Những pha muối mặt vì bị chê của diva nhạc Việt

Là 4 ngôi sao nhạc nhẹ đầu tiên của Việt Nam, nhưng Trần Thu Hà, Mỹ Linh, Hồng Nhung và Thanh Lam đều từng gặp tình huống bị chê khi biểu diễn.

Những pha muối mặt vì bị chê của diva nhạc Việt
Diva Trần Thu Hà bị Lê Hoàng chê hát “không cảm được”: Trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 9 phát sóng vào tối 26/9, Trần Thu Hà đã thể hiện ca khúc chủ đề Bài ca hy vọng và nhận được phản ứng trái chiều của hai hội đồng khách mời bình luận. Theo NSND Trung Kiên, Bài ca hy vọng là ca khúc có tính thính phòng chuẩn mực bên cạnh những giá trị nội dung sâu sắc. Tuy nhiên, khi biểu diễn ca khúc này, Trần Thu Hà chọn cách hát pop nhẹ nhàng với tông giọng vừa phải, không sử dụng nhiều giọng giả thanh theo cách hát thính phòng quen thuộc giống Khánh Vân, Lê Dung hay Ánh Tuyết.
Những pha muối mặt vì bị chê của diva nhạc Việt
Trong khi nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong khen phần trình diễn mới mẻ, thì đạo diễn Lê Hoàng lại không đồng tình với quan điểm này: “Tôi không cho cách hát của Hà là sai, tôi biết đây là cách hát của ngày hôm nay nhưng tôi không thể cảm được”. Nhạc sĩ Phú Quang cũng chia sẻ: “Tôi đồng ý tuổi trẻ phải có cách hát khác nhưng chương trình ngày hôm nay nên trân trọng hoài niệm cũ. Vừa rồi, người lớn tuổi không thể xúc động được vì nó quá xa lạ với tâm trạng của họ”. Dù là ca sĩ thu hút nhiều sự quan tâm nhất trong chương trình nhưng tiết mục của Hà Trần lại nhận được kết quả bình chọn thấp nhất.
Những pha muối mặt vì bị chê của diva nhạc Việt
Hồng Nhung sáng tạo lời mới, hát khiến “trâu phải tháo chạy”: Trong đêm nhạc Điều còn mãi 2012, Hồng Nhung hát ca khúc Hương xưa và điềm nhiên sáng tạo lời mới cho ca khúc quen thuộc. Khán giả còn chỉ ra được tới 11 lỗi sai trong phần trình diễn này.
Những pha muối mặt vì bị chê của diva nhạc Việt
Trong liveshow Bài hát yêu thích tháng 9/2013, Hồng Nhung trình bày Ngẫu hứng sông Hồng với bản phối lạ tai và cách hát như nhập đồng trên sân khấu. Theo Đỗ Bảo, đây là “màn biểu diễn đầu tư công phu, nhiều tính nghệ thuật, đẹp cả phần nhìn và phần nghe”.
Những pha muối mặt vì bị chê của diva nhạc Việt
Tuy nhiên, sau khi chương trình khép lại, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến thẳng thắn chê bai trên trang cá nhân: “Trưa nay vừa ngồi với Trần Tiến, hai chú cháu suýt khóc với hình ảnh chú bé theo cha dọc bờ sông trắng xoá trong bài Ngẫu hứng sông Hồng. Tối xem Hồng Nhung gào thét, gõ mõ, dàn dựng như Kinh kịch, đeo mặt nạ, cả dàn nhạc ầm ĩ. Từ lối hát đến sân khấu đều hoàn toàn xa lạ với nội dung giản dị và mênh mang của ca khúc. Hy vọng chú ấy vẫn đang say rượu để khỏi phải buồn khi xem ca khúc của mình bị tanh bành như vậy. Kết luận: Đây là lý do sáo bị tuyệt chủng ở sông Hồng. Một ngàn con trâu nghe phải cách hò hét thái quá này cũng sẽ phải tháo chạy mất tích”. Để đáp lại, Hồng Nhung bình tĩnh cho biết, chị luôn muốn mang đến một phiên bản mới, tư duy mới trong việc dàn dựng ca khúc.
Những pha muối mặt vì bị chê của diva nhạc Việt
