Bà Trương Thị Thu Dung – đại diện Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam – cho rằng nam ca sĩ nên nhìn thẳng vào vấn đề để sửa sai, không thể lấy nhạc của người ta và ghi tên mình.
Bà Trương Thị Thu Dung (phải) bày tỏ quan điểm về scandal đạo nhạc của Sơn Tùng. |
Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam cho hay, đây không phải lần đầu tiên Sơn Tùng vướng vào chuyện đạo nhạc. Trước đó, rất nhiều lần anh bị chỉ trích nhưng vẫn tiếp diễn sai lầm. Bà cho rằng đã đến lúc Sơn Tùng và mọi người nên nhìn thẳng vào vấn đề. Trước việc hàng loạt ca khúc vướng nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng như Em của ngày hôm qua, Cơn mưa ngang qua hay Nắng ấm xa dần… đều trở thành hit, có lượt nghe trên mạng khủng, giúp anh nổi tiếng và sở hữu lượng fan khổng lồ, bà Thu Dung cảm thấy buồn vì giới trẻ bây giờ chỉ yêu thần tượng mà bỏ qua những hành động sai trái của nghệ sĩ. “Sơn Tùng đạo lại mấy bài hát đó hay, Tùng hát khiến giới trẻ ái mộ, tôi nghĩ điều đó là đúng. Có thể họ thích nhưng họ không biết những ca khúc đó do Sơn Tùng đạo nhạc của phía Hàn Quốc thì còn chấp nhận được. Tôi cũng buồn vì giới trẻ bây giờ chỉ biết thích thần tượng của mình mà dễ dàng bỏ qua lòng thiếu tự trọng của Sơn Tùng. Sơn Tùng chưa có CD nào ra chính thức, chủ yếu phát hành trên mạng nên những khán giả yêu thích Sơn Tùng chủ yếu là những người còn bồng bột. Tôi nghĩ, giới trẻ có học thức đoàng hoàng sẽ không hâm mộ cậu ấy” – bà Thu Dung gay gắt. Nhận xét về giọng hát của Sơn Tùng, đại diện Hiệp hội Công nghiệp ghi âm thừa nhận nam ca sĩ Cơn mưa ngang qua là người có thực tài. “Khách quan nhận xét, tôi thấy Sơn Tùng là một ca sĩ có tài về cả giọng hát, vũ đạo, cách thể hiện bài hát trên sân khấu… Nhiều ca sĩ trong nước cũng bắt chước, học hỏi những điều hay điều tốt từ ca sĩ nước ngoài nhưng không được bằng Sơn Tùng vì tài của họ có giới hạn. Tôi cho rằng Sơn Tùng là người có tài nhưng cần có một người chèo lái câu ta theo đúng quỹ đạo, còn nếu cứ tiếp tục như thế này, mọi thứ không bền lâu” – bà nói. Vấn đề ca khúc Chắc ai đó sẽ về vẫn được đạo diễn Quang Huy – chồng ca sĩ Phạm Quỳnh Anh vẫn sử dụng làm nhạc phim Chàng trai năm ấy dù là bản nhạc đạo cũng nhận được sự quan tâm của bà Thu Dung: “Nếu một ca khúc đạo lại được sử dụng thành nhạc phim sẽ làm giảm giá trị của phim. Khi khán giả, truyền thông đã lên tiếng thì phía bên kiểm duyệt phát hành phim cũng phải xem xét kỹ lưỡng, chứ không thể đơn giản thích sử dụng là sử dụng được. Dù phim có hay nhưng lại sử dụng nhạc đạo thì cũng làm giảm sự hấp dẫn của phim” – bà Dung bình luận.
Bà thừa nhận nam ca sĩ là người có tài. |
Trước đó, ngày 24/10, ca khúc mới Chắc ai đó sẽ về do Sơn Tùng M-TP sáng tác được ra mắt và ngay lập tức nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Đây là bài hát nằm trong bộ phim đầu tay Chàng trai năm ấy của nam ca sĩ gốc Thái Bình. Sau vài ngày phát hành, Chắc ai đó sẽ về thu hút hơn hơn chục triệu lượt nghe trên trang âm nhạc trực tuyến Zing MP3. Dù vậy, giống các sản phẩm âm nhạc trước đây của Sơn Tùng M-TP, ca khúc này tiếp tục bị lôi ra mổ xẻ vì nghi án đạo nhạc Hàn. Không ít khán giả cho rằng phần beat và cách xử lý của Sơn Tùng khá giống với ca khúc Because i miss you do Jung Yong Hwa – trưởng nhóm CN Blue thể hiện. Bài hát này từng được sử dụng trong bộ phim truyền hình Hearstrings phát sóng vào năm 2011, cũng lấy chủ đề về đam mê âm nhạc của thanh thiếu niên. Sau khi Sơn Tùng bị tố đạo nhạc, nhạc sĩ Huy Tuấn lên tiếng không có trách nhiệm trả lời vụ việc vì đã dừng hợp tác với nam ca sĩ từ nhiều tháng nay, còn phía công ty Quang Huy – đơn vị hợp tác về sản phẩm âm nhạc này với Sơn Tùng từ chối trả lời. Trước đó, trả lời một trang báo, đạo diễn phim Thần tượng khẳng định vẫn sẽ sử dụng ca khúc Chắc ai đó sẽ về làm nhạc phim Chàng trai năm ấy.
Việt Nguyễn
Theo Zing