Chỉ sau vai diễn nàng Cầm trong bộ phim điện ảnh Long Thành cầm giả ca ra mắt năm 2010, Nhật Kim Anh từ một ca sĩ hạng B vụt sáng với mối duyên ‘trời cho’ với nghề diễn.
Bước vào thảm đỏ, không ai thèm dòm!
* Chuyện ở Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 vừa qua, chị là nữ diễn viên duy nhất và trẻ nhất lọt vào danh sách giám khảo phim điện ảnh bên cạnh các tên tuổi lớn như đạo diễn Đặng Nhật Minh, Victor Vũ… vẫn còn gây tranh cãi. Bản thân chị thấy thế nào?
– Đừng nói khán giả, mà bản thân tôi khi nhận được cuộc gọi của Cục Điện ảnh cũng bất ngờ, ngơ ngác không hiểu chuyện gì đang xảy ra (cười). Trong lòng cứ tự hỏi: Phải không vậy? Phải mình được mời vào vị trí đó không?
Sau này trò chuyện với đạo diễn Đặng Nhật Minh thì chú có nói: phải xét chứ con, từ kinh nghiệm, giải thưởng đã đạt được, rồi thâm niên diễn xuất…
Ngoài giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 1-2010, tôi cũng đã đoạt hàng loạt giải thưởng khác như HTV Award, Mai Vàng, Ngôi sao xanh… Chưa kể Long Thành cầm giả ca còn được trình chiếu tại Nhật…
Tất nhiên khi ngồi chung với những tên tuổi lớn như thế, tôi cũng áp lực chứ! Tuy nhiên, ban giám khảo cũng phân chia rất rõ ràng, thế mạnh của ai, chuyên môn là gì. Với tôi, đó là lợi thế về diễn xuất.
Trong 4 ngày ở Hà Nội xem 16 phim, rồi vào Đà Nẵng đồng hành cùng liên hoan, tiêu chí chấm của tôi là diễn viên không dùng kỹ thuật nhiều mà phải diễn từ trong ra. Đó là lý do vì sao tôi đề cử với hội đồng cho Kaity Nguyễn và Quý Bình giải nữ/nam diễn viên xuất sắc.
Tất nhiên là khi công bố giải, nhiều người cũng không hài lòng, nhưng nên nhớ là lá phiếu của Nhật Kim Anh cũng chỉ chiếm 1 trong tổng số những lá phiếu của các giám khảo khác mà thôi.
* Việc rẽ hướng sang phim ảnh bắt đầu với chị từ cột mốc nào?
– Ngay từ khi bước chân vào làm nghề tôi đã mê cả hai lĩnh vực là âm nhạc và điện ảnh. Nhưng cái duyên với nhạc đến sớm hơn!
Mãi đến cuối năm 2009, khi đạo diễn Đào Bá Sơn và Hãng phim Giải phóng tổ chức cast vai nàng Cầm trong Long Thành cầm giả ca, lúc đó tôi cũng đi thử thôi, không nghĩ được chọn vì quá nhiều diễn viên, người mẫu đến thử vai.
Tôi còn nhớ mãi lúc chọn tôi, đạo diễn và êkip có nói tôi có một nét gì đó rất giống Cầm, từ mái tóc đen, gương mặt mộc mạc…
Cô Cầm là con gái tỉnh Thanh (Thanh Hoá), Kim Anh cũng là người gốc Thanh Hoá. Cầm đã thực sự lật cuộc đời tôi sang một trang khác với vô số giải thưởng và lời mời hấp dẫn để tôi tiếp tục đến với phim.
Ngay sau Long Thành cầm giả ca, tôi nhận được lời mời của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang tham gia phim truyền hình 30 tập Tha thứ cho anh.
Bảy năm sau khi dành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 1, đến nay vẫn chưa có diễn viên Việt nào được trao giải này, khiến tôi cũng có chút tự hào.
Nếu bạn biết, đêm khai mạc Liên hoan phim năm đó Nhật Kim Anh bước trên thảm đỏ mà không ai thèm dòm, vì không biết cô này là ai, thì chỉ 5 ngày sau khi giải được trao, tôi đã trở thành một con người khác, một “tâm điểm” khác rồi.
Ngày xưa đi hát có tiền, thích là đi mua đồ, sắm sửa không cần suy nghĩ! Giờ thì có con rồi, tôi sống cho con và cho gia đình nữa. Cứ định mua cái gì là lại đắn đó: thôi để dành lo cho con, những cái không đáng, không cần thiết phải mua.
Nhật Kim Anh
* Trong năm vừa qua, Nhật Kim Anh có vẻ không suôn sẻ lắm khi từ đầu năm đến giờ chị liên tục gặp những sự cố về sức khoẻ: ngất xỉu trên máy bay, tai biến méo mồm, rồi tai nạn xe hơi nghiêm trọng…?
– Nhiều người nói tôi dùng chuyện tai nạn bản thân để PR, nhưng họ không hiểu: tên tuổi và dòng nhạc của tôi đến bây giờ cũng không thể lên thêm được nữa để mà cần phải làm PR một cách ngu ngốc như thế.
