-
Britney Spears, hai thập niên của cống hiến và khủng hoảng, có lẽ cũng đã đến lúc nghỉ ngơi rồi…
Tin tức về việc Britney Spears đứng trước nguy cơ rất cao của việc giải nghệ, vĩnh viễn rời xa ánh đèn sân khấu đang lan tỏa rất nhanh ở phạm vi toàn cầu. Đông đảo khán giả trên toàn thế giới tỏ rõ nỗi buồn về quyết định này của Công chúa nhạc Pop, bởi vì hơn ai hết, Britney Spears không chỉ là một nữ nghệ sĩ nổi tiếng thế giới, mà còn là một tượng đài nhạc Pop, một biểu tượng văn hóa đại chúng, là nguồn cảm hứng rất lớn của loạt nghệ sĩ thế hệ sau như Miley Cyrus, Selena Gomez, Bebe Rexha,…
Với sự nghiệp trải dài hơn hai thập niên, có lẽ nữ ca sĩ “… Baby One More Time” là một trong những nữ nghệ sĩ có con đường âm nhạc gian truân và vất vả nhất khi đã vấp phải không ít tranh cãi từ lúc debut, khi sự nghiệp thăng hoa lại gặp những cơn khủng hoảng tâm lí trầm trọng đến suýt mất mạng, và khi ở độ tuổi U40 với hai mặt con lại tiếp tục phải đối mặt với khủng hoảng lần thứ hai, với quyền bảo hộ và người cha “hút máu” tiền bạc.
Tất cả như bủa vây, siết chặt lất Britney Spears, bào mòn đi sự sáng tạo, đánh mất đi nghệ sĩ tính, dần dà khiến nữ ca sĩ tắt lửa nghề, hoạt động như một cái máy, biểu diễn như trả bài với một gương mặt vô cảm xúc. Có thể nói, Britney Spears chính là nhân chứng sống, rõ ràng nhất về việc Hollywood có thể đưa một người từ số không lên đỉnh cao, và từ chính đỉnh cao đó đạp thẳng xuống vực sâu như thế nào. Nhiều người tiếc nuối, nếu Britney không gặp loạt vật cản suốt ngần ấy năm, con đường âm nhạc của cô có thể còn thăng hoa và đế chế âm nhạc sẽ được bành trướng lớn đến mức nào?
Ồn ào và tranh cãi từ những năm đầu sự nghiệp cho đến đỉnh cao
Britney Spears bắt đầu được chú ý vào đầu thập niên 90 thông qua việc sinh hoạt trong CLB Mickey Mouse Club. Mặc dù đã không còn vị thế như xưa, nhưng chúng ta cũng cần biết đây chính là cái nôi sản sinh ra những cái tên khác như Christina Aguilera, Justin Timberlake, Miley Cyrus, Demi Lovato, Selena Gomez, Jonas Brother,… với phương thức hoạt động có nhiều điểm tương đồng với các công ty đào tạo Idol khắc nghiệt của Kpop. Ở đó, các thành viên được đào tạo trong một môi trường khắc nghiệt ngay từ bé, không được tự do yêu đương, mọi thứ đều bị nhà Chuột kiểm soát.
Đến năm 1998, “… Baby One More Time” ra mắt lập tức trở thành một hiện tượng toàn cầu, Britney và ca khúc được xem là cứu tinh, vực dậy toàn bộ dòng nhạc teen-pop đang trên đà lụi tàn vào thời điểm đó. Xuyên suốt cả album debut, Britney xây dựng một hình ảnh nữ sinh trong sáng, có một chút quyến rũ, nhưng vẫn là một hình ảnh tốt trong mắt các bậc phụ huynh.
Britney Spears tại Mickey Mouse Club cùng với Christina Aguilera, Justin Timberlake và Ryan Gosling.
Mọi thứ bắt đầu gây tranh cãi khi Britney cho ra mắt các MV táo bạo như “Born To Make You Happy”, “Don’t Let Me Be The Last To Know” với mức độ “hở” ngày càng bạo, và tương tác với bạn diễn nam ngày càng “nóng mắt”. Và kết quả tất yếu chính là việc nữ ca sĩ đứng trước một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ các bậc phụ huynh vì đã “đầu độc” con em họ.
Bỏ mặc tất cả chỉ trích, Britney ngày càng trưởng thành hơn trong album “Oops! I Did It Again” với ca từ về dục nhiều hơn, nhưng bên cạnh đó cũng là những lời tự sự đầu tiên về nỗi cô đơn và mất mát khi trở thành một ngôi sao, đặc biệt là qua ca khúc “Lucky” – ca khúc như “vận” vào người của Britney mãi đến sau này. Britney càng càng trưởng thành, dữ dội và quyến rũ hơn, và đến “I’m A Slave 4 U” “đốt mắt” ra mắt năm 2001, bản tuyên ngôn trưởng thành của cô nàng, nữ ca sĩ chính thức bước trên con đường trở thành biểu tượng của sự gợi cảm.
