BTS hát tiếng Anh tệ: Khi trưởng nhóm RM trở nên đơn độc

– Sau khi vụt sáng thành nhóm nhạc hàng đầu thế giới, BTS cho ca mắt ca khúc tiếng Anh đầu tiên. Tuy nhiên ngoại trừ RM, 6 thành viên còn lại lộ yếu điểm là khả năng tiếng Anh.

Waste It On Me là sản phẩm âm nhạc mới nhất của nhóm BTS và đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường âm nhạc thế giới. Ngoài việc BTS hợp tác cùng DJ đình đám Steve Aoki, điểm đặc biệt ở Waste It On Me là các chàng trai nhà Big Hit lần đầu tiên thể hiện ca khúc có toàn bộ phần lời tiếng Anh.

RM, Jungkook và Jimin là những thành viên góp giọng ở Waste It On Me vì có trình độ tiếng Anh khá nhất trong số 7 chàng trai của BTS. Mặc dù vậy, chỉ có đoạn rap của trưởng nhóm RM được đánh giá cao. Còn phần “vocal” của Jungkook và Jimin chưa thể hiện tốt như kỳ vọng.

Chiến lượt thay đổi khiến BTS gặp khó

Còn nhớ ở thời điểm tháng 12/2017, Giám đốc Big Hit Bang Shi Hyuk phát biểu hùng hồn trong buổi họp báo: “Trong tương lai gần, BTS sẽ không có bài hát hay phát hành một album tiếng Anh”.

BTS hat tieng Anh te: Khi truong nhom RM tro nen don doc hinh anh 1
BTS chưa thể hiện tốt ở ca khúc tiếng Anh đầu tay.

“Tôi nghĩ BTS rất được yêu mến ở Hàn Quốc. Chừng đó là đủ và chúng tôi không có ý định sử dụng ngôn ngữ khác vì điều này sẽ chống lại Kpop”, tờ Koreaboo dẫn lời phát biểu của giám đốc Shi Hyuk.

Thời điểm đó, BTS vụt sáng thành nhóm nhạc hàng đầu Kpop, nhưng tên tuổi của 7 chàng trai nhà Big Hit chỉ bắt đầu chớm nở ở Mỹ, nền công nghiệp âm nhạc số 1 thế giới.

Chỉ sau một năm, BTS thăng tiến thần tốc để thoát hẳn ranh giới kìm hãm một nhóm nhạc idol Kpop. Bảy chàng trai vừa hoàn thành tour diễn vòng quanh châu Âu. Trước đó, show diễn của BTS tại xứ cờ hoa thu hút hơn 40.000 fan.

Thời thế thay đổi, và chiến lược phát triển của Big Hit cũng đổi thay. Chưa đầy 12 tháng, ông Bang Shi Huyk đã tự phủ nhận những gì mình nói khi BTS ra mắt ca khúc tiếng Anh đầu tiên có tên Waste It On Me – kết hợp cùng DJ đình đám Steve Aoki.

Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới và chắc chắn BTS hiểu rằng hát tiếng Anh là cách tốt nhất để giúp các sản phẩm của mình phủ sóng khắp mọi nơi.

Một A.R.M.Y (cộng đồng fan Hàn Quốc) từng ca ngợi kế hoạch của giám đốc Shi Hyuk trong quá khứ: “Đó là chiến lược sáng suốt của Big Hit. Tôi muốn BTS nổi tiếng bằng những ca khúc tiếng Hàn, khiến cả thế giới hát theo ngôn ngữ của mình”.

Quan điểm này không sai nếu nhìn các fan ở Mỹ say sưa hát theo Fake Love (tại Billboard Music Awards). Thế nhưng, điều quan trọng là việc có rất ít fan hiểu mình đang hát về cái gì! Những nhóm nhạc đình đám năm nào, từ Backstreet Boys, Boyzone, N’sync, Westlife và gần đây nhất là One Direction, chinh phục âm nhạc thế giới vì những ca khúc của họ hát theo ngôn ngữ phổ biến nhất.

BTS hat tieng Anh te: Khi truong nhom RM tro nen don doc hinh anh 2
Độ nổi tiếng của BTS đã vượt qua ranh giới Kpop, nên các thành viên phải thông thạo tiếng Anh.

Hành trình vươn ra thế giới của BTS được các fan và cộng đồng yêu nhạc đánh giá bằng hai từ “thần kỳ”. Big Hit vốn là công ty nhỏ, tiềm lực tài chính rất chênh lệch so với SM hay YG và từng suýt rơi vào cảnh phá sản.

Mặc dù vậy, tài năng của 7 thành viên cùng sự kiên cường giúp BTS vụt sáng ở Kpop và bất ngờ chinh phục thế giới. Khi nhìn dòng người ở Anh hò reo cái tên BTS, trưởng nhóm RM thốt lên: “Tôi không nghĩ BTS được hâm mộ nhiều như vậy”.

