Nửa đầu năm 2018, Vpop chứng kiến sự lên ngôi của những nghệ sĩ đến từ cộng đồng Indie/Underground, trái ngược với kết quả tổng kết được ở thời điểm này năm trước.
Nửa đầu năm đã đi qua, Vpop ghi được những thành tích ấn tượng và phần nào vẽ ra bức tranh về âm nhạc Việt 2018. 6 tháng không đủ dài để tổng kết về toàn cảnh âm nhạc trong nước nhưng đã đủ thời gian để nhìn nhận được xu hướng đã và sẽ diễn ra trong nửa năm còn lại.
So với cùng thời điểm trong năm 2017, Vpop đã có một cuộc đảo ngược ngoạn mục. Nếu trong 6 tháng đầu năm 2017, mainstream (những ca sĩ biểu diễn theo lối truyền thống) vẫn chiếm ưu thế và sở hữu hàng loạt hit đình đám thì đến hiện tại mainstream đang mất dần vị trí của mình.
6 tháng đầu năm 2017: Mainstream chiếm ưu thế, Indie/Underground manh nha phát triển
Trong nửa đầu năm 2017, bảng xếp hạng các ca khúc được yêu thích trên Zing MP3 chứng kiến sự “đổ bộ” của Sơn Tùng M-TP. Ngay ngày đầu năm 1/1, nam ca sĩ người Thái Bình đã tung ra ca khúc có cái tên gây tò mò, Lạc trôi. Tiếp theo đó, ngay khi Lạc trôi chưa kịp hạ nhiệt, Sơn Tùng tiếp tục cho ra mắt Nơi này có anh.
Chỉ là ca khúc tặng người hâm mộ nhưng Nơi này có anh đã nhận được sự yêu thích nồng nhiệt, ghi được nhiều thành tích ấn tượng trên #zingchart. Hai ca khúc của Sơn Tùng M-TP thay phiên nhau làm “bá chủ” các bảng xếp hạng âm nhạc.
Lạc trôi là cú hit mở đầu một năm thành công rực rỡ của Sơn Tùng M-TP nói riêng và mainstream trong Vpop nói chung. |
Không chỉ có giọng ca Lạc trôi, nửa đầu năm 2017 cũng chứng kiến sự lên ngôi của nhiều ca khúc đến từ các tên tuổi lớn của Vpop như Noo Phước Thịnh, Erik, Min…
Min và Erik có một mùa hè thành công rực rỡ khi phát hành bản song ca Ghen. Ghen đứng đầu #zingchart trong nhiều tuần, đồng thời sở hữu chỉ số truyền thông vượt trội so với các ca khúc ra mắt cùng trong tháng 6.
Những tháng đầu năm 2017 cũng là thời gian bản hit Yêu là Tha Thu do OnlyC trình bày “làm mưa làm gió” trên #zingchart. Sức ảnh hưởng của Yêu là Tha Thu đã vượt quá mức thường thấy của một bản nhạc phim. Song hành cùng bộ phim đinh đám Em chưa 18, OnlyC và ca khúc có cái tên lạ tai trên đã trở thành một trong những sản phẩm âm nhạc thành công nhất năm 2017.
Bên cạnh đó, Chi Dân bất ngờ gây “bão” với 1234. Trước đó, Chi Dân được nhiều người biết tới là nam ca sĩ với những bản ballad về tình yêu ngọt ngào, dễ chịu nhưng chưa bao giờ sở hữu thành tích quá ấn tượng. Với sức ảnh hưởng từ 1234, Chi Dân đã thành công khiến các nghệ sĩ Vpop khác phải dè chừng với các sản phẩm âm nhạc của anh.
Chỉ trong nửa đầu 2017, Vpop đã xuất hiện phần lớn các bản hit đình đám nhất trong năm. Những ca khúc này vẫn được yêu thích và có thành tích tốt cho đến tận tuần cuối cùng.
Min và Erik sở hữu một trong những ca khúc thành công nhất năm 2017, Ghen. |
Nhìn lại tất cả những ca khúc thành công, những giải thưởng và nghệ sĩ nổi bật của 2017, có thể thấy thành tích và xu hướng âm nhạc trong 6 tháng đầu tiên chính là “kim chỉ nam” cho Vpop trong thời gian còn lại trong năm.