Bản tuyên ngôn trưởng thành mang tên “I’m A Slave 4 U”.
Bên cạnh đó, một trong những chỉ trích lớn nhất mà nữ ca sĩ gặp phải xuyên suốt sự nghiệp chính là việc hát nhép. Quả thật, nhiều khán giả còn đùa vui cho rằng Britney là nữ ca sĩ duy nhất được “đặc quyền” hát nhép mà không bị khán giả tẩy chay của Hollywood.
Khi bạn là một nghệ sĩ khác, một lần phát hiện hát nhép đã đủ tạo nên điều tiếng và ồn ào – nhưng ngược lại với Britney, một lần hát live mới khiến khán giả chấn động. Từ tour lưu diễn, sự kiện, đến cả lễ trao giải VMAs hay Grammy, khán giả đã quá quen với việc trên. Câu chuyện về việc hát nhép của Britney lại là một câu chuyện dài khác tốn nhiều giấy mực.
Bên cạnh đó, Britney Spears thường xuyên là hình mẫu bị so sánh với đồng nghiệp. Nếu như khán giả ở những năm gần đây biết đến những cặp đối thủ sừng sỏ như Taylor Swift – Katy Perry, Taylor Swift – Kim Kardashian, Nicki Minaj – Cardi B,… thì trở về hơn mười năm về trước, Britney Spears và Christina Aguilera chính là cặp đôi làm tốn kém không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí.
Chính truyền thông đã gầy dựng họ thành một cặp đối thủ “không đội trời chung”, từ việc Xtina nhận được “Best New Artist” tại Grammy chứ không phải Britney, cho đến “nụ hôn đồng tính” với Madonna dù được “ban” cho cả hai nhưng spotlight chỉ rọi chiếu đến Britney Spears,… Từ đôi bạn thân trong Mickey Mouse Club, debut gần nhau, truyền thông Mỹ đã đẩy họ ra xa, trở thành kẻ thù không nhìn mặt nhau đầy căng thẳng.
Britney Spears, Madonna và Christina Aguilera trong màn trình diễn gây tranh cãi dữ dội tại VMAs 2003.
Năm 2007 đầy đen tối
Kết thúc “kỉ nguyên” In The Zone, đánh dấu đỉnh cao trong sự nghiệp của Britney Spears với giải Grammy danh giá đầu tiên cho ca khúc “Toxic” với đề cử cho “Best Dance Recording”, những tưởng khó có nghệ sĩ cùng lứa nào có thể vượt qua được Britney, nhưng quả thật người tính không bằng trời tính. Sau khi trải qua cuộc hôn nhân đổ vỡ với Kevin Federline, mọi thứ tồi tệ bắt đầu. Trước hết là cuộc li hôn dai dẳng, tốn nhiều tiền của, dẫn đến việc Britney phải tranh đấu để giành quyền nuôi con đã dẫn đến loạt rối loạn tâm lí cực kì nghiêm trọng.
Tưởng tượng đi, đặt bạn vào tình thế của một người hâm mộ vào thời điểm ấy, khi hàng ngày báo chí lắp đầy thông tin bằng những hình ảnh tồi tệ nhất của Britney. Từ hình ảnh tự tay cạo đầu, cắt phăng mái tóc với nụ cười đờ đẫn. Britney khóc lóc như một người tâm thần, vật vờ nơi vỉa hè Hollywood trước ánh mắt cú diều của những kẻ cơ hội, tình trạng tinh thần bị mất kiểm soát hoàn toàn. Britney ôm chầm lấy hai đứa con khóc trong vô thức, ngồi nhếch nhác trong một quán thức ăn nhanh. Britney tấn công người khác bằng dù với vẻ mặt đầy hung hãn…
Britney cắt phăng mái tóc dài vào năm 2007.
Thậm chí, một điều mà người hâm mộ luôn luôn lo sợ: Britney sẽ tự tử, với bối cảnh và những áp lực liên tục đến vậy. Đó là một trong những giai đoạn suy sụp tinh thần kinh hoàng và đình đám nhất Hollywood, những ngày tháng đó, hàng đoàn paparazzi chực chờ trước cổng nhà Britney. Những bức ảnh của Britney được hét giá đến hàng trăm, hàng nghìn USD, cá biệt bức ảnh Britney cạo đầu đội mức giá kỉ lục với một bức ảnh paparazzi.
