Điện ảnh Việt sau Tết 2018: Được gì, mất gì?

Bốn bộ phim Việt Nam đã trình làng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Có tác phẩm thắng lớn về doanh thu, nhưng khán giả khó lòng cảm thấy trọn vẹn.

798MườiSiêu sao siêu ngốVề quê ăn Tết và Đích tôn độc đắc là bộ tứ cùng “rủ nhau” ra rạp từ 16/2, tức đúng mùng 1 Tết Nguyên đán. Tất cả đều mang màu sắc hài hước, với cách tiếp cận và các ngôi sao khác nhau, nhằm thu hút công chúng tới rạp trong dịp xuân về.

Trường Giang thắng lớn, Hoài Linh thua sút

Theo nhà phát hành CGV, Siêu sao siêu ngố có sự góp mặt của Trường Giang thu 55 tỷ đồng sau năm ngày đầu trình chiếu. Thành tích vượt xa 798Mười của đạo diễn, diễn viên Dustin Nguyễn với 31 tỷ đồng từ 430.000 lượt vé bán ra với cùng kỳ thời gian.

Hoài Linh và Trường Giang, một người thất bại, một người thắng lớn trong mùa phim Tết 2018. Ảnh: MegaGS, CGV.

Trong khi đó, ê-kíp Về quê ăn Tết và Đích tôn độc đắc không công bố doanh thu cho giới truyền thông. Tại thị trường Việt Nam, khi chưa có bất cứ đơn vị độc lập nào đứng ra thống kê doanh thu phòng vé một cách công tâm, minh bạch, số đông ngầm hiểu với nhau rằng việc không tiết lộ kết quả từ sớm tức là “có vấn đề” trong việc thu hút khách tới rạp.

Bộ phim Siêu sao siêu ngố do đạo diễn Đức Thịnh thực hiện và bản thân anh cũng sắm một vai phụ trong phim. Ngôi sao của dự án là Trường Giang khi danh hài cùng lúc đảm nhận vai một đôi anh em song sinh. Một người là siêu sao điện ảnh, một người chăn lợn ở dưới quê. Rắc rối xảy ra khi người em chăn lợn được anh trai nhờ đóng giả bản thân.

Trong khi đó, 798Mười có dàn sao đông đảo hơn, gồm Dustin Nguyễn, Kiều Minh Tuấn, Thu Trang và Tiểu Bảo Quốc. Phim là chuyến hành trình lên Sài Gòn của hai anh em Tám – Mười. Người thì muốn cướp lại nàng thơ từ tay một ông trùm khét tiếng, người thì chỉ muốn có được chữa khỏi bệnh mù lòa.

Thắng lợi của Siêu sao siêu ngố tiếp tục cho thấy cái duyên phòng vé của hai vợ chồng Thanh Thúy – Đức Thịnh trên cương vị nhà sản xuất, sau Lật mặt (2015) hay Taxi, em tên gì? (2016). Ngoài ra, có thể thấy vụ cầu hôn ồn ào với Nhã Phương trên sóng truyền hình của Trường Giang rốt cuộc đã không gây ảnh hưởng lớn tới bộ phim mà danh hài góp mặt.

Ở nhóm dưới, Về quê ăn Tết không gây được hiệu ứng mạnh như Tấm Cám: Chuyện chưa kể (2016) hay Cô Ba Sài Gòn (2017) dù có Ngô Thanh Vân làm nhà sản xuất, kiêm nhiệm vai nữ chính bên cạnh Jun Phạm. Bộ phim mang chủ đề đoàn tụ gần gũi với dịp Tết Nguyên đán, và có nguồn tin cho rằng Vân Ngô muốn biến đây thành thương hiệu điện ảnh ra rạp mỗi dịp xuân về.

Còn Hoài Linh tỏ ra hụt hơi với Đích tôn độc đắc. Đã qua thời kỳ mà khán giả luôn bỏ tiền mua vé ra rạp xem phim của anh bất chấp chất lượng nội dung. Khi thị hiếu công chúng dần nâng cao, những dự án như Đích tôn độc đắc gặp rất nhiều khó khăn, ngay cả khi đội ngũ làm phim không giấu diếm ý định nhắm đến đối tượng khán giả bình dân.

Dien anh Viet sau Tet 2018: Duoc gi, mat gi? hinh anh 2
Về quê ăn Tết của Ngô Thanh Vân không công bố doanh thu.

Sự thắng thế của phim Việt tại phòng vé trong dịp Tết Nguyên đán còn đến từ việc không có bất cứ tác phẩm điện ảnh ngoại nào nổi trội ra rạp dịp đầu năm Âm lịch. Hai bộ phim Hoa ngữ là Truy lùng quái yêu 2 (thu 15,8 tỷ đồng) và Tây du ký 3: Nữ nhi quốc (không tiết lộ doanh thu) đều tỏ ra kém hơn phần trước.

Còn các phim như Early Man hay Peter Rabbit chủ yếu nhắm đến đối tượng khán giả gia đình. Nhưng bởi nội dung và chất lượng không quá đặc biệt, lại không có ngôi sao lớn tham gia, chúng không thể tạo ra kỳ tích như Mỹ nhân ngư (2016) hay xXx: Return of Xander Cage (2017).

Chất lượng có xứng đáng doanh thu?

