‘Last Christmas’ – 30 năm từ mùa Giáng sinh ấy

Ra đời từ năm 1984, sau ba thập kỷ, bài hát đầy tâm trạng của nhóm Wham! đã trở thành một nhạc phẩm kinh điển được ngân vang vào mỗi mùa Giáng sinh. Giáng sinh là thời điểm rực rỡ trong năm, là lúc mà hàng triệu gia đình trên khắp thế giới quây quần bên nhau, chia sẻ niềm vui, sự ấm áp. Nhiều bài hát ra đời có giai điệu tươi vui, rộn ràng ngợi ca ngày Chúa giáng sinh. Tuy nhiên, một bài hát nói về tình yêu tan vỡ với lời ca day dứt, đau đớn như Last Christmas vẫn trở thành một tác phẩm kinh điển, được yêu thích vào ngày lễ này. Được phát hành vào tháng 12 cách đây đúng 30 năm (1984), Last Christmas do chính George Michael sáng tác. Bài hát là câu chuyện về một chàng trai đã cuồng si, hết mình vì tình yêu trong mùa Giáng sinh. Nhưng người con gái anh yêu lại rời bỏ ra đi, khiến chàng trai ấy cô đơn, tuyệt vọng trong mùa Giáng sinh lạnh giá.

Bìa đĩa đơn "Last Christmas" của nhóm Wham!.

Bìa đĩa đơn “Last Christmas” của nhóm Wham!.

“… Last christmas, I gave you my heart But the very next day, you gave it away This year, to save me from tears I’ll give it to someone special…” “… Mùa giáng sinh trước, anh trao em cả trái tim Nhưng chỉ vài ngày sau đó, em đã vứt bỏ tất cả Năm nay, để nguôi đi những giọt nước mắt Anh sẽ trao con tim mình cho một người đặc biệt…” Giọng hát đầy cảm xúc của George Michael khiến cho Last Christmas mang một vẻ tuyệt vọng, đau đớn và nếu xét theo tinh thần của ngày lễ Giáng sinh, đây là một bài hát hoàn toàn không phù hợp. Last Christmas được thu âm với mục đích gây quỹ từ thiện cứu trợ nạn đói ở Ethiopia vào năm 1984. Bản thân ca khúc này cũng chỉ được phát hành với dạng đĩa đơn quảng cáo nên không lọt vào bảng xếp hạng Hot 100 Billboard. Tuy nhiên khi ra đời, Last Christmas lại nhanh chóng gây tiếng vang với số lượng đĩa hát bán chạy theo từng năm.

"Last Christmas" là một bài hát buồn nói về tình yêu tan vỡ trong mùa Giáng sinh nhưng lại có sức ảnh hưởng lớn trong 30 năm qua.

“Last Christmas” là một bài hát buồn nói về tình yêu tan vỡ trong mùa Giáng sinh nhưng lại có sức ảnh hưởng lớn trong 30 năm qua. Tại Anh, đây là đĩa đơn Giáng sinh bán chạy nhất trong lịch sử dù không giành vị trí quán quân trên bảng xếp hạng âm nhạc. Ở Nhật, Last Christmas cũng tiêu thụ hết 600.000 đĩa hát. Tại nhiều nước châu Âu, đĩa đơn này cũng liên tiếp vào danh sách các sản phẩm âm nhạc bán chạy nhất mọi thời đại mùa Giáng sinh. Từ năm này qua năm khác, Last Christmas dần ăn sâu vào tiềm thức của người nghe trên khắp thế giới. Từ một bài hát “thất tình mùa Giáng sinh”, giai điệu của nhạc phẩm này gây ảnh hưởng đến nỗi chỉ cần vang lên ở đâu đó trên phố trong ngày mùa đông là người ta đã có thể cảm nhận được một mùa Giáng sinh mới đang về. Trường hợp này giống với Happy New Year của nhóm ABBA. Cũng là một ca khúc mang vẻ nuối tiếc, đau khổ và hoàn toàn không phù hợp với tinh thần năm mới nhưng tại Việt Nam và một số nước châu Á, Happy New Year đã trở thành giai điệu kinh điển không thể thiếu và được ngân vang theo năm tháng, bất chấp thời gian và sự xuất hiện của nhiều bài hát mới. Không phải ngẫu nhiên Last Christmas lại trở thành ca khúc phổ biến và được hàng triệu người yêu nhạc trên khắp thế giới yêu mến đến vậy. Chính lời ca về tình yêu, giai điệu buồn man mác nhưng vẫn đủ ấm áp để xua đi phần nào cái giá lạnh của ngày đông đã giúp Last Christmas trở thành một trong những bản nhạc được yêu thích, bên cạnh Jingle Bells, Feliz Navidad hay Mary’s Boy Child. Tình yêu cũng giống như một ly rượu vang thơm nồng trong đêm Giáng sinh, vừa khiến con người ấm áp, êm đềm, say sưa nhưng cũng đem tới cả hương vị đắng, cay, chua chát khi hoài niệm về những điều đã qua. Trong 30 năm qua, Last Christmas cũng lập kỷ lục là bài hát Giáng sinh có nhiều bản cover nhất và theo nhiều phong cách nhất. Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa ngữ… đều có những phiên bản Last Christmas riêng, được phối lại lúc vui tươi – sôi động, khi lại nhẹ nhàng, buồn bã. Mỗi năm, Last Christmas ra đời thêm hàng chục bản phối mới, từ các nghệ sĩ gạo cội cho tới nhiều nghệ sĩ trẻ đều từng có ít nhất một lần thể hiện ca khúc này trong phòng thu hoặc trước đông đảo khán giả. Thậm chí nhiều đứa trẻ ba tuổi cũng có thể thuộc lời bài hát này.

Ngôi nhà gỗ ở Saas-Fee (Thụy Sĩ) - nơi quay MV "Last Christmas" - hiện tại (ảnh trên) và năm xưa. Ảnh: Nguyên Minh, clip.

Ngôi nhà gỗ ở Saas-Fee (Thụy Sĩ) – nơi quay MV “Last Christmas” – hiện tại (ảnh trên) và trong video clip năm xưa. Ảnh: Nguyên Minh. MV của Last Christmas được quay tại một khu nghỉ dưỡng ở Saas-Fee (Thụy Sĩ). Đến nay, sau ba thập kỷ, ngôi nhà gỗ hay hệ thống cáp treo màu đỏ xuất hiện trong video vẫn được bảo tồn và biến Saas-Fee trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng tại châu Âu vào mỗi dịp Giáng sinh. Dù cho Last Christmas có bị nhiều người liệt vào danh sách “Những bài hát Giáng sinh kinh khủng nhất” vì lời ca day dứt, u ám không phù hợp với ý nghĩa của ngày lễ này, sau 30 năm, sức ảnh hưởng của bài hát là không thể phủ nhận. Dù cho được ngân vang trên những con phố tấp nập người qua lại trong ánh đèn chùm rực rỡ, hay trong một quán cafe trống vắng, Last Christmas vẫn đem tới những hoài niệm đầy cảm xúc. Đôi khi giữa không khí tất bật của những ngày cuối năm, con người vẫn cần có một khoảnh khắc ngồi lặng thinh, nghe một bản nhạc buồn và tìm về miền ký ức của “mùa Giáng sinh năm ấy”.

Nguyên Minh

Theo VnExpress