CGV: ‘Tỷ lệ chia doanh thu phòng vé không phải là tất cả’

Chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Việt Nam tiếp tục phản bác thông tin mà đoàn làm phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” đưa ra trong những ngày qua.

Trong gần một tuần qua, Tấm Cám: Chuyện chưa kể trở thành đề tài điện ảnh nóng bỏng tại Việt Nam, không phải bởi bản thân nội dung hay chất lượng tác phẩm, mà do phim sẽ không xuất hiện tại chuỗi cụm rạp CGV Việt Nam từ ngày 19/8.

Tại buổi họp báo ra mắt Tấm Cám: Chuyện chưa kể tại TP. HCM vào chiều 17/8, nhà sản xuất kiêm đạo diễn Ngô Thanh Vân đã rơi lệ trước mặt báo chí khi tiết lộ CGV không đồng ý với tỷ lệ phòng vé 50%-50% mà công ty của cô là VAA và nhà phát hành BHD đưa ra, cũng như bày tỏ sự buồn bã khi tác phẩm của mình không thể tiếp cận công chúng rộng rãi.

Song, gần như ngay lập tức, phía CGV đưa ra phản bác những thông tin kể trên, cụ thể là việc chính BHD đã đơn phương chấm dứt thương thảo về việc trình chiếu bộ phim tại cụm rạp của mình.

Sau khi có nhiều thông tin trên mạng Internet xoay quanh chuyện Tấm Cám: Chuyện chưa kể bị ép tỷ lệ ăn chia doanh thu, chuỗi cụm rạp tiếp tục gửi thông tin đến cho công chúng về sự vụ.

“CGV luôn ủng hộ Tấm Cám”

Trong thông cáo báo chí mới nhất, CGV xác nhận “việc không đồng ý với tỷ lệ phân chia doanh thu phòng vé 50%-50% mà BHD đưa ra” là thông tin hoàn toàn không chính xác.

Chuỗi rạp đồng thời khẳng định thêm rằng tất cả các con số đưa ra về tỷ lệ này như 70%-30%, 65%-35%… cũng là sai lệch và không hề có căn cứ.

Lúc này, CGV không thể công bố con số chính xác bởi đó là bí mật nghề nghiệp, và họ buộc phải giữ kín theo thỏa thuận bảo mật trong hợp đồng nguyên tắc với nhiều đối tác khác. Song, nếu cơ quan chức năng muốn vào cuộc, CGV hoàn toàn có thể cung cấp thông tin chính xác nhất.

Cùng với đó, phía CGV cho rằng tỷ lệ phân chia doanh thu phòng vé (từ chuyên môn là rate card) không phải là yếu tố quan trọng nhất, quyết định toàn bộ doanh thu của một bộ phim.

Trên thực tế, số lượng suất chiếu, rạp chiếu và giờ chiếu mới là những điều cần cân nhắc. Bởi ngay cả khi “rate card” có cao, mà các yếu tố đó thấp, thì những gì một bộ phim thu được chưa chắc đã như ý muốn.

Tamcamava
Phía CGV cho biết họ luôn ủng hộ Tấm Cám: Chuyện chưa kể và cho rằng tỷ lệ phân chia doanh thu không phải là điều duy nhất mà Ngô Thanh Vân, VAA và BHD cần hướng tới. Ảnh: BHD

Phía CGV đưa ra bằng chứng rằng Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh có đến 7.683 suất chiếu trong 81 ngày trình chiếu, 49 ngày có 8.775 suất chiếu, Chàng trai năm ấy có 4.802 suất chiếu (cộng thêm 917 suất trong chương trình Arthouse)… Đây đều là các bộ phim của đối tác khác, không phải do chính CGV phát hành, và đạt doanh thu phòng vé rất cao.

Chuỗi cụm rạp cho biết trong quá trình thương thảo, họ khẳng định sẽ hỗ trợ Tấm Cám: Chuyện chưa kể và trình chiếu bộ phim ở 35 cụm rạp, với số lượng phòng vào các giờ vàng ở mức tối đa. Lúc này, số cụm rạp của CGV đã tăng từ 26 (tại thời điểm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh ra mắt vào tháng 10/2015) lên 35.

Họ đưa ra một giả thiết rằng CGV có thể hỗ trợ 10.000 suất chiếu cho Tấm Cám: Chuyện chưa kể, và chỉ cần 25% số ghế được lấp đầy, bộ phim của Ngô Thanh Vân đã đạt doanh thu là 30 tỷ.

Ngoài ra, CGV còn chỉ trích ngược BHD rằng bản thân đối tác đã và đang không ủng hộ chính các bộ phim Việt do họ phát hành. Chẳng hạn như phim kinh dị Ám ảnh từng bị từ chối vào mùa Tết 2016, còn tác phẩm hành động Găng tay đỏ chuẩn bị ra rạp từ 2/9 thì đến nay vẫn chưa nhận được quyết định cuối cùng từ BHD.

CGV: ‘Ty le chia doanh thu phong ve khong phai la tat ca’ hinh anh 2
CGV “tố” ngược rằng chính BHD đang gây khó dễ cho bộ phim Việt Găng tay đỏ, nơi Ninh Dương Lan Ngọc – người sắm vai Cám trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể, thủ vai chính. Ảnh: CGV

Cuối cùng, phía CGV chia sẻ thêm rằng ngay cả khi quá trình thương thảo giữa hai bên chưa đi đến kết luận cuối cùng, họ luôn ủng hộ Tấm Cám: Chuyện chưa kể bằng cách trình chiếu trailer phim ở sảnh, trước suất chiếu, trưng bày các tư liệu quảng cáo của phim tại rạp, đăng tải nội dung ủng hộ trên mạng xã hội…

Sẽ có kiện ngược?

