Tinh thần người trẻ ‘đánh thức’ Mỹ Linh trong MV ‘Bài ca tự do’

MV thứ 3 trong dự án Chat với Mozart II – Bài ca tự do của Mỹ Linh là sự kết hợp đặc biệt giữa Mỹ Linh cùng rapper Hà Lê. Đây cũng là MV đầu tiên, hiếm hoi mang phong cách urban dance của thị truờng nhạc Việt.

Mỹ Linh và Bài ca tự do

Đây cũng là lần đầu tiên Mỹ Linh thực hiện MV dance mà người truyền tải câu chuyện chính là những vũ công trẻ, tài năng.

MV lấy ý tưởng từ bản gốc của ca khúc, là bản giao hưởng Anh Quốc Land of the hope and glory (Vùng đất của hy vọng và vinh quang), âm nhạc Edward Elgar, lời A.C. Benson viết năm 1902.

Đây là tập hợp những câu chuyện nhỏ, có thật về quá trình theo đuổi đam mê của các bạn trẻ hoạt động trong các lĩnh vực nghệ thuật, thể thao như ballet, hiphop đường phố, broadway, thể dục dụng cụ, boxing.

Bài ca tự do của Mỹ Linh không hẳn là một MV, mà có thể coi đó là những câu chuyện của những cá nhân đặc biệt trong hành trình lắng nghe bản thân, vượt qua những khó khăn và tìm đến với giấc mơ nghệ thuật của đời mình.

Đó là những câu chuyện đã và đang được biết đến như những điển hình tiêu biểu cho sự vượt khó của những người trẻ – thế hệ tương lai của đất nước.

Tinh thần người trẻ đánh thức Mỹ Linh trong MV Bài ca tự do - Ảnh 3.

Các vũ công, nghệ sĩ trẻ đã tạo nên một MV đầy khác biệt cho giọng ca quen thuộc của Mỹ Linh

Trong câu chuyện này có Sevinch, thí sinh của Nhân tố bí ẩn – X-Factor mùa 1, cô gái lai vượt qua định kiến về ngoại hình và sự nghiêm khắc của gia đình, để đi theo con đường nghệ thuật. Và Sevinch đã được học bổng của Lãnh sự quán Mỹ trong hai năm liên tiếp để đi học Broadway.

Đó còn là Đào Phi Hải (top 6 – So you think you can dance 2016) và những người em nuôi. Theo đuổi đam mê từ năm lớp sáu, Hải phải vừa tự trang trải cuộc sống cho mình, vừa nhận nuôi và đỡ đầu cho 3 anh em Lê Hiếu, Lê Huy, Lê Hào khi chỉ mới hơn 20 tuổi.

Hải đã phải lao động rất vất vả để vừa đạt được vị trí xứng đáng trong giới hiphop đường phố, trong cộng đồng nhảy múa, vừa phải nuôi 3 đứa nhỏ, vừa trang trải cho studio dạy nhảy cho trẻ em mới của cậu ở Tân Bình.

Áp lực và cường độ công việc quá lớn khiến cho đầu năm 2018, Hải bị chấn thương và phát hiẹn ra mình vừa bị thoái hoá 2 đốt sống lưng, vừa thoát vị đĩa đệm, vừa bị mảnh sụn chèn vào khớp chân phải.

Hải bị bắt phải dừng nhảy múa.

Nhưng nhìn 3 đứa nhỏ và nhìn vào bản thân mình, Hải không cho phép mình dừng lại. Hải vẫn cố tập luyện với cường độ nhẹ hơn, để dần phục hồi. Hải trong MV chưa phải là Hải ở phong độ tốt nhất, nhưng là một bước đánh dấu cho sự trở lại sau cú shock chấn thương.

Tinh thần người trẻ đánh thức Mỹ Linh trong MV Bài ca tự do - Ảnh 4.

MV Bài ca tự do là chuỗi các câu chuyện truyền cảm hứng không chỉ từ Mỹ Linh mà còn từ nhiều nghệ sĩ trẻ khác

Và cả câu chuyện của Trần Hoàng Yến. Tương tự trường hợp của Hải, Trần Hoàng Yến, solist của Nhà hát giao hưởng vũ kịch TPHCM, cũng tưởng chừng như đã không thể tiếp tục múa được nữa.

