10 bộ phim nổi tiếng nhất của Triệu Vy

Từ “Hoàn Châu Cách Cách”, “Tân dòng sông ly biệt” đến “Gửi tuổi thanh xuân”, “Lạc lối ở Hong Kong” những năm gần đây, Triệu Vy đã có sự nghiệp hơn 20 năm đầy sóng gió và thành tựu.

Triệu Vy là một trong những diễn viên Trung Quốc nổi tiếng nhất với khán giả Việt Nam. Cô được gọi bằng biệt danh “Én nhỏ”, cái tên gắn liền với vai diễn Tiểu Yến Tử trong bộ phim truyền hình cổ trang Hoàn Châu Cách Cách (1997) đã đưa cô vụt sáng thành sao.

Sau đây là những bộ phim gắn với tên tuổi Triệu Vy và được rất nhiều khán giả Việt yêu mến.

1. Hoàn Châu Cách Cách (1997)

Tiểu Yến Tử – vai diễn nổi danh suốt 20 năm qua của Triệu Vy.

Hoàn Châu Cách Cách phiên bản có Triệu Vy là cách nói quen thuộc của khán giả khi nhắc về bộ phim truyền hình của nữ sĩ Quỳnh Dao năm 1997. Tiểu Yến Tử – vai diễn nhí nhảnh, hồn nhiên nhưng luôn gây ra không ít rắc rối – như được đo ni đóng giày cho Triệu Vy.

Năm nay, Hoàn Châu Cách Cách đã tròn 20 năm từ khi ra đời nhưng vẫn là một điểm sáng chói trong sự nghiệp của Triệu Vy.

2. Tân dòng sông ly biệt (2001)

10 bo phim noi tieng nhat cua Trieu Vy hinh anh 2
Bộ tứ nổi tiếng một thời: Tô Hữu Bằng, Lâm Tâm Như, Triệu Vy và Cổ Cự Cơ.

Sau Hoàn Châu Cách Cách, Triệu Vy tiếp tục đóng chung với Tô Hữu Bằng và Lâm Tâm Như trong bộ phim tình cảm của Quỳnh Dao. Cả ba cùng tài tử Cổ Cự Cơ hợp thành bộ tứ trẻ trung, đẹp đôi, nổi tiếng một thời. Bản làm lại từ phim Dòng sông ly biệt (1986) có thay đổi về một số tình tiết và cũng rất thành công.

Trong phim, Triệu Vy vào vai Lục Y Bình, cô con gái cá tính và mạnh mẽ của gia đình họ Lục nổi tiếng. Cô có tình yêu đẹp và đầy sóng gió với chàng ký giả Hà Thư Hoàn (Cổ Cự Cơ).

3. Đội bóng Thiếu Lâm (2001)

10 bo phim noi tieng nhat cua Trieu Vy hinh anh 3
 Triệu Vy có cảnh trọc đầu nổi tiếng trong Đội bóng Thiếu Lâm.

Đây là bộ phim hài thể thao của đạo diễn kiêm diễn viên Châu Tinh Trì, cũng được đánh giá là một trong những tác phẩm xuất sắc của ông. Phim kể về một đội bóng có các cầu thủ là võ sư Thiếu Lâm tự.

Trong phim này, Triệu Vy thủ vai A Mai, cô gái bán hàng ăn với tuyệt kỹ Thái cực quyền. A Mai đã giúp đỡ đội bóng thiếu lâm giành chiến thắng khi cả đội rơi vào tình trạng chấn thương do bị chơi xấu.

4. Tịch dương thiên sứ (So Close, 2002)

10 bo phim noi tieng nhat cua Trieu Vy hinh anh 4
Triệu Vy và Thư Kỳ trong Tịch dương thiên sứ.

Tịch dương thiên sứ là phim hành động võ thuật với ba vai nữ chính đầy quyến rũ do Thư Kỳ, Triệu Vy và Mạc Văn Úy đảm nhận. Tên phim (So Close) lấy cảm hứng từ ca khúc Close to You của The Carpenters, bài hát được sử dụng trong phim.

Triệu Vy vào vai Ái Quần, em gái của Ái Lâm (Thư Kỳ) đóng. Họ là một cặp sát thủ kiêm tin tặc và chuyên gia tình báo. Vì hiểu lầm và sự ganh đua của Ái Quần, hai chị em xích mích, tạo nên một bi kịch không lường trước được.

5. Kinh hoa yên vân (2005)

10 bo phim noi tieng nhat cua Trieu Vy hinh anh 5
 Triệu Vy trong Kinh hoa yên vân.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lâm Ngữ Đường, Kinh hoa yên vân kể về cuộc đời của Diêu Mộc Lan (Triệu Vy), một nữ nhân tài sắc nổi tiếng ở Bắc Kinh, gắn với bối cảnh biến động ở Trung Quốc đầu thế kỷ 20 với các phong trào đấu tranh xã hội. Kinh hoa yên vân được xem là một trong những phim truyền hình hay nhất Trung Quốc năm 2005.

6. Hai phần phim Họa bì (2008 và 2012)

10 bo phim noi tieng nhat cua Trieu Vy hinh anh 6
Triệu Vy và Châu Tấn trong Họa bì.

