Chương trình âm nhạc Việt trở lại và ‘lợi hại’ hơn xưa

Các chương trình âm nhạc Việt Nam đang nhận được nhiều ý kiến nhận xét tích cực khi không ngừng đổi mới và nhấn mạnh vào chất lượng chương trình. Thời gian gần đây, một số chương trình như Bài hát Việt, Bài hát yêu thích, Sao Mai điểm hẹn…đang có xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Đây phải chăng là tin hiệu đáng mừng cho các show âm nhạc Việt Nam trước sự xâm chiếm ồ ạt của các chương trình mua bản quyền nước ngoài? Sự quay trở lại của các chương trình âm nhạc “made by Việt Nam” Sự phát triển như vũ bão của các chương trình mua bản quyền nước ngoài đã khiến cho chương trình âm nhạc vốn được coi là “truyền thống” của Việt Nam trở thành “nốt trầm” bị rơi vào quên lãng. “Có mới thì nới cũ ra” – đó là tâm lý chung của số đông khán giả. Họ bị hấp dẫn bởi luật chơi đầy mới mẻ, cuốn theo diễn biến đầy ly kỳ, gay cấn của truyền hình thực tế mà vô tình “quên” mất lịch phát sóng của Bài hát Việt, Sao Mai điểm hẹn, Bài hát yêu thích, Những bài hát còn xanh… Nhiều dự đoán về cái kết buồn cho những chương trình âm nhạc Việt nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

Chương trình âm nhạc của Việt Nam trở lại và ‘lợi hại’ hơn xưa

Bài hát Việt trở lại sau một thời gian vắng bóng

Trải qua rất nhiều sóng gió cạnh tranh về tỉ suất người xem, gần đây, không ít các chương trình của Việt Nam đã quay trở lại và phát triển mạnh mẽ. Sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng, những tưởng Sao Mai Điểm Hẹn sẽ kết thúc và chỉ còn là dĩ vãng tại làng nhạc Việt. Thế nhưng, đầu 2014, chương trình này bất ngờ quay trở lại với những hứa hẹn mới, hấp dẫn mới. Trải qua nhiều vòng thi, Sao Mai Điểm Hẹn luôn là một chương trình được công chúng đón xem vào mỗi tối thứ 6 hàng tuần. Không có tần xuất phát sóng dày như Sao Mai Điểm Hẹn, Bài Hát Yêu Thích lên sóng đều đẵn mỗi tháng một số. Không chỉ thu hút một lượng lớn khán giả vào mỗi đêm biểu diễn, Bài Hát Yêu Thích còn đang dần trở thành một chương trình uy tín khi vinh danh những bài hát Việt Nam chất lượng và được khán giả bình chọn nhiều nhất. Mỗi tháng một giải thưởng trị giá 40 triệu đồng lại được trao đến chủ nhân sở hữu ca khúc ấn tượng nhất trong tháng, từ đó, Bái hát yêu thích đã dần trở thành nơi để fan của Phương Mỹ Chi, Sơn Tùng M-TP, Bùi Anh Tuấn, Đàm Vĩnh Hưng… ủng hộ và thể hiện tình yêu với sản phẩm âm nhạc của thần tượng.

Chương trình âm nhạc của Việt Nam trở lại và ‘lợi hại’ hơn xưa

Phương Mỹ Chi tại giải thưởng Bài hát yêu thích

Tôi tỏa sáng cũng là một chương trình âm nhạc Việt. Mỗi tháng, ban tổ chức sẽ lựa chọn ra một ca sĩ/nhóm nam, một ca sĩ/nhóm nữ để xuất hiện trong chương trình. Hai ca sĩ tham gia Tôi tỏa sáng sẽ cùng một số ca sĩ khách mời tổ chức liveshow, dàn dựng những tiết mục hoành tráng không kém liveshow thông thường. Qua nhiều tháng, Tôi tỏa sáng đã giúp nhiều ca sĩ trẻ như Hoàng Thùy Linh, 365, Trung Quân Idol, Bảo Thy, Trang Pháp, Ưng Hoàng Phúc… có cơ hội được đứng trên sân khấu hoành tráng với sự tham gia của hàng nghìn khán giả. Nếu như các gameshow mua bản quyền nước ngoài chỉ gây chú ý ở mùa đầu tiên và giảm nhiệt dần thì gameshow của Việt Nam có tuổi thọ dài và bất chấp sự chảy trôi của thời gian. Chính sự kiên nhẫn, vững vàng cũng như việc tập trung vào chất lượng và hướng tới những đối tượng khán giả riêng đã tạo nên hiệu ứng không hề nhỏ cho các chương trình âm nhạc Việt. Tập trung vào chất lượng So với các show mua bản quyền thì số lượng chương trình âm nhạc của Việt Nam chiếm tỉ lệ thấp, chỉ vẻn vẹn trên đầu ngón tay. Tuy vậy, không thể lấy số lượng ra làm thước đo để phân định kẻ thắng người thua trong cuộc chiến này. Dù là trong nước hay ngoài nước thì mô típ chung của hầu hết các chương trình âm nhạc đều là cuộc so tài giữa những tài năng ca hát, thế nên chất lượng thí sinh trở thành tiêu chí hàng đầu để đánh giá chất lượng cuộc thi.

