– Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa tự chia sẻ thông tin bị tố đạo nhạc kèm tuyên bố “lớn đến bé chưa biết hai chữ đạo nhạc là gì”.
Mới đây, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa tự đăng tải lên trang cá nhân loạt tin nhắn giữa anh và tài khoản được cho là của nam ca sĩ Lee Jung Ho. Theo hình ảnh được Châu Đăng Khoa công khai, tài khoản có tên Lee Jung Ho đã liên lạc với nhạc sĩ người Việt qua trang cá nhân và yêu cầu anh giải thích về sự tương đồng trong giai điệu giữa “Tình nhân ơi” và “Nước mắt”.
Châu Đăng Khoa tự chia sẻ thông tin bị tố đạo sản phẩm của Hàn
Đáp lại lời cáo buộc của nam ca sĩ người Hàn, Châu Đăng Khoa khẳng định “Tình nhân ơi” là sáng tác của riêng mình và không nhận thấy có bất kỳ sự tương đồng nào giữa hai ca khúc.
“Từ nhỏ tới lớn tôi chưa biết hai từ đạo nhạc là gì. Những bài hát của tôi đều là kết quả cố gắng ngày đêm của không chỉ mình tôi mà còn cả những người ủng hộ tôi. Vì vậy, tôi thực sự không thể chấp nhận được lời lẽ của người này!”, nhạc sĩ sinh năm 1990 viết.
Hiện, phía nhạc sĩ Châu Đăng Khoa chưa lên tiếng thêm về những lời cáo buộc của giọng ca người Hàn Lee Jung Ho. Anh cũng đã xóa lời tuyên bố “lớn đến bé chưa biết hai chữ đạo nhạc là gì” khỏi trang cá nhân, chỉ để lại hình ảnh chứa nội dung tin nhắn.
Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa
Bàn về lý do tại sao nhạc sĩ Việt Nam hoặc ngay cả ca sĩ luôn bị tố đạo nhái, nhạc sĩ trẻ Lê Phương – chủ nhân ca khúc “Hãy yêu anh” lý giải: “Sở dĩ như thế vì âm nhạc pop Việt Nam hiện nay đang đi sau thế giới nên bị na ná là điều khó tránh khỏi. Cũng không thể không kể đến rất nhiều nhạc sĩ trẻ không có nền tảng chuyên môn vững chắc, thường lệ thuộc vào beat và hoà thanh của các bản hit trên thế giới. Nhưng những trường hợp như vậy chỉ nên gọi là “bắt chước” và “ảnh hưởng”. Chỉ có sử dụng phần phối thì mới gọi là “Đạo”. Cụm từ “đạo nhạc” ở Việt Nam đang bị lạm dụng và không chính xác”.
Khi được hỏi “như trường hợp của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa mới đây thì gọi là gì?”, Lê Phương cho biết: “Hoà thanh của âm nhạc Hàn rất chặt chẽ, đặc biệt là trong dòng Pop Ballad. Và nền âm nhạc của họ khai thác giai điệu hoà thanh quá nhiều nên chỉ cần các nhạc sĩ sau này đụng đến cấu trúc hoà thanh thì kiểu gì cũng sẽ ảnh hưởng. Còn nhạc sĩ có chủ đích hay không thì tôi không ý kiến vì chính tôi cũng từng bị trường hợp na ná với 1 bản new age của Hàn.
Theo Giadinhnet