Những bộ phim ấn tượng chuyển thể từ chuyện cổ tích

Nhiều câu chuyện cổ tích nổi tiếng đã được chuyển thể hoặc lấy ý tưởng thành những tác phẩm ấn tượng do người thật đóng.

The Wizard of Oz (1939) Ra đời năm 1939 với kịch bản dựa trên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của L. Frank Baurn, The Wizard of Oz kể về cuộc phiêu lưu như trong chuyện cổ tích của cô gái Dorothy (Judy Garland) cùng chú chó Toto. Một ngày nọ, họ bị một cơn lốc cuốn khỏi Kansas và đưa họ tới xứ sở thần tiên Oz. Tại đây, Dorothy được gặp những người bạn kỳ lạ như Sư tử hèn nhát, Bù nhìn rơm hay Người thiếc. Họ cùng nhau đi tìm Phù thủy xứ Oz để được ban cho những thứ họ mong muốn.

Những bộ phim ấn tượng chuyển thể từ chuyện cổ tích
The Wizard of Oz – cuộc phiêu lưu trong câu chuyện cổ tích.

Dù chỉ chiến thắng 2 giải Oscar trong tổng số 6 hạng mục được đề cử, những gì bộ phim làm được sau đó còn vĩ đại hơn rất nhiều. The Wizard of Oz là một trong những bộ phim được chiếu nhiều nhất trên truyền hình trong lịch sử, luôn có mặt trong danh sách những tác phẩm hay nhất mọi thời đại và có nhiều câu thoại được sử dụng trong văn hóa đương đại. Bản nhạc Somewhere over the rainbow được dùng trong bộ phim này vẫn còn sức sống cho tới ngày nay. The red shoes (1948) Các đạo diễn Brian De Palma và Martin Scorsese từng công khai khẳng định The red shoes nằm trong danh sách những bộ phim họ ưa thích nhất, và chừng đó đã đủ để chứng minh chất lượng của tác phẩm này. Được dựa trên câu chuyện cổ tích Đôi hài đỏ của Andersen, nội dung phim kể về nữ vũ công ballet tài năng Vicky Page (Moira Shearer). Sau khi được phát hiện tố chất và trở thành nữ diễn viên múa chính trong vở The red shoes, cô lại phải đối diện với một lựa chọn khó khăn: sự nghiệp hay ở bên người đàn ông mình yêu?

Những bộ phim ấn tượng chuyển thể từ chuyện cổ tích
The red shoes dựa trên câu chuyện cổ tích cùng tên của Andersen.

The red shoes sở hữu những yếu tố làm nên một câu chuyện hay: một nhân vật nữ chính xinh đẹp, một câu chuyện tình bi kịch và những biến cố bất ngờ. Không chỉ được đánh giá cao về cốt truyện, tác phẩm còn được ca ngợi bởi các màn múa ballet được dàn dựng kỳ công. The princess bride (1987) Thế giới chuyện cổ tích của một cậu bé trên giường bệnh được mở ra qua lời kể của người ông, với một câu chuyện xảy ra từ ngày xửa ngày xưa. Đó là một câu chuyện về tình yêu, về cuộc phiêu lưu và lòng dũng cảm, với nhân vật chính là nàng Buttercup (Robin Wright) xinh đẹp. Sau khi bị đính hôn với một gã hoàng tử xấu xa, nàng còn bị bắt cóc để khơi mào một cuộc chiến. Giờ đây, số mệnh của nàng sẽ được định đoạt bởi chàng Westley (Cary Elwes) – người bạn thuở niên thiếu luôn dành tình cảm cho Buttercup.

Những bộ phim ấn tượng chuyển thể từ chuyện cổ tích
The princess bride đan xen giữa hiện tại với cuộc phiêu lưu trong chuyện cổ tích.

