8 nghệ sĩ nổi bật nhất có thể hưởng lợi nhờ thay đổi mang tính lịch sử kể từ Grammy 2019

  • Theo thông tin từ Billboard, giải Grammy lần thứ 61 (2019) sẽ mở rộng số lượng ứng cử viên (từ 5 lên 8) ở các hạng mục chính. Đây được xem là một nỗ lực lớn nhất để tăng tính đa dạng trong lịch sử 60 năm của giải thưởng âm nhạc danh tiếng này.

Hồi cuối tháng 6 năm nay, Billboard bất ngờ thông báo giải Grammy sẽ mở rộng số lượng ứng cử viên (từ 5 lên 8) ở các hạng mục chính diễn ra vào năm tới, bao gồm Album của năm, Bài hát của năm, Bản thu của năm và Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất. Theo Chủ tịch Viện Hàn lâm Thu âm Mỹ, ông Neil Portnow, quyết định này sẽ “tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các nghệ sĩ, giúp họ cảm thấy được công nhận và trân trọng và giúp mang tới sự linh hoạt hơn cho các đề cử khi đưa ra quyết định khó khăn để lựa chọn đại diện xuất sắc nhất.”

Với thay đổi mang tính bước ngoặt này, một số nghệ sĩ sẽ được hưởng lợi rất nhiều trong cuộc đua tại Grammy sắp tới. Không giống như lễ trao giải năm ngoái, thời điểm cuối năm khi Kendrick Lamar và Ed Sheeran nổi lên như ứng cử viên hàng đầu, các hạng mục lớn năm nay trở nên khó đoán hơn với sự xuất hiện của nhiều gương mặt sáng giá.

Còn khoảng 3 tháng nữa mới đến lễ trao giải Grammy nhưng đã có ít nhất 8 cái tên nổi bật mà bạn không thể bỏ qua.

Kendrick Lamar

8 nghệ sĩ nổi bật nhất có thể hưởng lợi nhờ thay đổi mang tính lịch sử kể từ Grammy 2019 - Hình 1Năm ngoái, Kendrick Lamar để thua Bruno Mars ở hạng mục “Album của Năm” và “Bản thu của năm”, tuy nhiên, anh vẫn có một đêm đáng nhớ với loạt 4 giải thưởng ôm trọn hạng mục Rap: Màn biểu diễn Rap xuất sắc nhất, Màn biểu diễn Rap/Hát xuất sắc nhất, Ca khúc Rap xuất sắc nhất và Album Rap xuất sắc nhất.

Sang năm nay, Kendrick có thể không còn xuất hiện ở hạng mục “Album của Năm”, nhưng album nhạc phim Black Panther (Chiến binh báo đen) của anh hợp tác với những tài năng của hip-hop và R&B như The Weeknd, Khalid, Travis Scott có thể góp mặt trong hạng mục được yêu thích nhất của Grammy. Album “Black Panther: The Album” từng bán được hơn 154.000 bản và trở thành quán quân bảng xếp hạng (BXH) Billboard 200 sau tuần đầu phát hành.

Ngoài ra, Kendrick cũng có thể trông chờ vào “All the Stars” – single đầu tiên trích từ album nhạc phim Black Panther do Kendrick Lamar, SZA, Sounwave và Al Shux đồng sáng tác.

Kacey Musgraves

8 nghệ sĩ nổi bật nhất có thể hưởng lợi nhờ thay đổi mang tính lịch sử kể từ Grammy 2019 - Hình 2

Kacey Musgraves không còn xa lạ với giải Grammy, khi cô từng giành cả hai giải cho album country xuất sắc nhất với Same Trailer Different Park năm 2013, và ca khúc country hay nhất cho đĩa đơn dẫn đầu của album, “Merry Go Round”.

Giữa tháng 11 năm nay, Kacey Musgraves tạo nên cú bức phá khi giành giải thưởng cao quý nhất Album của năm tại lễ trao giải Âm nhạc Đồng quê 2018 với album Golden Hour. Cô vượt qua những đối thủ nặng ký như Keith Urban (album Graffiti U), Thomas Rhett (album Life Changes), Dierks Bentley (album The Mountain) và Chris Stapleton (album From A Room). Đây cũng là lần đầu tiên ca sĩ đồng quê này được xướng tên tại CMA Awards.

Taylor Swift

8 nghệ sĩ nổi bật nhất có thể hưởng lợi nhờ thay đổi mang tính lịch sử kể từ Grammy 2019 - Hình 3

Reputation dưới con mắt của nhiều người có thể bị cho là mang tính thương mại, nhưng Taylor Swift vẫn được đánh giá rất cao ở Grammy. Album thứ 6 của nữ ca sĩ từng có hai lần chiến thắng năm, nếu không tính ‘Delicate’ – single khó có khả năng trở thành hit lớn của năm – hoàn toàn có khả năng được đề cử trong hạng mục dành cho những album xuất sắc nhất năm.

