“Tôi thấy cuộc đời mới là nơi để thể hiện bản lĩnh, chứ không phải con chữ và bàn phím. Tôi phải chơi game cuộc đời, chứ không chơi game ảo” – huấn luyện viên The Voice Kids nói.
Người ta vẫn nhắc đến Vũ Cát Tường như một ca lạ của Vpop, theo nghĩa tích cực. Từ tư duy, cá tính âm nhạc đến ngoại hình, phong cách ăn mặc, ở Tường luôn có sự khác biệt với số đông và chính điều này làm nên sức hút riêng của cô ở Vpop.
Ngược lại, điều này cũng góp phần khiến nhiều người mặc định giọng ca Don’t You Go cũng có tính cách hơi “khác người”, khó mở lòng. Mãi đến khi ngồi ghế nóng The Voice Kids, khán giả mới vỡ lẽ rằng Vũ Cát Tường cũng dí dỏm và vui tính không kém ai.
Trong buổi trò chuyện, nữ ca sĩ cũng có lối trò chuyện cởi mở, thân tình hơn hẳn so với lần gặp gỡ trước đây. Nhưng Tường nói không phải tự nhiên mà cô có được điều này. Đó là cả quá trình “tự hạ thấp cái tôi”.
Vũ Cát Tường được xem như “ca lạ” của làng nhạc Việt.
Mất 3 năm từ thí sinh để trở thành huấn luyện viên
Trong dàn huấn luyện viên mùa 6, Vũ Cát Tường là gương mặt cũ duy nhất bên cạnh 3 thành viên mới Hương Tràm, Tiên Cookie và Soobin Hoàng Sơn.
Hỏi về vai trò này, nữ huấn luyện viên (HLV) chia sẻ cô có cảm nhận đây chính là chương trình dành riêng cho mình xuất phát từ mối lương duyên tại The Voice 3 năm trước. Ngoài ra, trong tất cả HLV từng ngồi ghế nóng The Voice Kids, Vũ Cát Tường cũng là người duy nhất xuất thân từ phiên bản dành cho người lớn.
“The Voice 2013 là cột mốc giúp tôi khẳng định mình có khả năng nghệ thuật, có thể tự tin đi tiếp. Ba năm sau, tại The Voice Kids 2016, tôi một lần nữa đứng trước sự hoài nghi rằng mình thật sự có chuyên môn hay không. Nhưng khi vượt qua được, tôi như hoàn thành một bài test của cuộc đời. Tôi tin mình đã làm tận tâm, tận lực, hết mùa tôi sụt hẳn 5 kg”.
Từ thí sinh The Voice 2014, Vũ Cát Tường mất 3 năm để tiến lên vị trí huấn luyện viên The Voice Kids. |
Nhớ lại mùa The Voice Kids vừa qua, Vũ Cát Tường chia sẻ nhiều áp lực bởi hai đối thủ là cặp đôi Đông Nhi – Ông Cao Thắng và Noo Phước Thịnh có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, ê-kíp hùng hậu lẫn fan quá đông. Điều này khiến cô có suy nghĩ: “Khi họ liên tục đưa ra những lợi thế từ các yếu tố xung quanh, tôi chỉ biết cách đưa ra những gì mà mình có. Họ nói họ đông, tôi nói mình chỉ có một mình. Họ nói có ê-kíp, tôi nói mình sẽ trực tiếp đứng ra chỉ dạy”.
Tuy nhiên trong mùa giải năm nay, giọng ca Mơ cho biết dàn HLV đều mạnh về chất lượng nên cô phải tìm cách suy tính khác. “Hai năm là hai bài toán hoàn toàn khác nhau, năm nay tôi giảm đi cảm giác bỡ ngỡ, lạ lẫm khi ngồi trên ghế nóng nhưng không vì thế mà công việc dễ dàng hơn. Sau mùa năm ngoái, lượng khán giả của tôi tăng lên, kinh nghiệm cũng tích lũy ít nhiều nên sẽ dùng hai yếu tố này để hỗ trợ ngược lại. Khi 3 HLV còn lại đều chất, tôi không thể chỉ dùng chất để thể hiện”.
Ngoài ra, Vũ Cát Tường cũng thừa nhận cô gắn bó với các đồng nghiệp trên ghế nóng năm nay hơn vì có sự tương đồng về tuổi đời, tuổi nghề và tư duy âm nhạc. “Các bạn có những đánh giá về chuyên môn tôi có thể tung hứng được. Còn năm ngoái, tôi cảm giác mình không chung thế giới với 3 HLV còn lại”.