Khái niệm “mùa phim Tết” của điện ảnh Việt Nam ra đời từ khoảng giữa thập niên 2000, với cột mốc quan trọng là năm 2008 khi các tác phẩm nội lấn át phim ngoại về lượng nhờ Nụ hôn thần chếtPhát tàiEm muốn làm người nổi tiếng và Giấc mơ.

Trải qua 10 năm, nếu theo dõi danh sách các phim Việt ra rạp trong dịp Tết Nguyên đán, công chúng sẽ thấy màu chung luôn luôn là hài hước, và những tác phẩm cố gắng phá vỡ “truyền thống” như Thiên mệnh anh hùng (2012), Siêu trộm (2016), Ám ảnh (2016)… đều gặp thất bại tại phòng vé.

Chỉ có một ngoại lệ là Mỹ nhân kế 3D (2013) của đạo diễn Dũng “khùng” với hơn 60 tỷ đồng nhờ được quảng cáo là “phim điện ảnh 3D đầu tiên của Việt Nam” và bộ đôi sao nữ quyến rũ Thanh Hằng – Tăng Thanh Hà.

Tuy nhiên, quán quân phòng vé mùa Tết 2013 thực tế bị cạnh tranh dữ dội bởi một phim hài khác là Nhà có 5 nàng tiên với thành tích xấp xỉ 60 tỷ đồng.

Dien anh Viet sau Tet 2018: Duoc gi, mat gi? hinh anh 3
Siêu sao siêu ngố thắng lớn về mặt doanh thu, nhưng thật khó có thể xếp phim vào hàng xuất sắc. Ảnh: CGV.

Để lựa chọn ra những bộ phim Tết xuất sắc trong hơn một thập kỷ qua là điều không hề dễ dàng. Xét mặt bằng chung, số lượng đó dường như chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay với Cô dâu đại chiến (2011), Trúng số (2015) hay có thể tính thêm cả Siêu trộm nhờ kỹ thuật làm nghề rất tốt.

Trở lại với nhóm bốn tác phẩm năm nay, Đích tôn độc đắc của Hoài Linh giống như một vở tạp kỹ hơn là phim điện ảnh. Về quê ăn Tết cho thấy sự khôn ngoan của Ngô Thanh Vân trong việc xây dựng nội dung, nhưng bản thân thành phẩm lại ồn ào, nhốn nháo, với nhiều pha xử lý còn vụng về.

798Mười cho thấy tay nghề vượt trội của Dustin Nguyễn trong mặt bằng làm phim tại Việt Nam, đặc biệt qua các phân cảnh hành động, võ thuật. Nhưng ở mảng hài, anh lại chủ động học theo Châu Tinh Trì và chưa cho thấy sự đột phá cần thiết để giúp tác phẩm trở nên nổi bật.

Với Siêu sao siêu ngố, Trường Giang không thực sự thuyết phục trong vai diễn kép. Anh rất hợp làm chàng chăn lợn ở dưới quê, nhưng người xem khó lòng “tin” khi danh hài nhập vai một siêu sao điện ảnh. Nội dung cốt truyện cũng còn chứa đựng nhiều điểm thiếu hợp lý, và trở nên sến rện ở đoạn kết.

Ở phần độc giả bình luận về các bài viết xung quanh Siêu sao siêu ngố trên báo mạng hoặc trên mạng xã hội, phản ứng dành cho bộ phim là rất khác nhau, với đủ lời khen, chê lẫn lộn.

Tác phẩm chắc chắn đã tiếp cận một lượng lớn khán giả trong những ngày đầu năm mới, nhưng là một minh chứng cụ thể nữa cho việc “doanh thu không đi kèm với chất lượng thực tế”.

Sự thắng thế của phim Việt trong Tết 2018 phản ánh một tín hiệu khác. Đó là số lượng phòng chiếu, cụm rạp tiếp tục tăng cao qua từng năm. Như “ông lớn” CGV vẫn đang theo đuổi mục tiêu mở thêm 12-15 cụm rạp mỗi năm, dù hiện đã sở hữu trên 50 cụm rạp; hay như Lotte Cinema vẫn tiếp tục theo đuổi cuộc chơi với hơn 30 cụm rạp ở 19 tỉnh, thành phố cả nước.

Song, lòng tin và thị hiếu công chúng không phải là điều mà tiền có thể mua được. Hoài Linh đã mất chỗ đứng trong mùa phim Tết năm nay. Và những bộ phim chỉ đạt chất lượng ở mức trung bình như Siêu sao siêu ngố giờ có thể ăn khách, nhưng hoàn toàn có thể bị đào thải trong các mùa phim Tết tiếp theo.

Giờ thì cơ hội nâng cao thành tích phòng vé của cả bốn phim Việt mùa Tết 2018 đều đã trở nên thấp hơn rất nhiều bởi sự có mặt của Black Panther. Chỉ trong ngày chiếu sớm 21/2, bom tấn siêu anh hùng đã mang về cho nhà phát hành ước tính 15 tỷ đồng.

Dien anh Viet sau Tet 2018: Duoc gi, mat gi? hinh anh 4
798Mười được đánh giá là phim Việt có chất lượng tốt nhất trong mùa Tết năm nay.  

Hạ Tuyết

Theo Zing