Mỹ Linh bị chê vì đãng trí, lấn át đàn em: Diva Tóc ngắn không ít lần bị chê vì thường xuyên quên lời bài hát. Khi trình bày ca khúc Dư âm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý trong chương trình Duyên dáng Việt Nam hồi tháng 1/2011, diva nhạc nhẹ khiến khán giả thất vọng vì không nhớ lời ca khúc dẫn đến những sáng tạo bất đắc dĩ. Tại đêm nhạc Thanh Tùng ở Hà Nội, Mỹ Linh cũng hát sai một vài đoạn trong ca khúc Giọt nắng bên thềm.
Những pha muối mặt vì bị chê của diva nhạc Việt
Trong lễ bế mạc Liên hoan Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Mỹ Linh làm khán giả yêu nhạc Trịnh “thót tim” khi chuyển đoạn lộn xộn lời bài hát và tự chế lời theo phong cách của riêng mình với ca khúc Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui. Không nhớ ra đoạn cuối cùng của bài hát nên Mỹ Linh đã hát lại đoạn 2 của bài. Nhưng cũng chính vì phân vân giữa 2 đoạn nên cô liên tiếp tự sáng tác phần lời mới cho bài hát và bị nhịu đoạn mình nghĩ ra: “Tôi đợi em về bàn chân quen quá, thảm lá me vàng lại bước qua” bị hát thành “Tôi đợi em về bàn chân quen lối, thảm lá reo mừng tựa vẫy tay”.
Những pha muối mặt vì bị chê của diva nhạc Việt
Ở đêm nhạc Trịnh Công Sơn vào tháng 3/2012 tại Hà Nội, Mỹ Linh cũng tiếp tục hát nhầm trong bài Ru ta ngậm ngùi và Để gió cuốn đi – hai ca khúc vốn rất quen thuộc của cố nhạc sĩ. Bên cạnh đó, Mỹ Linh còn nổi tiếng sáng tác lời mới cho nhiều ca khúc khác: Bức thư tình đầu tiên, Người Hà Nội… Mỹ Linh cũng thẳng thắn nhận lỗi và giải thích cho tật hay quên lời ca khúc của mình là do trước trước kia, cô từng bị quạt trần rơi trúng đầu và phải đi phẫu thuật. Di chứng sau tai nạn này là tật hay quên mà cô mắc phải. Ngoài ra, những chuẩn bị về âm thanh thiếu chuẩn xác hay việc di chuyển nhiều trên sân khấu có thể khiến cô bị xao nhãng và mất tập trung khi biểu diễn, dẫn tới tâm lý căng thẳng và nhầm lẫn lời bài hát.
Những pha muối mặt vì bị chê của diva nhạc Việt
Ngoài tật đãng trí, diva Mỹ Linh còn bị đem ra “mổ xẻ” vì hát lấn lướt đàn em. Trong đêm chung kết Vietnam Idol 2010, Mỹ Linh biểu diễn song ca ca khúc I believe i can fly cùng Uyên Linh và dư luận đều cho rằng cô hát lất át Uyên Linh quá mức trong khi lẽ ra nên nhường đất diễn cho đàn em. Nhất là trong bối cảnh đêm chung kết, Uyên Linh và Văn Mai Hương mới là ca sĩ mà khán giả quan tâm. Một độc giả bình luận: “Tôi không thấy thiện cảm lắm với diva ‘hạng nặng’ Mỹ Linh, Khổ thân Uyên Linh, đứng khép nép một bên, chỉ được thể hiện vài ba câu, còn lại Mỹ Linh chiếm lĩnh hầu như cả bài hát”. Nhiều bài báo chỉ ra rằng Mỹ Linh hát tốt nhưng không có tinh thần song ca, chưa biết cách phối hợp ăn ý và tôn nhau lên.
Những pha muối mặt vì bị chê của diva nhạc Việt
Thanh Lam bị chê hát nhạc Trịnh quá cá tính: Trong chương trình Điểm hẹn âm nhạc, Thanh Lam biểu diễn ca khúc Ru ta ngậm ngùi của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, khiến dư luận phản ứng về cách hát nhạc Trịnh của “người đàn bà hát”. Thanh Lam từng thể hiện rất thành công nhiều ca khúc, đặc biệt là những tác phẩm của nhạc sĩ Thuận Yến, song với nhạc Trịnh, cách thể hiện quá cá tính của cô đã gây phản cảm cho khán thính giả. Nhạc Trịnh giản dị, sâu lắng, trắc ẩn, nhưng qua giọng hát Thanh Lam, thính giả không thể cảm nhận được điều đó mà chỉ thấy sự phô trương cái tôi một cách lộ liễu.

Hoàng Ca

Theo Zing