Nam ca sĩ đã có những chia sẻ thẳng thắn xoay quanh nghi vấn bộ tứ giám khảo X- Factor “lục đục”, chiến thắng bị cho là chưa thuyết phục của Minh Như, những ý kiến trái chiều cho rằng anh “hẹp hòi” hay “dìm” học trò của Hồ Quỳnh Hương…
Khi học trò của Hồ Quỳnh Hương- Minh Như chiến thắng; ca sĩ Thanh Lam nói chị không phục kết quả này; còn anh thì sao? Anh có nhận xét gì về Quán quân X- Factor (Nhân tố bí ẩn) Minh Như?
Tôi có nói phục hay không phục thì mọi thứ đã xong rồi. Thực sự kết quả không quan trọng bằng những bước đi sau này của người đoạt Quán quân. Kết quả này chỉ là bước đầu giới thiệu bản thân thôi. Giống như tôi ngày xưa, nếu lúc nào cũng ôm khư khư giải nhất Sao Mai điểm hẹn mà không cố gắng trong âm nhạc thì chẳng ai công nhận tôi cả. Giải thưởng chỉ là phù du, đừng nên ngủ quên trên chiến thắng.
So sánh thì thấy ngày đấy mới chỉ có cuộc thi Sao Mai điểm hẹn, giờ nhan nhản cuộc thi thì sự cạnh tranh càng lớn, vì thế những Quán quân ngày nay nếu không được dung dưỡng đúng cách, đi đúng hướng thì họ sẽ bị sa đà vào những gì nhất thời. Thực tế, có những Quán quân, Á quân không thể hiện được sự vững chắc hay sự chuyên nghiệp sau cuộc thi.
Với Minh Như, như tôi đã nói trên truyền hình, em có chất giọng tốt nhưng chất giọng thôi chưa đủ. Em còn trẻ, giải thưởng là sự động viên để em phải cố gắng hơn nữa. Nếu không có lời góp ý khắt khe, các em sẽ luôn hài lòng với thành tựu đến quá sớm với mình.
Tùng Dương chấp nhận thị phi khi đưa ra quan điểm thẳng thắn và khắt khe về âm nhạc.
Qua truyền hình, khán giả dễ nhận thấy giám khảo Thanh Lam, Tùng Dương có vẻ… hờ hững khi học trò của Hồ Quỳnh Hương giành ngôi Quán quân. Thậm chí, anh và ca sĩ đàn chị không thể hiện sự chúc mừng với đồng nghiệp?
Lúc đó, Minh Như đã đoạt giải Quán quân, có rất nhiều người, phóng viên vây quanh rồi nên tôi nghĩ là mình có cách chúc mừng khác với các bạn trẻ. Tôi luôn nghĩ những lời chê của tôi sẽ giúp ích để các bạn nhìn thẳng vào những điểm yếu của mình. Sau cuộc thi, mong các bạn thể hiện được khả năng, chinh phục được những người khắt khe với mình.
Như trước kia, tôi bị chỉ trích nhiều, cả về trang phục nhưng tôi đã cố gắng hết mình, hạn chế dần những người không thích mình. Tôi cố gắng để những người dị ứng tôi quay sang nghe âm nhạc của tôi.
Tôi nghĩ các bạn trẻ cũng nên vậy. Bước đi sau cuộc thi mới là quan trọng!
Sau khi anh thẳng thắn công khai chê nhạc của Dương Khắc Linh trên sóng truyền hình, giờ mối quan hệ giữa anh và tác giả “Không quan tâm” như thế nào?
Chúng tôi vẫn gặp nhau bình thường, cười vui, không có vấn đề gì. Mọi thứ chỉ gói gọn trong cuộc thi. Tôi cũng nói thẳng với anh Dương Khắc Linh là đấy là quan điểm âm nhạc của Tùng Dương. Có thể tôi là người nóng tính, tôi phản ứng gay gắt như vậy nhưng đó chỉ là quan điểm âm nhạc. Tôi cảm thấy ca từ không có ý nghĩa tích cực, tôi có quyền nói quan điểm của mình. Và điều đó cần được tôn trọng.
Tùng Dương cảm thấy bị xúc phạm khi nghe lời bài hát “Không quan tâm” do Dương Khắc Linh sáng tác với sự thể hiện của Minh Như. “Chàng quái” công khai chê sáng tác của Dương Khắc Linh trên sóng truyền hình.
Ngồi ghế nóng X- Factor, được thì đã biết còn mất, anh cảm thấy mình mất mát điều gì sau chương trình?