Điều an ủi duy nhất trong năm 2007 mà Britney có được là việc ra mắt album “Blackout” cùng producer Danja. Với tất cả mọi dồn nén, uất ức và bi phẫn, Britney đã tạo nên sản phẩm âm nhạc hay nhất trong sự nghiệp của mình, là một trong những album nhạc Pop có sức ảnh hưởng nhất trong lịch sử, các nhà phê bình không tiếc lời dành cho “Blackout” những lời có cánh. Thế nhưng, màn trình diễn thảm họa của Britney tại MTV VMAs năm đó tiếp tục đẩy mọi thứ trì trệ, khủng hoảng.
Đó cũng chính là thời điểm mà tòa án đã ra quyết định áp đặt quyền bảo hộ về tài chính cũng như sức khỏe lên Britney Spears, là thứ “gông cùm” ghê gớm bám theo cô nàng dai dẳng đến tận ngày hôm nay. Suốt 11 năm đó, Britney không được tự do bầu cử, không được tự do sử dụng điện thoại, không được tự do hẹn hò hoặc gặp gỡ. Những nghệ sĩ hợp tác chung lại bị dò xét như tội phạm, người hâm mộ muốn thân thiết với thần tượng cũng là một điều khó khăn. Quả thật, khó có thể tin được đến ngưỡng U40, quyền bảo hộ vẫn còn giữ nguyên…
Khi sự nghiệp bắt đầu bên kia bờ dốc, chính… e-kíp
là người góp phần phá hoại!
Năm 2008 chính là quãng thời gian cái tên Britney Spears thực sự trở lại, album “Circus” đạt được thành công thương mại lẫn trên các BXH. Các single từ album đều đạt thứ hạng cao, trong đó lead single “Womanizer” vươn đến vị trí Quán quân BXH Billboard Hot 100. “The Circus Starring Britney Spears” trở thành một trong những tour lưu diễn của nghệ sĩ nữ có doanh thu cao nhất trong lịch sử.
Mọi việc bắt đầu từ năm 2011. Sau khi kết thúc một “kỉ nguyên” tương đối thành công của Femme Fatale, fan Britney tạm thời có thể yên tâm, chờ đợi một album và kỉ nguyên mới. Femme Fatale nhận được thành tích tương đối ổn về doanh thu và bảng xếp hạng: album debut tại vị trí Quán quân BXH Billboard 200, “Hold It Against Me” debut tại vị trí Quán quân Billboard Hot 100, lần lượt các single sau đó: “Till The World Ends”, “I Wanna Go” đều xuất hiện trong top 10 của Billboard Hot 100, âu cũng là một điều hoàn toàn dễ hiểu…. Femme Fatale Tour cùng năm cũng lọt top các tour lưu diễn có doanh thu cao tại khu vực Bắc Mỹ.
“Till The World Ends”, ca khúc khuấy đảo mùa hè năm 2011.
Kết thúc kỉ nguyên Femme Fatale một cách trọn vẹn, Britney Spears hợp tác Will.I.Am với single “Scream and Shout” vươn đến vị trí thứ 3 BXH Billboard Hot 100, tham gia làm giám khảo XFactor với giá 15 triệu USD. Đó là quãng thời gian ổn định và hoạt động tương đối tích cực của Britney, nhưng rõ ràng nó đã không kéo dài lâu.
Đến năm 2013, fan của Britney tiếp tục lại thêm một lần gieo hi vọng khi “Work Bitch” ra đời, mở đường cho album Britney Jean. “Work Bitch” với một MV đầu tư đầy hứa hẹn, vũ đạo đỉnh cao với các cảnh quay hoành tráng đầy phấn khích, được xem là MV đắt tiền nhất trong sự nghiệp của Britney.
Kỉ nguyên Britney Jean mở màng đầy hứa hẹn đến thế, thậm chí chương trình Good Morning America đã dựng hẳn một sân khấu hoành tráng với 2,000 người hâm mộ giữa sa mạc Mojave của California để chào đón Britney và thậm chí dể cho Công chúa nhạc Pop xuất hiện trên một chiếc trực thăng! Và kết quả: Britney bị say trực thăng, lảo đảo bước xuống sân khấu, nói vài câu và tuyên bố: bắt đầu buổi diễn định cư tại Vegas mang tên “Britney: Piece of Me”. Show diễn đã kéo dài hơn 4 năm và kết thúc hồi giữa năm 2018 với sự thở phào nhẹ nhõm của fan vì suốt 4 năm kí kết hợp đồng, Britney hoàn toàn không còn được đi lưu diễn thế giới, tất cả tên tuổi và phạm vi hoạt động dường như bị trói chặt trong Vegas.