Năm 2014, sau khi đảm nhiệm vai chính trong vở nhạc kịch Lọ Lem, Yến bị tràn dịch khớp gối, một căn bệnh bị xem là tử thần của nghề diễn viên, thậm chí nằm ngồi cũng đau đớn.

Ba tháng không được hoạt động, Yến vẫn cố lên nhà hát, xem mọi người tập múa, đứng ở góc phòng và khóc rất nhiều. Điều kì diệu đã xảy ra, Yến hồi phục, Yến tiếp tục múa và từ đó về sau, Yến hơn bao giờ hết trân quý từng phút giây đứng trên sân khấu.

Trong MV, biên đạo sử dụng chính câu chuyện thật, phong cách nhảy múa của chính các vũ công để dựng thành một câu chuyện đa tuyến của các nhân vật.

Cái khó của MV là tạo được tính đa dạng (varieties) vốn có của các vũ công, của các nghệ sĩ mà vẫn giữ được cái chất riêng của từng nghệ sĩ chỉ trong một MV kéo dài hơn bốn phút.

Rất may là trong cách hòa âm phối khí của bài hát đã có tính đa dạng, nhạc sĩ Anh Quân hòa trộn nhiều chất nhạc khác nhau từ bán cổ điển (ca sĩ Mỹ Linh), hiphop (Hà Lê), funky của beat và chất jazz của melody trên khởi điểm nhạc cổ điển châu Âu, giúp mỗi nghệ sĩ trong MV đều có thể sử dụng chất riêng của mình trên các chất liệu âm nhạc đó để thể hiện phong cách cá nhân và câu chuyện của họ.

Bài ca tự do cũng là một trong những MV hiếm hoi, nếu như không muốn nói là duy nhất của Việt Nam tính đến thời điểm này, mang phong cách Urban dance. Và Mỹ Linh cũng là nữ Diva đầu tiên làm MV theo phong cách Urban dance.

Tinh thần người trẻ đánh thức Mỹ Linh trong MV Bài ca tự do - Ảnh 5.

Cũng sau MV này, Mỹ Linh và ekip 20 năm của mình sẽ bắt tay vào thực hiện Mỹ Linh tour 2018 – Thời gian

“Nếu như không thử sẽ không bao giờ biết mình có thể làm được gì và có lẽ cũng đến lúc tôi cần bước ra khỏi “vùng an toàn” của mình.

Tôi nghĩ, nếu không dám thể nghiệm cái mới, tôi tự thấy mình không còn xứng đáng mang danh là người nghệ sĩ. Cũng bởi sự liều lĩnh này mà tôi nhận được rất nhiều, tôi thấy càng lúc mình càng trẻ hơn, cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, càng lúc năng lượng tích cực trong mình nhiều hơn và quan trọng hơn hết, tôi thấy hạnh phúc và tự do trong lựa chọn của mình” Mỹ Linh chia sẻ về quyết định và lựa chọn phong cách urban dance đầy khác biệt này.

Sau 12 năm từ “Mỹ Linh Tour 06”, Mỹ Linh và các cộng sự gồm nhạc sĩ Anh Quân, Huy Tuấn cùng ban nhạc Anh Em và đạo diễn Phạm Hoàng Nam sẽ chính thức thực hiện tour xuyên Việt mang tên Mỹ Linh Tour 2018: Thời gian.

Tour diễn này không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp ca hát của Mỹ Linh khi cô là nữ nghệ sĩ duy nhất ở Việt Nam thực hiện được bốn tour diễn cá nhân xuyên Việt đến thời điểm này, gồm: Tiếng hát Mỹ Linh (1998), Mỹ Linh và Anh Em (1999), Mỹ Linh Tour 06 (2006) mà còn là cột mốc đánh dấu sự song hành, đồng hành của Mỹ Linh với ê kíp âm nhạc bền chặt suốt 20 năm qua.

Trong không gian âm nhạc của Mỹ Linh Tour 2018, không còn là diva nhạc Việt trong kí ức và tiềm thức của khán giả mà là một Mỹ Linh như một người bạn, chuyện trò và sẻ chia những nỗi niềm và cảm hứng trong cuộc sống.

Q.N

Theo Tuổi Trẻ