The Carters

8 nghệ sĩ nổi bật nhất có thể hưởng lợi nhờ thay đổi mang tính lịch sử kể từ Grammy 2019 - Hình 4

The Carters (tên gọi của vợ chồng Beyonce và Jay-Z) gần như chắc chắn sẽ là bộ đôi được quan tâm nhất tại đề cử Grammy năm nay. Giữa tháng 6/2018, The Carters phát hành album Everything Is Love, gồm 9 ca khúc thuộc dòng Hiphop, Trap và R&B. Sau tuần đầu tiên lên kệ, album tiêu thụ hơn 123.000 bản. Và kết thúc tour diễn “On the Run 2″ ở châu Âu và Bắc Mỹ, cặp đôi vàng của làng âm nhạc thế giới thu về số tiền hơn 250 triệu USD. Vì thế, việc The Carters xuất hiện trong ít nhất 2 hạng mục là điều được dự đoán từ sớm.

Janelle Monáe

8 nghệ sĩ nổi bật nhất có thể hưởng lợi nhờ thay đổi mang tính lịch sử kể từ Grammy 2019 - Hình 5

Năm 2013, Janelle Monáe công khai là người song tính vào năm 2013 (hẹn hò với cả nam lẫn nữ), và từ đó đến nay, ngôi sao âm nhạc Mỹ 33 tuổi này cho thấy vấn đề giới tính không hề ảnh hưởng tới sự nghiệp âm nhạc mà trái lại còn đem đến cho cô niềm cảm hứng bất tận.

Tháng 4 năm nay, Janelle Monáe cho ra mắt album phòng thu thứ 3 mang tên Dirty Computer được tạp chí Time bình chọn là một trong “10 album hay nhất năm 2018″. Dirty Computer với 54,000 bản được bán ra trong tuần đầu, biến Janelle Monaé thành một biểu tượng pop thế hệ mới kế thừa những tượng đài âm nhạc như Prince hay David Bowie.

Camila Cabello

8 nghệ sĩ nổi bật nhất có thể hưởng lợi nhờ thay đổi mang tính lịch sử kể từ Grammy 2019 - Hình 6

Việc Grammy 2019 mở rộng lên đến 8 đề cử có thể không giúp album đầu tay của Camila Cabello là album Camila – một trong những album thú vị nhất năm 2018 – cạnh tranh với các đối thủ nặng ký còn lại. Nhưng với thành công của “Havana” kết hợp cùng Young Thug và MV “Never Be The Same” ra mắt hồi tháng 3, Camila Cabello hoàn toàn có thể tin vào một suất tại hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất – hạng mục được trông chờ nhất tại mỗi kỳ Grammy.

Trong lịch sử, hạng mục này luôn mang đến cho công chúng yêu nhạc những cái tên nổi danh nhất như Mariah Carey, Toni Braxton, LeAnn Rimes, Lauryn Hill…Trước đó, nhóm nhạc huyền thoại The Beatles cũng đoạt được giải này năm 1965 hay anh em nhà The Carpenters cũng ghi tên mình năm 1971.

Dua Lipa

8 nghệ sĩ nổi bật nhất có thể hưởng lợi nhờ thay đổi mang tính lịch sử kể từ Grammy 2019 - Hình 7

Giống như Cabello, Dua Lipa có thể vẫn còn là một cái tên triển vọng trong bối cảnh hạng mục “Album của năm” có quá nhiều tên tuổi sừng sỏ, đủ sức bóp nghẹt album của nữ ca sĩ 23 tuổi. Tuy nhiên, Dua Lipa vẫn còn đó ‘lá bùa hộ mệnh’ mang tên “New Rules” – MV ra mắt hồi tháng 7/2017 với hơn 1,5 tỷ lượt xem – sẽ đưa Lipa góp mặt tại hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất.

Drake

8 nghệ sĩ nổi bật nhất có thể hưởng lợi nhờ thay đổi mang tính lịch sử kể từ Grammy 2019 - Hình 8

Album “Scorpion” được phát hành vào ngày 29 tháng 6 năm 2018 của Drake là một quả bom tấn và là vì sao sáng nhất trong làng âm nhạc quốc tế năm 2018. Với 18 tuần đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 của Mỹ cùng hàng loạt single đinh như ‘God’s Plan’, ‘Nice for What’, Drake là một trong những ứng cử viên sáng giá của Grammy. Điều anh quan tâm bây giờ chỉ là chờ xem hội đồng thẩm định của Grammy sẽ xếp những đứa ‘con cưng’ của mình vào các hạng mục nào cho phù hợp với tiêu chí của giải.

Nguồn: Billboard