Không chỉ được đánh giá như một trong những phim hay nhất thập niên 1980, The princess bride còn được xem như The Wizard of Oz thời hiện đại. Đan xen giữa hiện tại với cuộc phiêu lưu cổ tích, bộ phim cuốn hút người xem nhờ tính giải trí và mối tình ngọt ngào có hậu. Hook (1991) Câu chuyện cổ tích về cậu bé trẻ mãi không già Peter Pan đã quá quen thuộc với độc giả nhiều thế hệ, nhưng đạo diễn Steven Spielberg lại có cách thể hiện khác qua bộ phim Hook. Trong phim, Peter Pan (Robin Williams) đã trưởng thành, là một luật sư ở thế giới hiện đại và đã kết hôn với cháu gái của Wendy. Nhưng thuyền trưởng Hook (Dustin Hoffman) lại ra tay bắt cóc các con ông, khiến Peter phải trở lại vùng đất Neverland với cô tiên Tinkerbell (Julia Roberts) để một lần nữa chống lại Hook.

Những bộ phim ấn tượng chuyển thể từ chuyện cổ tích
Hook lấy ý tưởng từ câu chuyện cổ tích về cậu bé Peter Pan.

Cuộc phiêu lưu nổi tiếng được kể lại với góc nhìn mới lạ, vui nhộn cùng dàn diễn viên đẳng cấp đã đem lại thành công cho Hook. Bộ phim thu về tới 300 triệu USD trên toàn cầu trước khi nhận thêm 5 đề cử Oscar ở các hạng mục kỹ thuật. Edward Scissorhands (1991) Trước khi vào vai thuyền trưởng Jack, tài tử Johnny Depp từng nhiều lần vào vai những kẻ lập dị và thành công nhất trong số đó là Edward “tay kéo”. Trong Edward Scissorhands, có một nhà sáng chế tạo ra một sinh vật giống người nhưng ông qua đời trước khi kịp hoàn thành phát minh, khiến Edward (Johnny Depp) phải mang đôi tay là những cái kéo. Anh được một người dân phát hiện, đưa về sinh sống tại thị trấn và dẫn tới những thay đổi đáng ngạc nhiên tại đây.

Những bộ phim ấn tượng chuyển thể từ chuyện cổ tích
Edward Scissorhands là một câu chuyện cổ tích thời hiện đại.

Edward Scissorhands là một câu chuyện cổ tích thời hiện đại đẹp một cách buồn bã, như cách Edward đem lòng yêu nàng Kim (Winona Ryder) mà không thể ôm cô bởi đôi bàn tay sắc lém. Tác phẩm cho thấy tài diễn xuất tuyệt vời của Depp và đưa anh vượt qua cái bóng của loạt phim 21 Jump Street trước đó. Đạo diễn của phim là Tim Burton từng tuyên bố đây là sản phẩm mà ông ưa thích nhất trong sự nghiệp và nhiều người sẽ đồng tình khi chứng kiến cái kết đầy cảm động của Edward Scissorhands. The Brothers Grimm (2005) Truyện cổ Grimm là một trong những tập chuyện cổ tích nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất lịch sử văn hóa phương Tây với nội dung gồm những truyện kể dân gian được sưu tầm bởi hai anh em nhà Grimm tới từ nước Đức. Anh em nhà Grimm là những người có công thu thập các câu chuyện cổ tích trên nhưng qua góc nhìn độc đáo của đạo diễn Terry Gilliam, họ lại là những kẻ lừa đảo.

Những bộ phim ấn tượng chuyển thể từ chuyện cổ tích
The Brothers Grimm dựa trên những câu chuyện cổ tích nổi tiếng nước Đức.

Bộ phim phiêu lưu giả tưởng này đưa khán giả theo chân của hai anh em Wilhelm (Matt Damon) và Jakob Grimm (Heath Ledger) đi “trừ tà”. Họ được mọi người xem trọng nhờ tài trừ ma diệt quỷ nhưng thực tế, những ma quỷ trên đều do chính anh em nhà Grimm thêu dệt nên. “Gậy ông đập lưng ông”, một ngày nọ họ được giao trọng trách đi trừ yêu trong một khu rừng bí ẩn, với một thế lực tà ma thực sự tồn tại… The Brothers Grimm với góc nhìn trào phúng đã đem lại tiếng cười cho khán giả qua diễn xuất của các diễn viên tài năng như Matt Damon, Heath Ledger hay người đẹp Monica Bellucci.

Thùy Chi

Theo Gia đình Việt Nam