“Nếu được mời làm HLV The Voice, tôi cũng sẵn lòng thử sức”. |
Hỏi Tường về việc hai đồng nghiệp cũ là Noo và Đông Nhi đã “lên tầm”, ngồi ghế nóng The Voice, cô bật cười rồi nói: “Tôi chẳng thấy buồn gì cả. Ai cũng có con đường riêng nên không thể so sánh được, chưa kể việc Noo và Đông Nhi có tuổi đời, tuổi nghề hơn hẳn. Thế giới của họ cũng hoàn toàn khác mình. Nếu được mời làm HLV The Voice, tôi cũng sẵn lòng thử sức”.
Hạ thấp cái tôi để hòa nhập
Năm 2015, Vũ Cát Tường nhận tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi từ ĐH Quốc tế, thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM, ngành Kỹ thuật y sinh. Từ thời điểm đó đến nay, cô thừa nhận bản thân lớn hơn, không còn khép kín nhờ được cuộc sống chà sát rất nhiều. Hiện tại, Tường đa diện chứ không còn một màu và lặng lẽ, thiếu sự kết nối như trước.
Cô tâm sự: “Ngày xưa, tôi cũng như mọi người, cũng có sự cao ngạo, hiếu thắng rằng chuyện gì mình cũng có thể tự làm. Giờ đây, dù có tài năng cỡ nào, tôi nhận ra mình cũng rất cần những con người hiểu mình. Khi đặt cái tôi xuống thấp, tôi thấy mình có thể hòa nhập hơn”.
“Khi đặt cái tôi xuống thấp, tôi thấy mình có thể hòa nhập hơn” – nữ nhạc sĩ nói. |
Chọn cách mở lòng nhưng Vũ Cát Tường khẳng định cô sẽ không bao giờ hòa tan vào số chung: “Tường là nguyên bản. Sự khác biệt ở đây là trước kia tôi sống khép kín, khán giả sẽ được nghe những ca khúc rất buồn và ‘chảy’. Hiện tại, khán giả sẽ được thưởng thức những màu sắc âm nhạc đa diện hơn. Khi vui, khi hoài nghi hay đang ‘bung xõa’ tôi cũng có thể sáng tác”.
Tường nói thêm: “Tôi nhận ra khi mình quá khép kín, lặng lẽ thì những giá trị mình làm ra dù có tốt cỡ nào, mọi người cũng không thể biết. Khi có chuyện xảy ra, họ cũng không hiểu để lên tiếng bảo vệ. Không một ai có thể đi một mình đến cuối cuộc đời”.
Chọn cách sống cởi mở hơn, nhưng nữ ca sĩ sinh năm 1992 bất ngờ thú nhận từ 3 năm trước, cô không sử dụng mạng xã hội ngoài một fan page kết nối cùng fan.
Thắc mắc về lựa chọn có vẻ “kỳ quặc” trong thời điểm hiện tại này, Tường lý giải: “Ngày xưa khi còn ‘trẻ trâu’, tôi chọn cách nghĩ gì nói đó, chuyện gì cũng muốn thể hiện cho cả thế giới biết rằng mình sống “deep” thế nào, nghĩ sâu xa thế kia. Nhưng khi trải đời rồi, tôi thấy cuộc đời mới là nơi để thể hiện bản lĩnh, chứ không phải con chữ và bàn phím. Tôi phải chơi game cuộc đời, chứ không chơi game ảo”.
“Nữ ca sĩ sinh năm 1992 thú nhận từ 3 năm trước, cô không sử dụng mạng xã hội ngoài một fanpage kết nối cùng fan. |
Cho rằng suy nghĩ của Tường mâu thuẫn khi vừa muốn cởi mở nhưng không có trang cá nhân, cô nói: “Cởi mở là từ con người, chứ không phải dùng FB mới là có kết nối với xã hội bên ngoài”. Bỏ được mạng xã hội, cô cho biết mình có nhiều thời gian hơn cho bản thân gia đình và cả việc sáng tác, tìm hiểu về âm nhạc thay vì 5 phút lại “check” điện thoại như trước kia.
Nói rồi Tường cho ngay một “ví dụ”: “Ngày trước cái tôi của tôi lớn nhất, giờ đã trở thành nhỏ nhất. Ngày xưa tôi hay buồn, giờ vui nhiều hơn. Ngày xưa ít bạn, giờ nhiều bạn. Tôi thật sự thích con người của mình hiện tại”.
Theo Zing