Diva nhạc Việt thừa nhận sự thịnh hành của nhạc bolero hiện nay. Tuy vậy, chị vẫn theo đuổi những giá trị âm nhạc đã làm nên phong cách riêng của mình.
Hồng Nhung gặp gỡ báo chí trong lần ra Hà Nội để tham dự buổi họp báo giới thiệu đêm nhạc Tuổi thơ tôi. Ngoài chuyện âm nhạc, chị hào hứng khoe về cặp song sinh Tôm – Tép. Diva hài hước bảo 2 con của chị “mù tịt” âm nhạc nhưng rất thích làm vườn, vẽ tranh và hát các ca khúc tiếng Việt.
Ca sĩ Hồng Nhung tết tóc trong buổi họp báo ngày ngày 8/5 tại Hà Nội. Ảnh: Tuấn Nguyên.
‘Hát hay 10 năm đã là may, vậy mà tôi hát được 30 năm’
– Đã lâu không thấy chị, Thanh Lam hay Mỹ Linh có live show, dự án âm nhạc riêng. Người ta cho rằng các diva giờ chỉ chăm chỉ hát sự kiện, làm khách mời đêm nhạc và không còn mặn mà với sản phẩm mới?
– Tôi đâu chỉ hát sự kiện hay khách mời đêm nhạc. Tôi luôn có những dự án riêng. Sau đêm nhạc Tuổi thơ tôi diễn ra vào tháng 6 tại Hà Nội, tôi sẽ ra một CD về âm nhạc thiếu nhi.
Ngay sau đó, tôi sẽ hoàn thiện dự án Phố à phố ơi với những tác phẩm mới về Hà Nội, có thể có thêm tác phầm cũ trong đó nhưng chỉ khoảng 2 bài.
Đúng ra, tôi đã hoàn thành dự án này nhưng sau đó lại quyết định làm âm nhạc thiếu nhi trước. Cuối năm nay, tôi sẽ có một live show riêng. Sang năm sau, tôi lại tiếp tục ra một sản phẩm cũng thuộc dự án Phố à phố ơi. Nói chung là có nhiều dự án để hoàn thiện, nhiều chương trình mới để ra.
– Ở vị trí diva, mà như một ca sĩ ví là “gác tía, lầu son”, liệu chị có sẵn sàng hợp tác với các nhạc sĩ trẻ, những người được mệnh danh là “hit-maker” hiện nay cho những dự án của mình?
– Tôi rất thích. Hợp tác với người trẻ là một điều rất sung sướng. Trong dự án Phố à phố ơi, ê-kíp thực hiện cũng toàn là những gương mặt trẻ. Hay như tác giả của ca khúc Về với đông mà tôi vừa giới thiệu cũng chưa đến 30 tuổi. Bạn ấy mang bài đó đi thi Bài hát Việt, sau đó tôi thấy hay nên nhận hát. Bạn ấy đồng ý ngay, thậm chí bạn ấy bảo để luôn bài đó cho mình tôi hát.
Nghệ thuật mà, đâu có khoảng cách về tuổi tác, chỉ cần bạn có tài năng, và tài năng ấy đến đâu.
– “Về với đông” là MV mới nhất mà chị thực hiện, thế nhưng hiệu ứng truyền thông cũng như lượt xem trên các trang mạng, trang chia sẻ nhạc lại không nhiều. Hình như, nghệ sĩ cũng chỉ có một thời hoàng kim và các diva nhạc nhẹ cũng không ngoại lệ?
– Đúng như vậy. Mỗi người đều có một thời hoàng kim của mình. Nếu khán giả đi cùng từ những ngày đầu tiên đến bây giờ thì rất may mắn nhưng nếu ai đó chỉ đi cùng được một chặng đường thì cũng không thể trách họ.
Tôi cảm thấy may mắn vì vẫn có công chúng tiếp tục đồng hành với mình. Có như vậy, tôi mới hát được tới 30 năm. Bình thường, chỉ hát được 10 năm cũng đã là may rồi, tôi làm nghề được chừng ấy năm, chứng tỏ phải cực kỳ may mắn.
Về với đông là một bài hát rất hay, về cả âm nhạc lẫn văn học. Nhưng đó không phải là thứ âm nhạc thịnh hành hiện nay. Âm nhạc thịnh hành hiện này là bolero. MV của tôi không phải là bolero. Do vậy, tôi cũng không kỳ vọng phải được xem nhiều hay có hiệu ứng mạnh.
– Thực trạng nhạc Việt cho thấy nhiều ca sĩ nhạc nhẹ cũng bắt đầu hát bolero. Chị có bao giờ nghĩ đến chuyện sẽ hát dòng nhạc mà như chị vừa thừa nhận là đang thịnh hành?