Sự khắt khe, thẳng tính luôn phải chấp nhận những luồng dư luận trái chiều. Việc tôi luôn muốn học sinh nhìn thấy điểm yếu của mình thì một bộ phận khán giả có thể cho rằng tôi “dìm” học trò của người khác. Có người lại nghĩ sự khắt khe của tôi là hẹp hòi. Đó là sự hiểu lầm!
Có lẽ anh cũng đã lường trước được những mặt trái của các chương trình truyền hình thực tế. Và từng nhiều lần quyết liệt từ chối và tuyên bố không ngồi ghế nóng các chương trình truyền hình thực tế, vậy tại sao anh lại nhận lời làm giám khảo X-Factor?
Mỗi thời điểm chúng ta có suy nghĩ khác nhau. Tôi nói thế không phải để bao biện cho việc mình tuyên ngôn rất quyết liệt rằng sẽ không tham gia các show truyền hình thực tế. Nhưng sau nhiều lần thuyết phục từ nhà tổ chức, cả họ và tôi đều nghĩ vẫn có những chương trình mang tính hàn lâm hơn, nghệ thuật hơn, để có những nhìn nhận mới khác đi về gameshow chứ không chỉ là chiêu trò đơn thuần.
Chính vì tâm nguyện của nhà sản xuất như vậy nên họ thuyết phục được tôi. Tôi cũng nói thẳng với họ rằng, tôi không phải con rối để họ giật dây. Tôi luôn muốn mang những thông điệp của mình, những khắt khe, chia sẻ của mình tới lớp trẻ.
Lớp trẻ thường dễ dãi và chưa có sự định hướng đúng đắn. Người trẻ có tiềm năng nhưng sau cuộc thi họ vẫn chạy theo những giá trị nhất thời mà không nghĩ cho bản thân những giá trị lâu dài. Hôm nay họ hát dòng nhạc này, tuần sau họ chọn dòng nhạc khác, tuần sau nữa họ lại làm cái khác chỉ để đáp ứng việc… làm mới. Họ như con tắc kè trong cuộc thi.
Tôi nghĩ đó là con mắt nhìn của tôi, định hướng của tôi với tiêu chí của những chương trình như vậy.
Lý lẽ của nhà tổ chức đã thuyết phục anh, chứ không phải vì… mức cát- sê cao ngất ngưởng?
Nếu nói về cát- sê thì chẳng bằng tôi biểu diễn bình thường. Cát- sê mỗi tập phát sóng không bằng một show tôi đi hát. Cho nên tôi nhận lời, đương nhiên không phải vì vấn đề cát- sê.
Tùng Dương không hối tiếc khi nhận lời làm giám khảo X- Factor.
Vậy sau khi tham gia ngồi ghế nóng, với những lùm xùm tranh cãi, bất đồng quan điểm giữa bộ tứ giám khảo vừa qua, anh có cảm thấy hối tiếc về cái “gật đầu” của mình?
Tôi không hối tiếc khi nhận lời ngồi ghế nóng. Khi nghệ sĩ chấp nhận tham gia chương trình gameshow thì ít nhiều họ bị ảnh hưởng bởi cái tuyên ngôn của họ, tùy thuộc vào hoàn cảnh đó. Không có ai là người khôn khéo hết mức cả. Một lúc nào đấy họ sẩy miệng. Với tôi, tôi không cho rằng mình sẩy miệng trong cuộc thi X- Factor, mà tôi hoàn toàn thể hiện cá tính của mình- người nghệ sĩ quyết liệt bảo vệ ý kiến, quan điểm nghệ thuật của mình. Tôi không ngại nói thẳng quan điểm đó.
Khi người nghệ sĩ thẳng thắn quá sẽ vấp phải sự chỉ trích của một bộ phận công chúng. Họ không quen nghe lời nói thẳng, gay gắt như vậy. Nhưng sự gay gắt như vậy biết đâu mới tác động được đến người nghệ sĩ, người đồng nghiệp khác có sự dễ dãi trong nghệ thuật.
Những đồng nghiệp khác có cái hay của họ, ưu điểm của họ nhưng đâu đó họ vẫn có sự thỏa hiệp, dễ dãi. Chẳng hạn như trong ca từ bài hát hay vấn đề đạo nhạc, đó là những mặt tiêu cực. Không phải nghệ sĩ nào cũng giữ được lòng kiêu hãnh của mình bằng việc sáng tạo bằng chính chất xám của mình. Có không ít người dùng scandal ngoài âm nhạc để tạo tiếng tăm cho mình…
Tôi quan niệm khác. Tôi thẳng thắn như vậy cũng vì mong muốn nền showbiz sạch hơn.
Xin cám ơn Tùng Dương về cuộc trò chuyện!
Nguyễn Hằng
Theo Dân Trí