Sơn Tùng M-TP không cao theo đúng nghĩa đen. Nhưng những gì chàng ca sĩ gốc Thái Bình làm được đến giờ khiến nhiều đàn anh, đàn chị phải suy ngẫm.
Không phủ nhận Sơn Tùng có chiều cao khiêm tốn so với nhiều đồng nghiệp trẻ hiện nay. Đây là một điểm bất lợi trong làng nhạc Việt ngày càng đòi hỏi khắt khe về ngoại hình.
Nhưng cái tên Sơn Tùng M-TP lại bảo chứng cho sức sống của nhạc trẻ. Đã lâu lắm rồi, người ta mới tua đi tua lại những ca khúc Việt thay vì tìm đến SNSD, EXO, Taylor Swift hay Selena Gomez. Cũng không ngoa khi nói rằng Sơn Tùng M-TP đã tạo ra sự khác biệt, cá tính riêng trong làng nhạc.
Anh là một hiện tượng âm nhạc dù đó là hiện tượng còn gây nhiều tranh cãi.
‘Cứ nhảy đi, và cái lưới sẽ xuất hiện’
Đại văn hào người Đức Goethe từng khuyên như thế. Và điều đó đúng với Sơn Tùng.
“Muốn ngồi ở vị trí không ai ngồi được, phải chịu những cảm giác không ai chịu được”. Đó là câu Sơn Tùng nói về bản thân khi trò chuyện trên sóng VTV3 hồi tháng 2 vừa rồi. Nhiều người cho rằng nam ca sĩ gốc Thái Bình quá tự tin. Có vài ý kiến khác bình luận: “May mắn thôi mà, tại sao lại ngạo mạn như thế?”.
Sơn Tùng M-TP có thừa sự tự tin dù còn rất trẻ. |
Rõ ràng, người gặp nhiều may mắn thường háo thắng. Vì tin vào cái lưới luôn xuất hiện, nên họ thích táo bạo, mạo hiểm, đương đầu với thử thách. Tùng là như vậy.
Nếu không là Tùng thì ba năm trước, ai dám đơn phương phá vỡ điều khoản ràng buộc hợp đồng với Văn Production chỉ vì những lý do không đáng? Nếu không là Tùng thì ai dám bắt tay hợp tác cùng bầu Huy gia nhập công ty mới khi công ty cũ đang thưa kiện khắp nơi?
Nếu không là Tùng thì ai dám thỏa thuận ngầm với bầu Huy chỉ hát những ca khúc do mình sáng tác dù Tùng thừa biết bầu Huy rất mát tay khi sáng tác các ca khúc thành hit cho các gà cưng trước đây? Nếu không là Tùng thì ai dám lên tiếng tạm biệt Wepro để lập công ty riêng do chính mình làm giám đốc?
Lướt thoáng qua, thấy Tùng có vẻ giống ngựa non háu đá, thích nổi loạn và nhảy cóc theo ý mình hơn là bị đóng đinh buộc chặt bởi những bút tích cùng dấu mộc đỏ.
Cuối năm ngoái, truyền thông thì xôn xao, khán giả cũng hồi hộp xem Tùng sẽ làm được gì sau khi tuyên bố rời Wepro? Và rồi kết quả như thế nào thì ai cũng biết.
Đúng là Sơn Tùng táo bạo thật, nhưng là táo bạo của từng bước đi có chiến lược, dù rất ồn ào, khác người và không hề an toàn. Giống như hầu hết mọi người đều thích hoa hồng nhưng lại ngại bị gai đâm, còn Tùng thì chấp nhận nhào vô gai để nhặt được hoa hồng.
Vì xét cho cùng, hai công ty có “ân oán” với Tùng, giờ đây giống như những chiếc áo chật và cũ không thể mặc vừa cho hình hài một chàng trai đang độ sung mãn nhất của tuổi thanh xuân, lớn nhanh như thổi, còn tài năng thì chín muồi từng ngày.
Ngông nhưng khôn
“Đừng an phận chờ đợi mọi chuyện sẽ xảy ra, hãy tư duy nhạy bén để khiến chuyện xảy ra đúng ý mình” là câu nói của nhà thuyết giáo người Mỹ Peter Marshall.
Trở lại câu chuyện bắt chước hay đạo nhạc gì đó của Tùng, trước hàng trăm mũi dùi chỉ trích, Tùng khá nhạy bén khi quyết tâm startup ở hai chọn lựa khá đặc biệt.
Chủ nhân hit Lạc trôi thích những thử thách và đã hết mình cùng những sự bứt phá. |
Thứ nhất, xuất thân từ ca sĩ underground, Tùng chỉ chọn và bắt chước Kpop – dòng nhạc gần gũi với teen Việt nhưng lại là một trong những nhánh ngoại nhập chiếm thị phần nhiều nhất tại Việt Nam.