Đấy là chưa kể nhiều bầu sô gọi cho tôi hỏi thăm rồi nói họ đã phải huỷ lời mời với tôi vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi. PR mà để mất sô, mất tiền như vậy thì thử hỏi PR để được cái gì?
Bản thân tôi là người thích có cuộc sống an phận. Vài năm gần đây tôi vẫn đi hát đều nhưng không xuất hiện trên báo chí nữa vì tôi đã dần chuyển hướng qua kinh doanh và đang điều hành hai công ty riêng.
Khi bước chân vào nghệ thuật, tôi xác định rất rõ ràng: mình làm nghề không phải là để nổi tiếng mà là để kiếm sống, làm vì đam mê và làm vì khán giả.
Mười mấy năm đi hát, đi diễn tôi chưa bao giờ có một êkip nào cả. Toàn là một mình mình làm, thấy ưng thì hát mà không thì thôi nên rất nhẹ nhàng. Tôi không thích sự nổi tiếng vì điều đó đồng nghĩa với việc mất hoàn toàn sự tự do. Tôi thì không ham hố (cười).
Cảnh nóng với diễn viên nữ: Cần cân nhắc rất nhiều!
* Những ngày vừa qua, thông tin chị chuẩn bị trở lại điện ảnh trong một vai diễn mới đang gây rất nhiều tò mò, bởi phim có quá nhiều cảnh nóng bỏng! Chị có thể chia sẻ một chút về dự án này?
– Sau Long Thành cầm giả ca, tôi ít nhận lời tham gia các dự án điện ảnh ngoài phim Bí mật lại bị mất của anh Lý Hải, vì là chỗ thân tình.
Dù nhận được nhiều lời mời nhưng tự bản thân tôi cảm thấy mình không phù hợp với những vai diễn và kịch bản ấy nên lại thôi.
Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ là dự án mà mới đọc kịch bản là tôi bị cuốn ngay vào! Phim nói về một hành trình cảm xúc của một cô gái bị rơi vào trạng thái tâm thần phân liệt.
Tôi lại rất hứng thú với việc thử thách bản thân. Dĩ nhiên đã là phim thì dù có những phân cảnh nóng bỏng nó cũng phải có yếu tố nghệ thuật trong đó.
* Trong bộ phim này có những phân đoạn chị bị hiếp dâm tập thể, rồi cảnh nóng trên bãi biển với bạn diễn nam. Nữ diễn viên khi tham gia những phân cảnh này phải đối mặt với những chuyện gì?
– Nhật Kim Anh là phụ nữ đã có gia đình, có con nhỏ nên mình phải cân nhắc rất nhiều, cảnh nào diễn ra trong phim, nó phải thực sự cần thiết và phục vụ cho bộ phim tôi mới đồng ý.
Ví dụ như cảnh hiếp dâm tập thể. Đó là mấu chốt khiến cô gái này trở thành một người điên dại, bất ổn trong tâm lý, ảnh hưởng đến cuộc đời sau này của cô….
Trước mỗi cảnh quay tôi phải trao đổi với đạo diễn, các bạn diễn viên nam rất kỹ. Bản thân bạn diễn nam khi cởi đồ ra họ cũng rất ngại, huống gì mình.
Nhưng đã là phim thì không giống như khán giả thấy, tất cả đều đã được che chắn, bảo vệ kỹ càng, một phần do góc đặt máy nữa nên khán giả thấy vậy mà không phải vậy. Làm gì có chuyện tênh hênh ra được, tôi sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó.
Chuyện cảnh nóng trong phim bắt buộc phải có, và chuyện thêm cảnh nóng để PR cho phim là hai chuyện khác nhau. Thì những cảnh nóng trong phim Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ là những cảnh phải có, là đường dây diễn biến của câu chuyện.
* Ngoài những cảnh nóng bỏng, dạo gần đây giới nghệ sĩ cũng đang rộ lên “trào lưu” phơi đời tư của mình ra trước truyền thông. Ý kiến của chị về việc này ra sao?
– Trong đời tôi có hai lần mắc phải chuyện này, cả hai lần đều rơi vào thời điểm khi tôi mới vào nghề, còn non nớt, ngây thơ lắm.
Thấy ký giả hỏi thì tôi trả lời thật thà, một việc liên quan đến chuyện đổ vỡ tình cảm, và một chuyện liên quan đến thời gian mình mới từ Bà Rịa – Vũng Tàu lên Sài Gòn học nhạc.
Chả biết bao chí giật thế nào mà thành Nhật Kim Anh đi làm ôsin cho nhà cô giáo dạy nhạc, khiến tôi rất khó xử với cô sau khi báo ra, trong khi tôi hoàn toàn không nói như thế.
Về sau, nguyên tắc của tôi là không bao giờ chia sẻ đời tư trên mặt báo. Như tôi đã nói ở trên, tôi không mong cầu sự nổi tiếng trong nghề này. Thế nên, chỉ cần làm tốt công việc của mình để phục vụ khán giả là được.
Minh Trang
Theo Tuổi Trẻ