‘Dương Cầm chuyên môn cao nhất, nhận xét đúng về Miu Lê’

Theo nhạc sĩ Hải Âu, một trong 8 producer tham gia Sao đại chiến, những góp ý của Dương Cầm là điều mà khán giả cần nghe.

– Là một trong 7 producer tham gia Sao đại chiến, quan điểm của anh như thế nào về những nhận xét gây tranh cãi của Dương Cầm về giọng hát của Miu Lê, Ái Phương như “hát yếu”, “không đủ trình làm ca sĩ”?

– Tôi thấy những nhận xét của các producer đều rất đúng về mặt chuyên môn. Khán giả từ trước đến nay phần lớn chỉ nghe bằng tình cảm nên những nhận xét này là điều rất cần với họ. Nhìn chung, người xem cần biết những người có chuyên môn nghĩ gì, phát biểu gì.

Những ca sĩ như Miu Lê, Ái Phương luôn gây được thiện cảm với người đối diện nên khán giả thích là điều dễ hiểu. Nhưng tham gia vào cuộc thi này, cảm xúc thôi thì chưa đủ, phải đảm bảo được nhiều yếu tố chuyên môn thì mới hoàn toàn chuyên nghiệp.

Producer Hải Âu (bìa trái) cùng các producer Sao đại chiến trao đổi với giám đốc âm nhạc Huy Tuấn.

– Là người trong cuộc, anh ủng hộ cách các đồng nghiệp “mạnh miệng” với nhau như vậy trên sóng truyền hình hay không?

– Tôi mà bị chê thẳng mặt tôi cũng buồn bực chứ. Nhưng người điềm tĩnh, văn minh, họ kiềm chế được. Biết đâu đấy, trong những lời chê bai họ nhận ra được mình đã sai những gì, ở đâu. Lắng nghe một cách tử tế và đáp trả một cách lịch sự. Đó là điều người nghệ sĩ cần làm.

Tôi biết làm điều này không dễ, bởi khi cảm xúc bên trong hỗn loạn, mình đâu phải cỗ máy nên có lúc nhất thời mình nóng nảy. Nhưng nghệ sĩ cũng là người thường, hãy cố gắng đừng đảo lộn trật tự ấy. Bản thân tôi, khi được những đồng nghiệp nói thẳng, nói thật, cũng đều ghi nhận theo cách ấy.

– Vậy theo anh, phản ứng của Miu Lê, Ái Phương, Đỗ Hiếu, Only C trên mặt báo sau khi bị Dương Cầm chê thẳng mặt có gọi là điềm tĩnh, văn minh?

Tất cả producer và ca sĩ tham gia game show này đều là những người văn minh. Bên thì được giới chuyên môn đánh giá cao, bên thì được khán giả tung hô. Tất cả đều đại diện cho tầng lớp làm âm nhạc trẻ có tri thức.

Về độ điềm tĩnh, tôi nghĩ Ái Phương và Only C chững chạc hơn trong cách trả lời phỏng vấn. Còn Miu Lê và Đỗ Hiếu có lẽ vẫn còn nhiều điều bức xúc, không đồng tình. Nhưng tôi thấy anh Dương Cầm rất tình cảm. Anh ấy đã xoa dịu tình hình bằng cách nhận xét Miu Lê đáng yêu khi tìm tên anh anh Google. Việc chủ động xoa dịu sau khi đưa ra những lời phê bình thẳng thắn nghiêm túc cũng là cách mà những người thầy, người anh đối xử với những đàn em thân quý.

– Đỗ Hiếu chia sẻ “Cùng ngồi với nhau nhưng tôi cảm giác như tất cả anh em nghệ sĩ đang đi thi chương trình còn anh Dương Cầm là giám khảo”. Anh đồng tình hay không?

– Trong 8 producer, tôi khẳng định anh Dương Cầm có chuyên môn âm nhạc cao nhất. Những producer lớn nhỏ có sức ảnh hưởng ở Việt Nam tôi đều đã tiếp xúc gần hết và chắc chắn cũng sẽ cùng quan điểm với tôi.

Sân chơi này về mặt tranh luận là rất công bằng khi ai cũng có quyền lên tiếng. Bản thân tôi cũng đã nhận xét cách dùng hoà thanh cho bài đầu tiên của anh Cầm là “lố”. Anh Cầm cũng bảo Jazz của tôi là chưa tới. Anh em tiếp thu nhau rồi cùng hoàn thiện nhau, đó mới là mục đích chính chứ không phải quan trọng ai là nhân vật trung tâm hay ai là giám khảo.

Tôi, anh Cầm cùng SlimV sau khi thi xong vẫn hẹn nhau đi ăn và trò chuyện đến sáng  Trong cuộc thi, chúng tôi chiến đấu trên những nốt nhạc; còn ngoài cuộc thi, chúng tôi hoà bình.

'Duong Cam chuyen mon cao nhat, nhan xet dung ve Miu Le' hinh anh 2
Hải Âu là producer của Vũ Thảo My trong cuộc thi.

– Những tranh cãi này theo anh có phải là minh chứng cho những khác biệt trong gu âm nhạc học thuật của producer miền Bắc và gu chiều chuộng số đông của producer miền Nam?

– Tôi nghĩ cách sắp xếp các producer đã phần nào nói lên việc đối lập giữa thị hiếu và nghệ thuật, sẽ không bao giờ có thể dung hoà được hai yếu tố ấy.

Hai yếu tố ấy phải luôn đối chọi nhau, luôn mâu thuẫn, nó như hai nhánh tín ngưỡng của một tôn giáo. Việc một tín ngưỡng khác đông tín đồ hơn tín ngưỡng kia là điều bình thường. Tôi chỉ mong những khán giả ủng hộ nghệ thuật hãy mạnh dạn cất tiếng nói hơn, bảo vệ những giá trị nghệ thuật một cách mạnh mẽ hơn, đừng để nó mất rồi tiếc.

– Với kinh nghiệm của anh, làm sao dể dung hoà một sản phẩm để khán giả đại chúng yêu thích mà vẫn được chuyên môn đánh giá cao?

– Đó phải là một sản phẩm của chính bản thân mình, không vay mượn, không theo thị hiếu. Bạn hãy kể câu chuyện của cuộc đời và bản ngã bằng chính những nốt nhạc của bạn, khán giả sẽ lắng nghe. Trong chương trình, tôi nghĩ cặp đôi Dương Cầm –  Dương Hoàng Yến làm được điều này.

– Gần đây, nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh việc như thế nào để được công nhận là một ca sĩ. Quan điểm của anh là gì?

– Với ca sĩ giọng hát phải là ưu tiên số một. Tiếng ca hình thành nên ca sĩ, những cái khác chỉ là trang sức. Cũng như với hoạ sĩ là những bức tranh, nhà thiết kế là những bộ sưu tập thời trang, kiến trúc sư là những công trình.

Đối với ca sĩ cái gì còn trường tồn mãi với thời gian? Khi ngoại hình sẽ già nua, vũ đạo sẽ lỗi thời, chỉ có giọng hát chính là thứ còn đọng lại mãi, là “dấu vân tay” của người ca sĩ.

Phương Giang

Ảnh: BTC

Theo Zing