Thứ hai, do không được đào tạo chuyên ngành sáng tác, nên Tùng đành chọn con đường là chấp nhận bị ném đá khi chủ ý “chế biến” melody na ná trên các beat có sẵn của các bài hít nước bạn theo kiểu vừa học, vừa hành.
Nhưng ai chú ý sẽ nhận ra càng ngày các sáng tác của Tùng càng độc lập với màu sắc riêng biệt không lẫn vào đâu được của thương hiệu nhạc sĩ Sơn Tùng,“chắc chắn xa dần”, xa dần đến lúc mà các thánh soi sẽ không thấy bóng dáng của ca khúc mà Tùng thường dựa vào nó để đạo như thời gian đầu vào nghề.
Rõ ràng, chính sự nhạy bén, nhìn xa trông rộng, Tùng đã ở cái tầm đủ cao để có thể lái chuyến xe hành trình theo ngã rẽ riêng, nhưng nhất định không chấp nhận an phận với con đường an toàn bằng phẳng mà mọi người thường hay chọn.
‘Sấm thì gây ấn tượng, nhưng sét mới làm nên chuyện’
Câu nói của tiểu thuyết gia người Mỹ Mark Twain khá phù hợp với Sơn Tùng M-TP.
Khác với nhiều ngôi sao, Tùng không chọn cách gây chú ý dư luận bằng những tuyên ngôn đao to búa lớn, hứa hẹn đủ điều, để cuối cùng phải nhận trái đắng và tẽn tò với khán giả vì đã trót nổ banh trời mà thực tế thì tréo ngoe.
Cũng đôi khi Sơn Tùng làm dậy sóng dư luận bằng những phát ngôn không giống ai, nhưng có một thực tế không thể chối cãi là nhìn vào những kỳ tích đang có, rõ ràng Tùng làm nhiều hơn nói.
Điều ngạc nhiên là ít khi thấy Tùng xuất hiện trong những nơi ăn chơi, túm năm tụm ba để chè chén hưởng thụ. Hình ảnh cập nhật thường xuyên đập vào mắt mọi người luôn là những hoạt động trong lúc Tùng tập luyện, biểu diễn, giao lưu với fan.
Sơn Tùng không cao nhưng đủ khiến người khác phải ngước nhìn. |
Có thể Tùng tạo scandal trong nghề nghiệp vì vô tình hay lý do nào đó nhưng tuyệt nhiên Tùng không bị điều tiếng trong đời sống cá nhân. Chuyện tình cảm riêng tư càng không.
Tham có chiến lược
Nếu tiếp xúc, bạn sẽ thấy Tùng là ca sĩ xác trẻ hồn già, hay nói vui cách khác, đó là old man mang gương mặt của hot boy. Nếu nhìn bề ngoài, Tùng trẻ con vô tư bao nhiêu, nhưng khi gặp chuyện mới thấy Tùng thật già đời bấy nhiêu. Già trong suy nghĩ, chín chắn trong quyết định. Đây là bất ngờ với nhiều khán giả.
Nhiều người bảo Tùng quá tham và ôm đồm khi tham gia quá sâu nhiều lĩnh vực: ca hát, nhảy múa, thiết kế trang phục, chơi nhạc cụ, sáng tác, hòa âm, phối bè, đọc rap, casting, lên ý tưởng, concept, tham gia viết kịch bản MV, phát hành đĩa, đóng phim…
Nhưng mấy ai biết Tùng là người cầu toàn, thích trải nghiệm và khám phá từ còn bé. Cũng chính vì tham gia trọn gói khép kín đúng nghĩa nhà sản xuất âm nhạc hiệu quả như trên, mới thấy showbiz Việt được mấy người như Tùng? Chỉ đếm trên đầu ngón tay!
Sơn Tùng từng nói: “Cuộc đời và tương lai là của mình, không phải của xã hội, càng không phải của ai đó ghét mình. Nó là của mình”. Ít ra chàng ca sĩ gốc Thái Bình đã không phóng đại. Vì thời gian qua, Sơn Tùng hành động theo đúng chất “mình thích thì mình làm thôi”.
Nếu không có sự ngông và cá tính tự quyết Tùng đã không vào Sài gòn để học nghề, dù không có người thân quen. Nếu không quyết tâm, Tùng đã dừng cuộc chơi sau lần thất bại đầu tiên khi bị out từ vòng đầu Việt Nam Idol.
Nếu không quyết tâm, Tùng đã không thể làm nên kỳ tích đầu tiên và duy nhất cho Viêt Nam khi ghi tên mình vào danh sách những ca sĩ có lượt nghe và xem nhiều nhất trên YouTube. Nếu không quyết tâm Tùng không thể được tổng thống Obama nhắc đến như ca sĩ trẻ tiêu biểu của nhạc trẻ Việt Nam trong lần ông ghé thăm Việt Nam gần đây.
Anh Bờ Vai
Đồ họa: KHT
Theo Zing