Hai năm trước, kế hoạch dài hạn của BTS chỉ là chinh phục đỉnh cao Kpop. Vì vậy, Big Hit không có kế hoạch trau dồi tiếng Anh cho các thành viên. Ở ca khúc Waste It On Me, 3 thành viên BTS góp giọng là Jungkook, Jimin và RM, song chỉ có đoạn rap của RM thật sự “tròn vành, rõ chữ”. Còn phần “vocal” được thể hiện bởi Jungkook và Jimin chỉ ở mức hoàn thành hết nhiệm vụ.

RM là tấm gương cho 6 thành viên còn lại

Thành công của BTS trong một năm qua có ảnh hưởng cực lớn của trưởng nhóm RM. Rapper 24 tuổi nhận vinh dự phát biểu ở Liên Hợp Quốc vì khả năng ngoại ngữ đáng nể.

Những lần BTS biểu diễn ở Mỹ, Anh, Hà Lan hay Đức, RM là người thường xuyên giao tiếp với các fan. Và trong bài hát Waste It On Me, phần rap xuất sắc của RM ít nhiều bù đắp thiếu sót của Jungkook và Jimin.

Không phải ngẫu nhiên mà RM giữ vai trò trưởng nhóm BTS. Anh chỉ là rapper, độ tuổi cũng chưa phải lớn nhất nhóm, song tầm nhìn và kiến thức ở RM vượt trội tất cả.

Các A.R.M.Y luôn tự hào về RM và gọi chàng trai này là thiên tài vì sở hữu IQ lên đến 148. Trước khi hoạt động nghệ thuật, RM từng lọt vào danh sách 1,3% thí sinh có điểm thi dự bị đại học cao nhất Hàn Quốc.

Trưởng nhóm của BTS thông thạo tiếng Anh từ khi còn học trung học. Anh đạt chứng chỉ TOEIC với số điểm 900. Rapper 24 tuổi từng chia sẻ với tờ Soomi: “Tôi nghĩ bản thân sẽ làm điều gì đó trong tương lai, thế nên quyết định tìm đến tiếng Anh. Tôi chỉ tự học ở nhà thông qua video, sẽ không có gì khó khăn nếu bạn kiên trì mỗi ngày”.

BTS càng nổi tiếng trên toàn thế giới, thì vai trò của RM càng thêm quan trọng. BTS được RM gánh vác rất nhiều thứ kể từ khi vươn đến trời Tây. Nhưng trong tương lai, các thành viên còn lại buộc phải gấp rút cải thiện ngoại ngữ nhằm thể hiện thật tốt các bài hát tiếng Anh tiếp theo.

BTS hat tieng Anh te: Khi truong nhom RM tro nen don doc hinh anh 3
RM là thành viên duy nhất của BTS thông thạo tiếng Anh nhờ sự khổ luyện.

Các A.R.M.Y ở châu Âu đánh giá Jungkook và Jimin hát tiếng Anh không tồi trong Waste It On Me. Dù vậy, hai thành viên này cần thêm thời gian để phát âm tự nhiên như RM.

Và 4 thành viên còn lại bao gồm J-hope, V, Suga và Jin sẽ bắt đầu làm quen với ngôn ngữ mới. Không ít fan tiếc nuối khi Waste It On Me thiếu giọng ca cao vút, kỹ thuật của V. Nhưng đừng quên, V đã từng một phen xấu hổ vì phát âm một đoạn tiếng Anh không ra hồn.

Trước BTS, rất nhiều nhóm nhạc thần tượng ở Kpop từng có ý định lấn sân sang các thị trường hàng đầu thế giới. Mặc dù vậy, khả năng tiếng Anh chính là rào cản lớn nhất để Idol xứ kim chi chinh phục fan ngoại quốc mà JYJ là một ví dụ. Năm 2010, JYJ phát hành album tiếng Anh có tên The Beginning.

Thế nhưng, ngoại trừ Park Yoochun (từng có thời gian dài sống và học tập tại Mỹ), khả năng phát âm tiếng Anh của Kim Jeajoong và Kim Junsu còn rất hạn chế. Tương tự, BoA hay SNSD đã từng bị fan quốc tế chê vì trình độ tiếng Anh không thật sự tốt.

BTS là những chàng trai phi thường khi đã vượt lên một loạt thách thức để khẳng định bản thân. Nếu vượt qua rào cản tiếp theo trên con đường chinh phục âm nhạc thế giới là ngôn ngữ, đỉnh cao sẽ đến với 7 chàng trai nhà Big Hit.

Waste It On Me – BTS Hôm 26/10, nhóm nhạc Kpoop BTS tung ca khúc tiếng Anh đầu tay có tên Waste It On Me.

Theo Zing