Năm 2016 đến, e-kíp của Britney tiếp tục làm fan thất vọng theo một cách khác: họ thẳng tay loại MV gốc cho lead single “Make Me…” vốn ngập tràn các chi tiết đắt giá, chắc chắn gây bão bằng một MV chán đến không thể nào chán hơn. Mà bạn biết rồi đấy, một lead single có vai trò quan trọng như thế nào, và quyết định đến 50% sự thành công của album sắp tới, nhưng toàn bộ đội ngũ của Britney đã làm mọi thứ bị phá hỏng ngay từ đầu…
Domination – giọt nước làm tràn ly và quyết định giải nghệ
Mùa hè năm 2018 có thể xem là một điểm sáng an ủi đáng trân trọng của Britney khi cô lần đầu tiên rời Vegas sau ngần ấy năm để tổ chức chuyến lưu diễn toàn thế giới. Và rõ ràng, sức hút của Britney khi cô lại được “vẫy vùng” ngoài kia, nguồn năng lượng và tinh thần của cô phấn chấn một cách rõ rệt, thần thái khi biểu diễn trên sân khấu luôn dồi dào. Chính Larry Rudolph, người quản lí lâu năm của giọng ca “Toxic” cũng xác nhận thời điểm ấy Britney nhắn tin với ông liên tục về các ý tưởng biểu diễn, thái độ rất phấn khích.
Cuối năm 2018, người hâm mộ Britney tiếp tục đối diện với một tin tức không biết nên vui hay nên buồn: nữ ca sĩ quyết định tổ chức thêm một chuỗi đêm diễn tại Las Vegas, sau 4 năm ròng rã tại thành phố này. Show diễn có tên “Domination”, được thông báo sẽ mang hơi hướng “urban” và “hip-hop” hơn là “Britney: Piece of Me” và được thông báo bằng một buổi diễu hành hoành tránh quanh khách sạn Planet Hollywood. Britney xuất hiện trong sự kiện này không nở lấy được một nụ cười tươi, gượng gạo và mệt mỏi, đối nghịch hoàn toàn với khung cảnh lộng lẫy xung quanh. Nhiều người hâm mộ cảm thấy lạ lẫm nhưng không thể ngờ rằng, đó chính là dấu hiệu báo trước về cơn khủng hoảng này của Britney.
Britney lờ đờ, uể oải trong buổi ra mắt “Domination”.
Britney hoàn toàn không muốn trình diễn tiếp tục.”Domination” ra đời là một sự ép buộc đầy miễn cưỡng, thế nên nữ ca sĩ cũng không hề mặn mà trong việc luyện tập cũng như quảng bá. Larry Rudolph cũng thừa nhận thời điểm này Britney gần như chẳng nói chuyện với ông câu nào, trái ngược hẳn với mùa hè 2018. Và tình trạng tiêu thụ vé cũng èo uột và ảm đạm như chính thái độ của cô nàng khi bị ép buộc phải đứng trên một sân khấu mà cô không còn hứng thú.
Đầu năm 2019, Britney tuyên bố tạm hoãn toàn bộ các đêm diễn “Domination” với lí do bố bị bệnh nặng, cô phải chuyên tâm ở nhà chăm sóc, sau đó biến mất hơn 3 tháng cho đến khi tái xuất lại với tin tức khủng hoảng từ TMZ, kéo theo phong trào #FreeBritney và loạt ồn ào cho đến tận ngày hôm nay. Mọi thứ đã được báo trước, và phiên tòa ngày hôm qua chỉ là giọt nước làm tràn ly.
Giải nghệ: liệu có là một điều đúng đắn?
Britney Spears đã hoàn toàn không còn ở trên đỉnh cao nữa, đó là một sự thật. Và gần như không có khả năng Britney Spears sẽ lại lấy lại hào quang như trước, đó cũng là một sự thật nốt. Và người hâm mộ của nàng Công chúa nhạc Pop đã sớm nhận ra điều ấy từ lâu và đã không còn hi vọng vào bất kì điều gì đột phá nữa. Thế nên, đứng trước quyết định giải nghệ của Britney, mặc dù không ít nỗi buồn, nhưng người hâm mộ cũng phần đông ủng hộ. Đông đảo fan của cô nàng đã đồng hành với nữ ca sĩ qua năm 2007 đầy bão tố, thế nên họ thấu hiểu giá trị của sự tự do và sự bình ổn trong tâm hồn của cô gái.
Có lẽ đến thời điểm này, người hâm mộ không còn đòi hỏi bất kì điều gì ở Britney nữa, tất cả điều họ muốn bây giờ là mong cô luôn được bình an, hạnh phúc, và hơn hết là tự do. Cô có thể tạm dừng sự nghiệp, có thể giải nghệ trước những khó khăn, nhưng trước hết và quan trọng nhất, trong trái tim người hâm mộ, Britney Spears phải sống thật hạnh phúc!
Theo Tri Trức Trẻ