Chương trình âm nhạc của Việt Nam trở lại và ‘lợi hại’ hơn xưa

Thí sinh tham gia Sao Mai điểm hẹn luôn được đánh giá cao về chất lượng

Không thể phủ nhận truyền hình thực tế đã tìm kiếm rất nhiều ngôi sao mới cho làng nhạc Việt, nhưng để phát hiện ra những tài năng ấy khán giả vẫn bị “tra tấn” bởi không ít thảm họa âm nhạc ở các vòng loại. Với cuộc thi âm nhạc của Việt Nam như Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn, Tiếng hát truyền hình… thì hoàn toàn ngược lại, các thí sinh “được lên hình” đều là những người đã xuất sắc vượt qua vòng loại, có kiến thức cơ bản về âm nhạc hoặc đã qua đào tạo.

Chương trình âm nhạc của Việt Nam trở lại và ‘lợi hại’ hơn xưa

Bài hát yêu thích với hội đồng thẩm định chất lượng cao

Đặc biệt là chương trình lớn như Bài hát Việt, khán giả sẽ được thưởng thức một bữa tiệc âm nhạc tuyệt vời với sự tham gia của những tên tuổi lớn, các ca khúc đi cùng năm tháng. Hay như Bài hát yêu thích với hội đồng tuyển chọn gồm 14 thành viên là những nhạc sĩ, nhà báo có kiến thức âm nhạc và đang hoạt động tích cực trong lĩnh vực có liên quan. Rõ ràng, các nhà sản xuất đang cố gắng mang đến cho người xem những chương trình đảm bảo chất lượng và có tính chuyên môn cao, phù hợp với một lượng công chúng tuy nhỏ nhưng có thẩm mỹ âm nhạc riêng. Không ngừng đổi mới Đổi mới và sáng tạo là yếu tố cần thiết để tồn tại trong thế giới nghệ thuật. Các chương trình âm nhạc của Việt Nam cũng đang nỗ lực làm mới bản thân nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khán giả. Ví như sự thay đổi format chương trình của Bài hát Việt sau 10 năm tồn tại đã và đang nhận được nhiều phản hồi tích cực. Nhạc sĩ Quốc Trung – Chủ tịch hội đồng thẩm định Bài hát Việt 2014 cho biết: “Tiêu chí của Bài hát Việt luôn đề cao sự sáng tạo, những cá tính âm nhạc. Bài hát Việt là cuộc tìm kiếm và tôn vinh những sáng tạo mới, nó luôn đi cùng với xu hướng âm nhạc thé giới, có sự giao thoa với sự phát triển của âm nhạc thế giới, có đôi khi là sự đi trước, đón đầu những trào lưu âm nhạc mới”.

Chương trình âm nhạc của Việt Nam trở lại và ‘lợi hại’ hơn xưa

Nhạc sĩ Quốc Trung là người có vai trò lớn trong sự đổi mới Bài hát Việt

Hay như Bài hát yêu thích đang được đánh giá là chương trình “chịu chơi” nhất khi đơn vị tổ chức và nhà sản xuất đưa ra mức thưởng cao nhất lên đến 1 tỉ đồng. Số tiền “khủng” này có lẽ là điểm nhấn ấn tượng nhất của Bài hát yêu thích. Sự đầu tư mạnh về tiền bạc có làm tăng uy tín của giải thưởng lên không thì chưa biết nhưng chắc chắn sẽ thúc đẩy tính gay cấn của cuộc đua. Một minh chứng điển hình nữa là sự xuất hiện của cuộc thi âm nhạc dành cho những sinh viên yêu mến dòng nhạc cách mạng mang tên Tuổi 20 hát. Dù mới phát sóng mùa giải đầu tiên nhưng cuộc thi đã thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia và được đánh giá là một trong những sân chơi thú vị, bổ ích và ý nghĩa nhất.

Chương trình âm nhạc của Việt Nam trở lại và ‘lợi hại’ hơn xưa

Tuổi 20 hát là cuộc thi đặc biệt dành cho những bạn sinh viên yêu dòng nhạc cách mạng

Phủ sóng trên nhiều kênh truyền hình Để có được tỉ suất người xem cao nhất, các chương trình truyền hình thi nhau phát sóng vào khung giờ vàng trên các kênh hot như VTV3, HTV7, HTV9… Điều này dẫn đến sự quá tải cho người xem khi họ gặp phải tình trạng “nhầm lẫn” lịch phát sóng của chương trình hay nhưng format “hao hao” giống nhau. Trong khi đó, các chương trình âm nhạc của Việt Nam lại theo hướng “lan tỏa” sang các kênh khác như VTV6 (dành cho giới trẻ) và VTV1, VTV3 (dành cho người trung niên). Việc phân bố ở nhiều kênh khác nhau cho thấy các chương trình âm nhạc của Việt Nam đang cố gắng “nhóm hóa” đối tượng hơn là việc đáp ứng đại trà. Dù không thể đánh bật các gameshow mua bản quyền nhưng chương trình âm nhạc Việt vẫn sẽ phát triển theo một hướng đi khác, phục vụ một số lượng khán giả riêng nhưng rất đỗi trung thành.

Khánh Huyền

Theo Đất Việt