Kpop sau 10 năm: SNSD chỉ còn danh xưng, Big Bang tạm rời đỉnh cao

  • Năm 2009 được xem là thời hoàng kim của Kpop với sự cạnh tranh của hàng loạt nhóm nhạc tài năng, từ đó ra đời những bản hit đi cùng năm tháng. Sau 10 năm, nhiều thứ đã thay đổi.

Kpop sau 10 nam: SNSD chi con danh xung, Big Bang tam roi dinh cao hinh anh 1
DBSK: Sau quãng thời gian dài thống trị Kpop, 2009 là năm thành công đỉnh điểm của “5 vị thần phương Đông” khi tổ chức thành công hai đêm diễn lịch sử tại “thánh đường” Tokyo Dome. Album Mirotic với ca khúc chủ đề cùng tên tạo cơn sốt khắp châu Á. Thế nhưng thời điểm thành công nhất cũng chính là lúc DBSK đệ đơn kiện công ty SM, để rồi tách nhóm trong sự tiếc nuối của Cassiopia (cộng đồng fan DBSK).
Kpop sau 10 nam: SNSD chi con danh xung, Big Bang tam roi dinh cao hinh anh 2
Hai thành viên Yunho và Chang Min tiếp tục hoạt động với cái tên DBSK, còn bộ ba Jae Joong – Jun Su – Yoo Chun lập nhóm riêng với tên gọi JYJ. Kể từ khi tách nhóm, cả DBSK lẫn JYJ đều đạt nhiều thành công, dù rằng độ nổi tiếng không còn như trước. Sau khi trở về từ quân ngũ, DBSK và JYJ tiếp tục sự nghiệp bằng loạt kế hoạch trong năm 2019. DBSK ở thời điểm này vẫn là cỗ máy kiếm tiền của SM. Còn JYJ dù bị chèn ép, song vẫn kiên cường tỏa sáng.
Kpop sau 10 nam: SNSD chi con danh xung, Big Bang tam roi dinh cao hinh anh 3
Big Bang: Bên cạnh DBSK, Big Bang là cái tên được nhắc đến nhiều nhất ở Kpop trong vòng một thập kỷ qua. Sau màn khởi đầu khó khăn, Big Bang dần khẳng định tên tuổi nhờ các bản hit Lies và đặc biệt là Haru Haru. Kể từ khi DBSK tách nhóm, con đường khẳng định vị thế số 1 của Big Bang tại Kpop càng thuận lợi hơn. 5 thần tượng nhà YG tiếp tục trình làng một loạt bản hit như Tonight, Fantastic Baby, Bang Bang Bang
Kpop sau 10 nam: SNSD chi con danh xung, Big Bang tam roi dinh cao hinh anh 4
Big Bang luôn là số 1 ở Kpop, cho đến khi kế hoạch của nhóm bị gián đoạn vì 4 thành viên T.O.P, G-Dragon, Tae Yang và Dae Sung nhập ngũ. Trong quãng thời gian này, BTS vươn lên để thay Big Bang thống trị Kpop. Cuối năm nay, các thành viên Big Bang xuất ngũ, nhưng Seung Ri thông báo sẽ lên đường vào tháng 3/2019. Như vậy, Big Bang cần thêm hai năm tái hợp đầy đủ mảnh ghép. V.I.P (cộng đồng fan Big Bang) vẫn nóng lòng chờ sự trở lại của nhóm nhạc có danh xưng “vua của Kpop”.
Kpop sau 10 nam: SNSD chi con danh xung, Big Bang tam roi dinh cao hinh anh 5
Super Junior: Ở công ty giải trí SM, Super Junior không được đánh giá cao bằng DBSK. Mặc dù vậy, bản hit gây nghiện Sorry Sorry ra đời hồi đầu năm 2009 giúp Super Junior gây tiếng vang rất lớn. Kể từ đó, Super Junior luôn là đối thủ lớn nhất của Big Bang trên con đường khẳng định vị thế nhóm nhạc nam hàng đầu Kpop.
Kpop sau 10 nam: SNSD chi con danh xung, Big Bang tam roi dinh cao hinh anh 6
Trong 10 năm qua, Super Junior gặp xáo trộn vì các thành viên như Han Geng, Ki Bum rời nhóm. Dẫu vậy, Super Junior vẫn tỏa sáng để mang về cho SM nguồn thu khổng lồ. Vì nhiều lý do, sản phẩm âm nhạc gần nhất của Super Junior – One More Time – chỉ có 7 thành viên góp mặt. Sau Ryeowook, Kyuhyun là thành viên cuối cùng của Super Junior sẽ xuất ngũ trong thời gian tới. Hiện tại, các thành tượng nhà SM chỉ hoạt động cầm chừng.
Kpop sau 10 nam: SNSD chi con danh xung, Big Bang tam roi dinh cao hinh anh 7