Nói không quá, bức tranh nhạc Việt hoàn toàn có thể được quyết định bởi lực lượng thống trị Vpop trong 25 tuần đầu tiên.
Nửa đầu 2018: Indie/Underground thống trị Vpop
Như đã nói, bức tranh về thị trường nhạc Việt có thể được vẽ nên bởi những người đứng đầu trong nửa đầu năm. Vì vậy, khi đã đi hết 6 tháng của năm 2018, đã đến lúc khán giả nhìn nhận và dự đoán được hướng đi của Vpop trong thời gian tới.
Nửa đầu năm 2018, các giọng ca mainstream bất ngờ vắng bóng hoặc có sức ảnh hưởng mờ nhạt trên #zingchart nói riêng và các bảng xếp hạng âm nhạc nói chung.
Trong những tháng vừa qua, các giọng ca không chuyên đến từ Indie/Underground mới là chủ nhân của thị trường nhạc Việt: K-ICM – Đạt G (Buồn của anh), Ngọc Dolil (Cùng anh), HuyR – Tùng Viu (Cô gái M52), Osad (Người âm phủ)…
Buồn của anh bất ngờ trở thành hit lớn trong nửa đầu năm. Hiện, ca khúc của bộ 3 Underground đã cán mốc 300 triệu lượt nghe trên Zing MP3. |
Sau nhiều tuần thống trị #zingchart, hiện các ca khúc Indie/Underground đã lần lượt xuống hạng trước sự tấn công ồ ạt của loạt ca khúc mainstream. Tuy nhiên, 2 bản hit Cô gái M52 và Người âm phủ vẫn kiên cường trụ vững Top 10.
Đặc biệt, Cô gái M52 là ca khúc phát hành vào tháng 2 duy nhất còn trụ lại top 10 cho đến bây giờ. Các ca khúc phát hành cùng thời điểm đều đã rời khỏi top 10 từ lâu, đây là tuần thứ 15 bộ đôi HuyR và Tùng Viu nằm trong top 10 BXH. Thành tích này là thành tích đáng nể với bất kỳ nghệ sĩ Vpop nào, không chỉ riêng với bộ đôi không chuyên HuyR – Tùng Viu.
Một trong số hiếm hoi những tên tuổi không đến từ cộng đồng Indie/Underground có thể vươn lên trên #zingchart là JayKii – Sara Lưu (Đừng như thói quen), Orange – Karik (Người lạ ơi). Tuy nhiên, đây hầu như là những tên tuổi mới mẻ và mang màu sắc khác biệt với những gì Vpop đã thể hiện trong nhiều năm qua.
Người lạ ơi là ca khúc hiếm hoi của các nghệ sĩ mainstream từng lên ngôi vương #zingchart trong nửa đầu năm 2018. |
Trong 6 tháng qua, nhiều ca ca sĩ mainstream đã rục rịch trở lại sau thời gian nghỉ ngơi. Đáng tiếc rằng thành tích và tầm ảnh hưởng của những tên tuổi tưởng như “nặng ký” như Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Min, Erik… lại không “nặng” được như kỳ vọng.
Nói cách khác, trong thời gian qua, mainstream không hề vắng bóng mà ồ ạt tấn công Vpop nhưng “thành ít bại nhiều”. Thị trường âm nhạc Việt hiện nay đang chứng kiến một thế lực mới và mạnh mẽ mang tên Indie/Underground. Thế lực này bất ngờ lại khiến những ca sĩ, nghệ sĩ có tiếng tăm phải chùn bước.
Vẫn còn thời gian nửa cuối năm, nhưng bức tranh về tổng thể xu hướng nhạc Việt 2018 đã hoàn thành một nửa và có thể nhìn thấy phần còn lại một cách dễ dàng.
Những kết quả trên phản ánh chính xác thị hiếu âm nhạc của khán giả Việt. Tuy nhiên, Indie/Underground có gì và đã làm được gì để khiến công chúng yêu thích đến vậy, đây có lẽ là câu hỏi không khó nhưng chưa có lời giải đáp cụ thể với các ca sĩ mainstream.
Tuệ Lâm
Theo Zing