Chưa bao giờ giá trị nghệ thuật lại bị rẻ rúng như lúc này khi những thứ nhân danh nghệ thuật, hay còn gọi là nghệ thuật “rởm”, đang chiếm lĩnh showbiz Việt. Sự ta thán, im lặng, giận lẫy rồi buông xuôi của những người làm nghề tâm huyết càng tạo cơ hội cho hàng “dỏm” hoành hành.
Hương Giang Idol cũng là một trường hợp đáng bàn khi chất giọng của cô chỉ ở mức trung bình và việc cô trở nên ồn ào trên các phương tiện truyền thông phần lớn nhờ câu chuyện “chuyển giới” của mình. Hẳn nhiên, ai cũng có quyền thực hiện niềm đam mê cháy bỏng với âm nhạc của họ nhưng có lẽ cần xác định ranh giới rõ ràng giữa giải trí mua vui và nghệ thuật đúng nghĩa. Hương Giang vẫn được tung hê là một ca sĩ chuyên nghiệp trong khi những gì cô mang đến công chúng thời gian qua là những câu chuyện riêng tư của đời mình để tìm sự cảm thông từ công chúng. Sự phất lên của Hương Giang theo cách này sẽ là bất công cho những giọng ca thực sự chất lượng đang miệt mài lao động nghệ thuật nhưng vẫn chưa có được cơ hội tỏa sáng chỉ vì nói không với xì-căng-đan. Biết không phải nhưng cố làm Người nước ngoài hát nhạc Việt xuất hiện khá nhiều thời gian gần đây trên mạng mang đến sự thú vị cho người nghe Việt Nam. Sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng vì lạ tai đã giúp cho các “giọng ca Tây” xuất hiện nhiều hơn trên sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp thời gian qua. Chẳng có gì để nói nếu những ông Tây này không bị các bầu sô lăng- xê đến mức quá đà. Việc Kyo York, chàng trai người Mỹ hát nhạc Trịnh Công Sơn trên mạng được công chúng yêu thích năm xưa, muốn trở thành ca sĩ chuyên nghiệp Việt Nam cũng là điều đáng trân trọng. Thế nhưng, dường như ước muốn của anh đã bị bầu sô, một nhạc sĩ chuyên nghiệp, đẩy đi quá xa bằng mọi cách, tận dụng mọi công cụ với tham vọng biến ca sĩ này thành một ngôi sao âm nhạc Việt Nam. Tây hát nhạc ta, lại ca ngợi vẻ đẹp Việt hẳn nhiên đó là điều dễ lấy lòng công chúng. Nhưng trong âm nhạc, công chúng cần được nghe một giọng hát hay, phát âm chuẩn. Mới đây, Kyo York còn xuất hiện với vai trò là ca sĩ khách mời trong đêm chung kết khu vực phía Nam cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014.
Thật ra, ca sĩ này cũng như những gương mặt được cổ vũ trong các chương trình truyền hình thực tế mang tính giải trí vốn là những sản phẩm của sự ảo tưởng. Sự tung hê của một bộ phận công chúng dễ dãi khiến người được tung hê không nhận đúng khả năng của mình. Điều đáng trách hơn là đội ngũ làm công việc chuyên môn, họ thừa biết khả năng những người này có hạn nhưng vẫn tung hê lên tận mây xanh chỉ để tìm kiếm những bản hợp đồng béo bở. Nhạc sĩ Q. gần đây đã gây sốc cho công chúng yêu nhạc khi anh giới thiệu một sản phẩm âm nhạc mới của học trò mình. Một album theo đánh giá của giới chuyên môn là làm như giỡn chơi, được thể hiện bởi một giọng hát không thể xếp trên mức trung bình nhưng vẫn được anh tán dương: “Một nghệ sĩ đích thực. Việc ra đĩa này chẳng phải để kiếm tiền mà vì đam mê âm nhạc cháy bỏng”. Thực tế hiện nay, chẳng riêng gì nhạc sĩ Q. làm cái việc không coi trọng giá trị nghệ thuật. Nhưng công chúng tỏ rõ sự thất vọng bởi anh vốn là một nhạc sĩ tên tuổi và là thần tượng của công chúng yêu âm nhạc một thời.