SNSD: Vào ngày 5/1/2019, 9 thiên thần SNSD ra mắt ca khúc Gee. Ngay lập tức, Gee tạo ra cơn sốt đình đám trong năm 2009. Bản hit “quốc dân” Gee là bệ phóng giúp tên tuổi SNSD bừng sáng khắp Hàn Quốc và châu Á. Chỉ vài năm sau, thành công liên tiếp giúp SNSD được công chúng yêu nhạc cộp mác là nhóm nhạc “quốc dân” của Kpop.
Kpop sau 10 nam: SNSD chi con danh xung, Big Bang tam roi dinh cao hinh anh 8
Sau 5 năm SNSD đứng ở đỉnh cao Kpop, cú sốc xảy ra khi thành viên Jessica tuyên bố rời nhóm. 3 năm sau, đến lượt Tiffany, Soo Young và Seo Huyn ra đi. SNSD chỉ còn 5 mảnh ghép, từng đối mặt nguy cơ tan rã. Trên danh nghĩa, cái tên SNSD vẫn tồn tại. Tuy nhiên, tất cả đều tập trung cho sự nghiệp cá nhân và có lẽ sẽ còn rất lâu nữa, SNSD mới trở lại sân khấu.
Kpop sau 10 nam: SNSD chi con danh xung, Big Bang tam roi dinh cao hinh anh 9
T-Ara: Năm 2009 là thời điểm đánh dấu màn ra mắt của một trong những tân binh đáng gờm nhất của Kpop mang tên T-Ara. 6 nữ thần tượng đều sở hữu ngoại hình đẹp và cá tính âm nhạc độc đáo. Không khó hiểu khi gà cưng của công ty giải trí MBK nhanh chóng nổi đình đám và từng có thời gian được xem là đối trọng số 1 của SNSD.
Kpop sau 10 nam: SNSD chi con danh xung, Big Bang tam roi dinh cao hinh anh 10
Khi đỉnh cao chỉ mới bắt đầu, T-Ara dính scandal bắt nạt thành viên Hwa Young vào năm 2012. T-Ara từ vị thế của nhóm nhạc nữ hàng đầu Kpop rơi xuống vực sâu, bị công chúng yêu nhạc ghẻ lạnh. Dù được minh oan sau đó, song đỉnh cao đã ở sau lưng T-Ara. Sau khi quay MV cuối cùng vào tháng 5/2017, cái tên T-Ara chỉ còn dĩ vãng khi 4 thành viên rẽ hướng sang con đường solo.
Kpop sau 10 nam: SNSD chi con danh xung, Big Bang tam roi dinh cao hinh anh 11
2NE1: “Big Bang” phiên bản nữ của nhà YG và Kpop đạt thành công ngay ở ca khúc đầu tay Fire. Sau đó, giải Daesang “Bài hát của năm” cho I Don’t Care giúp 2NE1 xếp ngang hàng với những tiền bối thời bấy giờ tại Kpop như Big Bang, DBSK, Wonder Girls, SNSD và Super Junior…
Kpop sau 10 nam: SNSD chi con danh xung, Big Bang tam roi dinh cao hinh anh 12
Đáng tiếc thay, 2NE1 không thể duy trì đỉnh cao trong thời gian dài như Big Bang. Năm 2014, thành viên Park Bom bị dính scandal vận chuyển ma túy trái phép từ Mỹ về Hàn Quốc. “Vết nhơ” của giọng ca chính khiến tên tuổi 2NE1 bị ảnh hưởng nặng nề, và mất tích kể từ đó. Hai năm sau, 2NE1 tuyên bố tan rã trong sự tiếc nuối của blackjack (cộng đồng fan 2NE1).
Kpop sau 10 nam: SNSD chi con danh xung, Big Bang tam roi dinh cao hinh anh 13
SS501: Năm 2019, trưởng nhóm SS501 – Kim Hyun Joong – tham gia bộ phim Boy Over Flower (Vườn sao băng). Sức hút của bộ phim – cộng với việc SS501 thể hiện ca khúc chính Because I’m Stupid – giúp tên tuổi của nhóm nổi đình đám khắp Hàn Quốc và châu Á. Đây là giai đoạn đỉnh cao nhất của SS501 và 5 thành viên được xem như đối thủ xứng tầm của DBSK.
Kpop sau 10 nam: SNSD chi con danh xung, Big Bang tam roi dinh cao hinh anh 14
Khi có được bước đệm thuận lợi, SS501 bất ngờ tuyên bố dừng hoạt động vì không tìm được tiếng nói chung với công ty chủ quản DSP. Sau 10 năm, cái tên SS501 đã bị lãng quên. Còn TripleS (cộng đồng fan SS501) luôn đặt niềm tin một ngày nào đó cả 5 mảnh ghép sẽ cùng đứng chung sân khấu. Trong lịch sử Kpop, SS501 là một trong những trường hợp đáng tiếc nhất khi đỉnh cao của nhóm chỉ mãi dang dở.

Ảnh: Getty Images/Zing