Diva nhạc Việt đã có những chia sẻ rất thẳng thắn về những tranh cãi việc chị hát bản hit “Anh cứ đi đi” của Hari Won.
Cách đây một tháng, clip Hà Trần thể hiện ca khúc Anh cứ đi đi, một sáng tác của Vương Anh Tú, vốn được cho là “đo ni đóng giày” dành cho Hari Won đã gây tranh cãi trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng giọng ca Sắc màu phải “thỏa hiệp” ở thị trường hải ngoại, không được hát thứ thuộc về mình.
Thời điểm đó, chúng tôi đã liên hệ với Hà Trần nhưng chị chọn cách im lặng. Đến nay, vẫn những câu hỏi cũ nhưng diva nhạc Việt đã quyết định thẳng thắn trả lời. Hà Trần bảo “sự sang trọng hay rẻ tiền thiết nghĩ nằm ở người hát, không nằm ở bài hát hay thể loại âm nhạc”.
Hà Trần thừa nhận ở hải ngoại mình phải hát đủ thứ nhạc. Ảnh: T. Huyền.
‘Ở hải ngoại, tôi hát đủ thứ nhạc’
– Khi học trò Hồ Quỳnh Hương thể hiện “Anh cứ đi đi” trong chương trình X Factor, Thanh Lam nhận xét “Giọng em tốt sao cứ đi chọn những ca khúc kiểu gì đó”, Tùng Dương cũng đồng tình với nhận xét này. Thế nên khi chị thể hiện ca khúc đó, không ít người cho rằng ở hải ngoại chị phải “thỏa hiệp” và không được là chính mình như ở Việt Nam?
– Tôi thấy ngộ khi dư luận xôn xao việc tôi hát lại bài Anh cứ đi đi trong live show anh Đàm Vĩnh Hưng ở hải ngoại. Đó cũng chỉ là một bản nhạc tình mùi mẫn, có gì đâu mà đao to búa lớn?
Nếu cũng giai điệu và lời ca kiểu đó mà là sáng tác của nhạc sĩ Đức Huy, Trịnh Nam Sơn hay Đức Trí, Việt Anh thì có bị dán mác “nhạc thị trường” không? Và nếu ca sĩ hát bản gốc không phải Hari Won mà là một danh ca nào đó thì thế nào?
Tôi có thể kể tên rất nhiều bài hát nổi tiếng được bao nhiêu người hát đi hát lại của các nhạc sĩ dòng nhạc lãng mạn trước 1975 cũng mùi mẫn, bùi tai chẳng khác gì một số ca khúc đang bị xếp hạng “nhạc thị trường” bây giờ. Sự phân bì đẳng cấp, danh hiệu ở Việt Nam dường như đã bị đưa đẩy đi quá đà.
– Một nghệ sĩ bình luận rằng “Với nghệ sĩ biểu diễn ở hải ngoại thì việc phải hát những ca khúc mình không thích là khó tránh. Đó cũng là nỗi khổ tâm của Hà Trần”. Chị có đồng cảm với nhận định này?
– Tôi thấy có một thực trạng mà tôi hay gọi là “nói một đằng làm một nẻo” trong giới biểu diễn. Nhiều đồng nghiệp của tôi ở những chương trình này khác, do yêu cầu của người tổ chức, hoặc có thể do họ tự chọn lựa, hát những bài rất sến sẩm, thị dân không đúng sở trường thì không sao.
Nhưng khi người khác hát, họ lại bảo “Khổ thân quá, anh (chị) đó đang phải làm nghề, đang phải đi kiếm tiền”. Vậy xin hỏi kiếm tiền bằng nghề hát như thế nào là danh giá?
Tôi thì cũng không phải người chịu được áp lực và chịu khó đâu, khổ là tôi không làm, không hát. Còn ở hải ngoại tôi đi hát vô thưởng vô phạt, đủ thứ nhạc, tất nhiên là theo gu khán giả hải ngoại. Về Việt Nam, fan của tôi trẻ hơn, tư duy mới mẻ hơn, thì hát những bài đã ra CD.
Diễn ở đâu cũng có fan, có những vui buồn và hạn chế riêng. Sự sang trọng hay rẻ tiền thiết nghĩ nằm ở người hát, không nằm ở bài hát hay thể loại âm nhạc.