– Tôi không hát nhạc ấy vì tôi biết đối tượng khán giả của mình, họ ở đâu và ở mức độ nào. Đó là những người trân trọng giọng hát của mình, khi hiểu điều ấy, mình không nên mơ tưởng những điều khác.
Cùng là nhạc thiếu nhi nhưng Em đi giữa biển vàng không thể hot bằng những ca khúc của Xuân Mai. Nhưng nếu nói giá trị để lại thì phải là Em đi giữa biển vàng.
Nhạc Trịnh Công Sơn hay những ca khúc về Hà Nội mà tôi thể hiện không thể hot như nhạc bolero hiện nay. Nhưng tôi biết mình phải làm gì. Và tôi tin nếu mình làm được, một bộ phận khán giả sẽ vẫn đón chờ và đánh giá cao.
Ông xã ngoại quốc và hai con của Hồng Nhung ngồi dưới đất cổ vũ nữ ca sĩ. trong một đêm nhạc. Ảnh: Nguyên Phương.
Chuyển từ nhà vườn lên chung cư vì an toàn của con
– Chồng là người nước ngoài, chị dạy cho 2 con tiếng Việt và văn hóa Việt ra sao?
– Cả tiếng Anh và tiếng Việt, Tôm và Tép đều nói rất tốt. Tiếng Việt thì nói giọng Bắc hoàn toàn vì tôi là người Hà Nội nên cũng muốn dạy con giữ truyền thống. Hai con còn nhỏ nhưng tính tính cũng rất hài hước.
Đi siêu thị có cô hỏi “Cháu là người Tây à?”, Tôm và Tép trả lời “Cháu là người Việt”. Còn khi được hỏi là “Người Việt sao lại tóc vàng”, 2 cô cậu ấy đáp ngay “Vì ăn lòng đỏ trứng gà”.
Trước đây, cả Tôm và Tép gặp khách đều không chào vì bảo “Con có biết cô chú ấy đâu mà con phải chào”. Tôi mới giải thích “Nhưng cô chú ấy biết mẹ. Cả nước biết mẹ nên gặp ai con cũng phải chào”. Từ ngày đó, gặp khách là hai cô cậu đã chào hỏi rất lễ phép.
– Công việc bận rộn, chị dành thời gian chăm sóc 2 bé sinh đôi Tôm – Tép như thế nào?
– Tôi luôn cố gắng theo sát con. Bố đi công tác thì có mẹ, vắng mẹ thì có bố. Ở nhà còn có bà ngoại và một người chuyên chăm sóc các bé. Gia đình tôi cũng đã chuyển từ nhà vườn lên ở một chung cư.
2 năm nữa, chúng tôi mới chuyển về nhà vườn. Ở chung cư, điều kiện cũng sẽ an toàn hơn khi các 2 con còn nhỏ như hiện nay.
– Chị vừa nhắc đến bà ngoại của Tôm và Tép. Chị đã hoàn toàn tha thứ cho mẹ mình sao?
– Tôi và mẹ không có quan hệ sâu sắc của tình mẫu tử suốt một thời gian dài để mà nói là tha thứ hay trách cứ. Tôi cũng không bao giờ hỏi mẹ về việc tại sao bà lại rời bỏ tôi.
Tôi nghĩ cả 2 bên đều thiệt, tôi thì không có mẹ bên cạnh, còn bà cũng không được gần gũi một cô con gái vừa đáng yêu vừa hát hay (cười).
Bây giờ, bà sang nhà tôi hàng ngày. Tôm và Tép rất quý bà ngoại, lúc nào cũng đòi bà ngủ lại và không được về. “Bà ở lại đây để khi con thức dậy, con nhìn thấy bà luôn”, khi chúng nó nói vậy, bà ngoại lại khóc.
– Thiếu vắng tình mẫu tử nhưng chị thể hiện thành công nhiều ca khúc về mẹ. Có một câu chuyện mà nhiều người vẫn xúc động rằng khi thu ca khúc “Mẹ bỏ con đi”, Hồng Nhung đã khóc bên trong, còn nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở ngoài cũng nhòe cặp kính cận?
– Bản năng mà, ai sinh ra cũng cần có mẹ. Ở góc độ vật chất, tôi không có được điều ấy nhưng tinh thần thì luôn có. Âm nhạc là nơi mà con người có thể thể hiện được tình cảm. Khi hát ca khúc về mẹ, tôi thường gửi gắm niềm khao khát có được một người mẹ như vậy
Quang Đức
Theo Zing