Họa bì là tác phẩm điện ảnh ma mị dựa trên một câu chuyện trong Liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh, bộ tiểu thuyết cổ điển nổi tiếng của Trung Quốc. Đây là bộ phim đánh dấu sự xuất hiện chung của bộ ba ngôi sao hàng đầu điện ảnh Trung Quốc: Triệu Vy, Châu Tấn, Trần Khôn. Nhân vật của cả ba cũng vướng vào tình tay ba phức tạp.

Triệu Vy vào vai Bội Dung, vợ của Vương Sinh (Trần Khôn), còn Châu Tấn vào vai Tiểu Duy, một hồ ly tinh xinh đẹp được Vương Sinh cứu thoát và chen vào giữa cuộc hôn nhân của họ.

7. Đại chiến Xích Bích 1Đại chiến Xích Bích 2 (2008 và 2009)

10 bo phim noi tieng nhat cua Trieu Vy hinh anh 7
Triệu Vy trong vai Tôn Thượng Hương.

Nếu không có Họa bì Đại chiến Xích Bích, Triệu Vy vẫn bị đánh giá là “thuốc độc phòng vé” do có quá nhiều phim điện ảnh thất bại về doanh thu. Đại chiến Xích Bích quy tụ dàn sao khủng gồm Lương Triều Vỹ, Kaneshiro Takeshi, Trương Chấn, Hồ Quân, Lâm Chí Linh… Triệu Vy vào vai phụ Tôn Thượng Hương, em gái của Tôn Quyền (Trương Chấn đóng).

Gây tranh cãi về chuyên môn nhưng Đại chiến Xích Bích cũng nhận được rất nhiều đề cử tại các giải thưởng điện ảnh châu Á.

8. Hoa Mộc Lan (2009)

10 bo phim noi tieng nhat cua Trieu Vy hinh anh 8
Triệu Vy và Trần Khôn trong Hoa Mộc Lan.

Trong phim, Triệu Vy tiếp tục đóng cặp với Trần Khôn. Nữ diễn viên được chọn vào vai này giống như ‘đo ni đóng giày”, bởi cô có gương mặt “nam trang”, ánh lên vẻ cương nghị, thích hợp để vào vai một thiếu nữ giả trai ra chiến trận. Chính Trần Khôn cũng nói, anh chỉ đồng ý đóng Lý Quảng vì diễn viên đóng Hoa Mộc Lan là Triệu Vy.

Để giành được vai này, Triệu Vy đã vượt qua Chương Tử Di, Dương Tử Quỳnh và Lưu Diệc Phi.

9. Gửi tuổi thanh xuân (So Young, 2013)

10 bo phim noi tieng nhat cua Trieu Vy hinh anh 9
Hình ảnh trong phim Gửi tuổi thanh xuân của đạo diễn Triệu Vy.

Đây không phải là phim do Triệu Vy đóng, mà là phim đầu tiên do cô làm đạo diễn. Cô đã có một khởi đầu đẹp với vai trò mới, khi Gửi tuổi thanh xuân làm mưa làm gió ở phòng vé. Phim chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách Anh có thích nước Mỹ không? của nhà văn Tần Di Ổ.

Duyên dáng và tràn đầy sức trẻ, Gửi tuổi thanh xuân được so sánh với Tân dòng sông ly biệt, một phim từ thập niên trước do Triệu Vy đóng và chính.

10. Lạc lối ở Hong Kong (2015)

10 bo phim noi tieng nhat cua Trieu Vy hinh anh 10
 Triệu Vy, Từ Tranh và Đỗ Quyên trong phim.

Lạc lối ở Hong Kong (Lost in Hong Kong, 2015) là một phim hài có doanh thu khủng của đạo diễn Từ Tranh tiếp nối loạt phim Lost in Journey (2010) và Lost in Thailand (2012). Triệu Vy vào vai người vợ Thái Ba của nhân vật chính Từ Lai (Từ Tranh đóng), cả hai đến Hong Kong du lịch, nhưng người chồng lại có mục đích riêng khiến họ rơi vào nhiều cảnh dở khóc dở cười.

Dù bộ phim nổi tiếng và có doanh thu khủng, vai diễn của Triệu Vy lại khá nhẹ ký và bị coi là “bình hoa di động”.

**

Triệu Vy (Vicki Zhao) là nữ diễn viên, đạo diễn và ca sĩ người Trung Quốc. Cô được coi là một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất ở Trung Quốc và khu vực nói tiếng Trung Quốc, và là một trong những nữ diễn viên được trả lương cao nhất. Ở Việt Nam, Triệu Vy được biết đến nhiều nhất với vai Tiểu Yến Tử trong phim truyền hình Hoàn Châu Cách Cách.

  • Ngày sinh: 12/3/1976
  • Chiều cao: 1.66m
  • Phim nổi bật: Hoàn Châu cách cách 1 & 2, Cô em họ Cát Tường, Duyên phận năm 2000, Quyết chiến trên đỉnh Tử Cấm, Tân dòng sông ly biệt, Họa Bì 1 & 2, Xích Bích, Hoa Mộc Lan, Lạc lối ở Hồng Kông
  • Album nhạc: Swallow, Magic of Love (1999), The Last Separation (2001), Afloat (2004), Double (2005), Angel’s Suitcase (2007), We’re All Great Directors (2009)

Hạ Huyền

Theo Zing