Hà Trần là một cá tính âm nhạc mạnh. Ảnh: Anh Tuấn. |
– Thanh Hà hát “Anh cứ đi đi” không gặp bất cứ phản ứng gì. Nhưng khi chị hát người ta không tin được, vì chị là diva, là chủ nhân những sản phẩm âm nhạc như “Nhật thực”, như “Bản Nguyên”. Có bao giờ chị nghĩ danh xưng diva cũng thật nặng nề và giá như…?
– Cả đời tôi chỉ muốn làm một nghệ sĩ. Tất cả các sản phẩm đi ra từ tôi phải sáng tạo, phải riêng biệt, độc đáo nhưng cũng phải có sự cộng hưởng với công chúng. Áp lực đó lớn hơn bất cứ danh hiệu nào mà cuộc đời ban tặng.
– Sau những phản hồi dành cho phần thể hiện “Anh cứ đi đi”, liệu chị có còn tiếp tục biểu diễn những ca khúc như thế này, theo yêu cầu của bầu show hay nguyện vọng của khán giả?
– Có lần, cô Hari Won không kịp sang Mỹ, bầu show nhờ tôi hát song ca với Trấn Thành bài đó.
Đến live show Đàm Vĩnh Hưng tôi hát chơi chơi thế thôi. Muốn tôi hát nhạc tình mùi mẫn như Anh cứ đi đi chắc phải có yêu cầu đặc biệt hoặc năn nỉ lắm tôi mới hát, vì tôi đâu có thiếu bài tủ.
‘Chưa bao giờ thấy Mỹ Tâm lép vế trước diva’
– Chị cùng với Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Mỹ Tâm sẽ lần đầu hòa giọng trong đêm nhạc “5 giọng ca vàng: Nhớ thu Hà Nội”. Chị đánh giá sao về Mỹ Tâm và nghĩ gì về sự xuất hiện này của đàn em bên cạnh 4 diva?
– Tâm là một ca sĩ đẹp cả hình ảnh cả tâm hồn. Những việc làm từ thiện lặng lẽ của em, hay những hoạt động sự nghiệp đều đặn, vận hành riêng với người hâm mộ, không đao to búa lớn, không ồn ào truyền thông, không rình rang giải thưởng mà vẫn hiệu quả, sạch sẽ.
Tôi thấy em rất đáng nể. Tôi thích người như Tâm, làm nhiều nói ít. Tự hiệu quả công việc nói lên tất cả.
– Nhiều người e Mỹ Tâm sẽ lép vế khi hòa giọng với 4 giọng ca còn lại vì dù gì các chị cũng nhiều hơn cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Chị nghĩ sao?
– Mỹ Tâm vẫn diễn cùng chúng tôi rất nhiều lần trong các chương trình hàng năm. Tôi chẳng bao giờ thấy cô ấy bị lép vế cả.
Thanh Lam và Hà Trần có mối quan hệ thân thiết cả trong đời sống lẫn âm nhạc. Ảnh: Anh Tuấn. |
– Trong 3 ca sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, vẻ như chị hợp nhất với Thanh Lam, cả về đời sống lẫn âm nhạc. Chị chịu ảnh hưởng từ Thanh Lam nhất ở điều gì?
– Thanh Lam với tôi như chị em, đầy lúc giận dỗi, không bằng lòng, không nói chuyện với nhau. Nhưng cứ gặp nhau lại như chẳng ở xa bao giờ. Con người có những mối liên hệ lạ lắm. Có người mình ở gần hoài chẳng hợp được. Có người, rõ khác hẳn mình, như tôi với chị Lam chẳng hạn, nhưng lại thực sự quý nhau.
Có lẽ điểm chung là 2 chị em lúc không bằng lòng thì nói thẳng. Thanh Lam tính rộng lượng không hay chấp nhặt. Tôi thì tính đàn ông không để bụng chuyện vặt vãnh. Cứ thế lại chơi với nhau lâu bền.
– Nhiều người thích sự kết hợp giữa Thanh Lam và chị, bằng chứng là album “Thanh Lam – Hà Trần” ra mắt năm 2004 vẫn được yêu thích đến bây giờ. Trong thời gian tới, hai chị có “hẹn hò” gì không?
– Chúng tôi có hẹn hò làm chung một album nữa với Trí Minh.
Quang Đức
Theo Zing