Tô Minh Đức: Không còn là một kẻ khờ mộng mơ

Khi đắm đuối với smooth jazz, Tô Minh Đức được xem là một kẻ khờ mơ mộng, còn khi kết hợp với Phạm Hải Âu, anh vẫn là “người lãng mạn” nhưng đã lý trí và thực dụng hơn.

Chiều 15/12, Tô Minh Đức tổ chức họp báo giới thiệu CD Người lãng mạn tại Hà Nội. Đây là album đầu tay sau hơn 10 năm đi hát của giải nhì Tiếng hát mùa thu Hà Nội năm 2008. Sản phẩm gồm 7 ca khúc, trong đó có một bài do chính nam ca sĩ sáng tác, 2 bài viết chung, 3 bài của Phạm Hải Âu và một bài của Lê Hải Nguyên.

image2_1
Tô Minh Đức là ca sĩ đoạt giải nhì trong cuộc thi Tiếng hát mùa thu Hà Nội năm 2008. Ảnh: NVCC.

Tô Minh Đức không quá nổi tiếng, cũng không phải người có duyên với các cuộc thi nhưng anh là một trong những gương mặt được đánh giá cao trong chương trình Bài hát Việt. Thương hiệu của nam ca sĩ là chất giọng nam tính, lãng mạn và đặc sệt Hà Nội.

Bên cạnh đó, Tô Minh Đức còn được biết đến là một người nặng lòng với thể loại smooth jazz nhẹ nhàng, thư thái. Giọng hát được học hành cùng khả năng nhấn nhá và luyến láy tốt giúp Tô Minh Đức trở thành một trong số ít những nghệ sĩ trẻ ghi được dấu ấn với smooth jazz tại Việt Nam.

Thế nhưng, khi đang trên đường trở thành một người có “thân phận” trong âm nhạc, giọng ca Cánh buồm phiêu du quyết định chuyển sang kinh doanh quán ăn và nhanh chóng đổ bể. Gần 3 năm, Tô Minh Đức trở thành người đá bóng nhiều hơn đi hát.

Dù vậy, nam ca sĩ gọi đó khoảng thời gian tuyệt vời vì không phải nghĩ ngợi và trăn trở về âm nhạc. Anh được làm điều mình muốn và tích lũy những thứ mình thích. Nhưng Tô Minh Đức bảo cái gì tuyệt vời lâu quá cũng trở nên nhàm chán, đúng lúc ấy, anh thấy mình cần âm nhạc.

Trong lần trở lại, Tô Minh Đức cho biết anh đã thay đổi quan điểm về nghề hát và bắt đầu công việc của một người sáng tác. Nam ca sĩ quyết định dừng cuộc chơi với jazz và chuyển sang thể loại âm nhạc mà anh cho là dễ nghe và phù hợp với số đông hơn.

CD Người lãng mạn mang hơi hớm R&B. Dù mỗi ca khúc đều có sự pha trộn với thể loại âm nhạc khác như Chiếc đĩa than có chất liệu của jazz, Chiếc hôn phớt pha với funky, Người lãng mạn có tinh thần của ballad nhưng R&B vẫn là màu sắc chủ đạo.

Album đánh dấu sự thay đổi về âm nhạc của Tô Minh Đức, đồng nghĩa với việc anh không còn giống một kẻ khờ mộng mơ với jazz như Sebastian trong La La Land. Nam ca sĩ trở thành một người lý trí, bớt cực đoạn, thậm chí thực dụng hơn.

Việc kết hợp với Phạm Hải Âu, ở một khía cạnh khác, cũng có thể hiểu rằng, Tô Minh Đức không muốn mình tiếp tục “lẹt đẹt” trong làng nhạc với thứ âm nhạc thuần khiết nhưng dị. Nam ca sĩ muốn có chỗ đứng bằng những sáng tác có cơ hội thành hit.

Tất nhiên, Tô Minh Đức vẫn có cách giải thích thuyết phục hơn cho quyết định của mình: “Với smooth jazz, tôi đặc biệt yêu thích dòng nhạc này và tìm thấy sự thoải mái nhất trong đó. Nhưng với đời sống âm nhạc nước nhà và chuyện đi hát tại các chương trình tụ điểm, jazz hoàn toàn bất lợi”.

To Minh Duc: Khong con la mot ke kho mong mo hinh anh 2
Tô Minh Đức cho biết anh thích màu u ám của ảnh bìa album.

Tô Minh Đức nhấn mạnh smooth jazz sinh ra để thưởng thức, do vậy, phải tùy không gian, thời gian, hoàn cảnh người nghe mới cảm nhận được hết cái hay. Nam ca sĩ cho rằng nếu cố tình đi hát với jazz khó tránh khỏi việc gây cảm giác trì trệ cho khán giả, thậm chí có thể bị lấn át bởi các dòng nhạc khác đơn giản nhưng ầm ĩ hơn.

“Tôi sẽ không theo đuổi đuổi smooth jazz bằng cách biểu diễn bình thường như trước đây nữa. Nếu thích, tôi vẫn có thể làm một điều gì đó nhưng chỉ để tưởng niệm vì hát jazz đòi hỏi sự cộng hưởng của rất nhiều thứ, một mình người hát khó làm nên thành công” – nam ca sĩ chia sẻ về sự thay đổi định hướng âm nhạc của bản thân.

Tô Minh Đức có lựa chọn của riêng mình. Lựa chọn ấy có thể sai hoặc đúng, có thể thành công hoặc bế tắc. “Đường dài mới biết ngựa hay”, không ai có thể trả lời thay Tô Minh Đức. Chỉ có điều, khi nam ca sĩ đã quyết định từ bỏ thể loại âm nhạc mà mình cho là “thoải mái nhất”, anh không thể tiếp tục nhân danh “kẻ khờ mộng mơ của jazz”.

Quang Đức

Theo Zing