Tháng 5/2016, 8 doanh nghiệp sản xuất phim, bao gồm BHD, Galaxy Studio, Skyline, Golden Media, Saigon Media, MVP, ER và VAA, đăng tin khiếu nại CGV về vấn đề độc quyền. Tuy nhiên, tới nay thì phía bị kiện đang hoàn thành hồ sơ để khởi kiện các đơn vị nêu trên về hành vi gièm pha doanh nghiệp khác theo luật cạnh tranh.

Phía CGV cho rằng một số doanh nghiệp, cá nhân đã bất chấp quy định pháp luật và hướng dẫn của cơ quan nhà nước để trực tiếp và gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của họ.

Theo họ, chuyện một số phương tiện truyền thông và blogger nổi tiếng cho rằng CGV đã chèn ép phim Việt, từ chối phát hành phim Việt hoặc ưu tiên truyền bá văn hóa Hàn… đã gây ảnh hưởng trầm trọng đến uy tín và gây thiệt hại về tài chính cho công ty. CGV tự tin cho rằng các hành vi cạnh tranh không lành mạnh sẽ được cơ quan có thẩm quyền xử lý thích đáng.

Tại buổi họp báo của Tấm Cám: Chuyện chưa kể tại Hà Nội vào tối 18/8, khi được hỏi về những thông tin mới nhất mà CJ CGV đưa ra, đại diện hãng BHD cho biết họ sẽ có phản hồi chính thức trong thời gian sớm nhất. Ngô Thanh Vân cũng cho biết, hiện cô chưa muốn nói thêm về tranh chấp với CGV.

Trích chia sẻ của ông Dong Won-kwak – Tổng Giám đốc công ty CJ CGV Việt Nam

Tỷ lệ phân chia doanh thu phòng vé được chúng tôi đưa ra dựa trên thỏa thuận với các nhà phát hành chủ chốt trong nước và các hãng phim trong suốt một khoảng thời gian dài hợp tác cùng nhau, và con số đó đáp ứng nhu cầu của cả hai phía, tức cụm rạp và các hãng phim.

Chúng tôi luôn tự hào rằng doanh thu của nền điện ảnh Việt đạt được mức tăng trưởng hiện tại một phần nhờ vào nỗ lực đầu tư của CGV trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng giải trí chất lượng cao trên cả nước. Tỷ lệ phân chia doanh thu phòng vé đã được chúng tôi cân nhắc kỹ lưỡng để có thể tối đa hóa đầu tư cho việc thúc đẩy sự phát triển của nền điện ảnh trong nước.

Không có bất kỳ doanh nghiệp nào có thể đột nhiên thay đổi thỏa thuận cho một thương vụ, trong khi không hề có lấy một lý do thuyết phục, đặc biệt là lý do ấy lại hoàn toàn vô căn cứ và được xuyên tạc bởi tin đồn bắt nguồn từ một nhóm người lợi dụng lòng tự tôn dân tộc nhằm thỏa mãn lợi ích cá nhân.

Một số nhóm người vì vụ lợi cá nhân có thể lừa dối mọi người trong một thời gian ngắn, hoặc thậm chí với một vài người trong khoảng thời gian dài, nhưng sẽ không bao giờ có thể đánh lừa tất cả mọi người, đặc biệt là tại đất nước này và cụ thể là trong ngành điện ảnh, nơi mà rất nhiều những tài năng chân chính đang cống hiến tâm huyết với niềm hy vọng thuần khiết là được nhìn thấy nền công nghiệp và thị trường điện ảnh Việt Nam được công nhận trên toàn thế giới.

Tôi thực tâm tin tưởng rằng số đông các cổ đông liêm chính của ngành điện ảnh, cũng như những khách hàng sáng suốt, sẽ đứng ra bảo vệ nền công nghiệp tránh khỏi sự hủy hoại bởi một nhóm những cá nhân vụ lợi và có hành vi sai trái.

Nếu ai đó nghĩ rằng khách hàng Việt Nam sẽ tẩy chay CGV do thông tin sai lệch được cung cấp bởi một nhóm nhỏ những người không quan tâm đến pháp luật và đang cố gắng khai thác lòng tự tôn dân tộc cho lợi ích thương mại cá nhân, sẽ là một sự xúc phạm đến cộng đồng nói chung. Bởi người có tri thức cao và nhận thức tốt sẽ không bị dẫn dắt vô lý. Tôi tin tưởng rằng, người dân Việt Nam luôn đánh giá cao môi trường công bằng và sự cạnh tranh minh bạch…

Sự thất vọng lớn nhất chính là việc nhìn thấy một tình huống không mong muốn, khi môi trường cạnh tranh lành mạnh và minh bạch mà CGV và các cổ đông chân chính của ngành điện ảnh đang dốc sức tạo dựng, lại bị hủy hoại vì một tin đồn vô căn cứ và thông tin sai lệch được truyền bá bởi một nhóm nhỏ những thành phần đặt lợi ích cá nhân lên trên sự phát triển bền vững của cả một nền công nghiệp.

Tuấn Lương

Theo Zing