Ca khúc cùng đề tài đám cưới nhưng số phận lận đận hơn ‘Vợ người ta’

  • Sáng tác trước khi “Vợ người ta” phát hành, nhưng “Được tin em lấy chồng” sau 3 năm ra đời, bị nhiều ca sĩ từ chối mới được ra mắt.

Mất ba năm để Được tin em lấy chồng – sau nhiều lần bị các ca sĩ từ chối – chính thức ra mắt. Trong ba năm ấy – kể từ Vợ người ta thịnh hành năm 2015 – Phan Mạnh Quỳnh đã trở thành nhạc sĩ đắt khách. Riêng Vợ người ta cũng đạt hàng trăm triệu lượt xem và đến nay vẫn là một hiện tượng của Vpop.

Hai ca khúc khai thác cùng đề tài đám cưới người yêu cũ. Được tin em lấy chồng sáng tác trước thời điểm Vợ người ta ra mắt. Không may cho Huỳnh Hiền Năng, Vợ người ta phát hành trước và trở thành cái bóng quá lớn khiến ca khúc của anh liên tục bị từ chối trong khoảng 2 năm sau đó.

Cùng chủ đề đám cưới hài hước với Vợ người ta

Chiều 8/10, Được tin em lấy chồng chính thức được giới thiệu qua giọng hát Juun Đăng Dũng.

MV quay trước Tết 2018, nhưng sau đó nam ca sĩ bận tham gia Sing My Song mùa 2 và có nhiều dự án âm nhạc kết hợp với rapper R.Tee nên lùi lại. Thế là, ca khúc mất 2 năm để được ca sĩ đồng ý thể hiện và mất thêm một năm mới chính thức ra mắt khán giả.

Ca khuc cung de tai dam cuoi nhung so phan lan dan hon 'Vo nguoi ta' hinh anh 1
MV mới của Juun Đăng Dũng triển khai theo ý tưởng đám cưới, tương tự Vợ người ta, Chuyện tình tôi.

Bài hát được sáng theo phong cách reggae (thể loại âm nhạc có nguồn gốc từ Jamaica vào cuối năm 1960) mới mẻ, khác biệt giữa bối cảnh Vpop chủ yếu là pop – ballad. Tuy nhiên, thể loại này kén người nghe và là thách thức lớn với ê-kíp thực hiện.

Một điểm hấp dẫn khác nằm ở việc tác giả lồng ghép bài vè đã gắn liền với tuổi thơ của một thế hệ khán giả “Cô dâu chú rể/ Làm bể bình bông/ Đổ thừa con nít/ Bị đòn tét đít…”.

MV kể về hành trình của một chàng trai nhà quê, nhận được thiệp mời và đến dự đám cưới của người mình yêu. Anh chuẩn bị chu tất, không tiếc tiền thuê quần áo, xe xịn và dàn nhạc công đến chúc mừng cô gái.

Ca khuc cung de tai dam cuoi nhung so phan lan dan hon 'Vo nguoi ta' hinh anh 2
Khác với vẻ ngoài lạnh lùng trong những sản phẩm trước, Juun Đăng Dũng hóa thân thành chàng trai nhà quê, có tạo hình hài hước, đáng yêu.

Về đề tài, sản phẩm có nhiều tương đồng với Vợ người ta hay Chuyện tình tôi phát hành cách đây không lâu, bao gồm hình tượng khờ khạo, ngốc ngếch của các nam chính (Juun Đăng Dũng, Phan Mạnh Quỳnh và Kay Trần).

Nhưng về phong cách, nam ca sĩ nhấn mạnh đây là hình ảnh khác hoàn toàn với câu chuyện “đám cưới miền quê”.

MV được quay theo màu sắc retro, khai thác những góc độc đáo. Do ấn tượng với hình ảnh và thời trang Sài Gòn những năm 90, ê-kíp thống nhất chọn đây là hình tượng xuyên suốt.

Bài hát được giới thiệu là sản phẩm tâm huyết, ấp ủ suốt 1 năm. Qua đây, ê-kíp hy vọng truyền tải thông điệp “những chàng trai hãy can đảm nói lời yêu, đừng đợi đến khi ‘hoa đã có chủ’ rồi mới tiếc nuối”.

Ca khúc lận đận chờ ngày ra mắt

Với Huỳnh Hiền Năng, Được tin em lấy chồng mang theo nhiều tiếc nuối. Cuối cùng ca khúc cũng được ra mắt nhưng dù vậy sự so sánh với Vợ người ta là thiệt thòi mà anh không cách nào thay đổi.

“Tôi không buồn vì bị so sánh, mà là cảm giác tiếc nuối khi xưa quay về. Hồi đó, khi Vợ người ta gây sốt, tôi đã nghĩ giá như mình sản xuất ca khúc luôn, biết đâu mọi chuyện đã khác. Hiện giờ, mỗi khi đọc bình luận so sánh, tôi lại thấy hối tiếc”, Huỳnh Hiền Năng chia sẻ.

Tháng 2/2015, nhạc sĩ Bao giờ lấy chồng chia sẻ phần lời của bài hát lên trang cá nhân. Anh hào hứng: “Lời bài mới viết nhé. Khi nào xong demo sẽ chia sẻ cho mọi người nghe”. Kể từ đó đến nay, không một bản demo nào được anh đăng tải như đã hứa.

Ca khuc cung de tai dam cuoi nhung so phan lan dan hon 'Vo nguoi ta' hinh anh 3
Bài hát đã được nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng sáng tác từ lâu, trước khi ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh ra mắt.

“Tôi viết bài hát trước khi Vợ người ta ra mắt 8 tháng. Phần lời tôi đăng lên mạng là phiên bản đầu tiên, khác với bản hiện tại. Vì nhiều lý do, sau khi hoàn thành demo, tôi đã không tiếp tục sản xuất. Và đó là một trong những điều khiến tôi hối tiếc sau này”, Huỳnh Hiền Năng giải thích lý do đằng sau sự “biến mất” của Được tin em lấy chồng.

“Sau khi Vợ người ta ra mắt, khai thác cùng đề tài và trở thành hit lớn. Tôi bắt đầu gửi bài đi khắp nơi nhưng ai cũng chối từ, vì cho rằng tôi bắt chước. Không ai muốn hát bài này hết”.

“Ngay cả công ty quản lý của Juun Đăng Dũng ban đầu cũng không nhận ca khúc. Mãi đến hai năm sau, Juun mới thể hiện”, anh nói thêm, “Những khán giả không biết câu chuyện, dĩ nhiên sẽ so sánh”.

Đứng trước thái độ thờ ơ của đối tác, Huỳnh Hiền Năng không chọn thay đổi, sửa lại nội dung ca khúc. Từ 3 năm trước, anh đã nghĩ tới ý tưởng sẽ làm bản phối reggae và giữ vững lập trường đến nay. Chưa biết thành công của bài hát đến đâu nhưng ít nhất quyết định của nhạc sĩ cũng tạo nên sự khác biệt cho “đứa con tinh thần” và khác với Vợ người ta.

Như thế, sự “đụng độ” về đề tài không thể ảnh hưởng đến mức độ thành công nếu bản thân bài hát thực sự đủ sức hấp dẫn với khán giả. Nhiều người nghe khẳng định chỉ khi tương đồng cả đề tài, ý tưởng lẫn dòng nhạc, sản phẩm mới đánh mất cơ hội để được công chúng đón nhận.

Theo Dân Việt