bộ phim không thực sự quá ăn khách nên không tạo được hiệu ứng mạnh mẽ cho ca khúc này. Anh có cảm thấy tiếc vì điều đó?
– Trong vai trò sáng tác có nhiều vai trò khác nhau, việc viết nhạc cho phim cũng là một trải nghiệm rất hay. Không thể phủ nhận thành công của Lặng yên đến từ bộ phim bởi nếu như không nhận được lời mời từ nhà sản xuất tôi đã không nghĩ ra ý tưởng cho ca khúc này.
Sự ra đời của mỗi ca khúc có sự tác động khác nhau. Tôi là một người sống ít nghĩ đến bề nổi mà chỉ tập trung vào công việc của mình để gửi những sản phẩm hay tới khán giả. Khi quá trình đủ dài và vai trò đủ lớn người nghe sẽ nhớ tới tôi.
– Đây cũng là lần hợp tác khá thành công của anh cùng Bùi Anh Tuấn nhưng dường như vẫn chưa thể tạo được sức ảnh hưởng như “Phố không mùa từng” ra mắt trước đây, anh nghĩ sao về điều này?
– Tôi và Bùi Anh Tuấn thân với nhau như anh em ruột trong nhà để chia sẻ thẳng thắn thì chưa có ai hợp tác cùng tôi lâu như Bùi Anh Tuấn hay chưa có ai hát nhạc của tôi hay như cậu ấy. Nhưng mỗi sản phẩm ra đời đều có một cái duyên của nó. Sau ca khúc Phố không mùa tôi còn song ca cùng Bùi Anh Tuấn sản phẩm Cứ mơ đi và Hà Nội mùa lá bay. Mỗi ca khúc có một sức sống riêng nhưng không mạnh mẽ bằng Phố không mùa.
Trong thời gian qua tôi và Bùi Anh Tuấn đã thu rất nhiều ca khúc khác nhưng chưa chọn được thời gian phù hợp để ra mắt. Tuấn hiện tại đã là ca sĩ độc quyền của một công ty giải trí nên có nhiều chiến lược khác và chúng tôi không muốn dẫm lên chân nhau. Vào thời điểm hoàn hảo nhất chúng tôi sẽ tái hợp bằng những sản phẩm mang nhiều trải nghiệm hơn tới khán giả.
Bùi Anh Tuấn và Dương Trường Giang.
– Còn về Bùi Anh Tuấn là một nghệ sĩ có thực lực và nhận được nhiều sự giúp đỡ từ anh qua các ca khúc nhưng theo anh vì sao cho đến giờ nam ca sĩ này vẫn chưa thể bứt phá?
– Bùi Anh Tuấn còn trẻ và cậu ấy muốn trả nghiệm nhiều dòng nhạc khác nhau. Tuy nhiên, Bùi Anh Tuấn chưa thực sự phù hợp với những trải nghiệm của mình nên đó chưa thể là bàn đạp đẩy cậu ấy lên được vị trí xứng đáng. Tôi nghĩ đến một ngày nào đó chúng ta sẽ lại được nhìn thấy Bùi Anh Tuấn trở lại là một hoàng tử tình ca.
– 2017 được đánh giá là một năm ồn ào từ những nhạc sĩ trên truyền thông với những cuộc khẩu chiến trong các show thực tế và mặt báo, anh nghĩ sao về điều này?
– Y kiến trái chiều luôn luôn tồn tại và cần thiết cho sự phát triển. Khi có ý kiến trái chiều, người ta sẽ tìm cách giải quyết vấn đề để đi về phía trước. Tôi cho rằng những tranh cãi đều thực sự tốt và người trong cuộc, nhìn vào để tìm được cái đúng ra hay tranh cãi để bảo vệ cái tôi mới là vấn đề.Tôi không tham gia vào những cuộc tranh cãi vì cái tôi cá nhân.
– Bên cạnh đó có một thực tế, thời gian gần đây khá nhiều Producer kiếm tiền từ ghế nóng hơn sáng tác anh có nghĩ đây là một hướng đi tốt?
– Nhìn nhận trung thực thì đó là những có hội để kiếm tiền rất tốt. Với những người làm producer thì công việc chủ yếu đứng sau cánh gà nên để có thế được đứng trước sân khấu nói về sản phẩm của mình chúng tôi phải bỏ rất nhiều thời gian để sản xuất. Mỗi lần như vậy phải có sự đầu tư xứng đáng.
– Tuy nhiên, chính việc ngồi ghế nóng của các nhà sản xuất giữa 2 miền Nam – Bắc lại nảy ra nhiều mâu thuẫn giữa những cái tôi lớn anh nghĩ có một giải pháp nào để dung hòa giữa 2 trương phái âm nhạc đối lập này?
– 2 nền văn hóa luôn có sự khác biệt. Ở miền Nam xây mới còn miền Bắc là giá trị được thể hiện qua thời gian phủ lên như phố cổ hay hàng cây cổ thụ. Ở miền Bắc đề cao tính chiêm nghiệm còn miền Nam là tính hòa nhập. Để nói về sự mâu thuẫn giữa 2 nền âm nhạc là điều luôn luôn xảy ra. Ngay về văn hóa khác nhau nên cách nghe nhạc sẽ khác nhau nếu tìm ra 1 hướng để có sự giống nhau là thể. Chỉ có cách tốt nhất nhất là kết hợp cùng nhau tạo nên sự đa dạng.
Nếu nhìn vào bức tranh tổng thể việc các nghệ sĩ, các nhà sản xuất có cái tôi lớn là có lợi. Tuy nhiên cũng như xã hội có những cá nhân không thể phát triển và chỉ xoay quanh việc tôi là ai tôi đang ở đâu.
My Lan
Theo Dân Việt