Only C: ‘Tôi có thể làm được những ca khúc đẳng cấp thế giới’

Only C chia sẻ âm nhạc với anh chỉ có hai khái niệm là nghe được và nghe không được, kể cả đối với những ca khúc Âu Mỹ hay Hàn Quốc có lượt xem cao trên YouTube.

Only C là tên tuổi hiếm hoi tại Vpop thành công ở cả ba lĩnh vực: ca sĩ, sáng tác và sản xuất nhạc. Nhờ vậy mà trong năm 2017, tên tuổi của anh cũng phủ sóng mạnh mẽ và được khán giả công nhận là một trong những người tạo hit hàng đầu Vpop hiện nay.

Tuy nhiên, song song với đó cũng là những ý kiến nhận định sản phẩm của Only C là thị trường, chạy theo số đông, không chứa đựng giá trị về mặt nghệ thuật…

Nhạc sĩ tên thật Nguyễn Phúc Thạch cho biết anh xem âm nhạc là hơi thở và luôn ý thức được giá trị của mình.

‘Chấp nhận đánh đổi để giúp ca khúc được chú ý’

– Sau Yêu là tha thu và Yêu đi đừng sợ, việc hát nhạc phim đang là định hướng sự nghiệp của anh?

– Xét về bản chất, ca khúc Yêu đi đừng sợ và nội dung phim là hai phần tách biệt với nhau. Định hướng sự nghiệp của tôi nghiêng về sản xuất nhiều hơn. Có thể một số nhà sản xuất ý thức được rằng tôi đang có thời, cùng khả năng tự thể hiện những sáng tác của mình. Chính sự trân trọng ấy là động lực khiến tôi tạm dừng những hoạt động khác để tập trung cho mảng sáng tác nhạc phim.

Quay ngược lại với Yêu là tha thu, thông điệp mà bộ phim truyền tải là sự tha thứ. Mà khi nhắc đến Only C, người ta đều nghĩ ngay đến những ca khúc ballad viết về tình yêu.

Từ ý tưởng của nhà sản xuất, tôi chọn “tha thứ” làm chủ đề cho ca khúc. Tôi nghĩ công thức thành công vẫn nằm ở mình, tự mình phải là người tìm hiểu, nắm bắt nội dung phim và làm bật lên tinh thần của nó.

Theo Only C, sự phát triển của mạng xã hội đã định nghĩa lại khái niệm về một bản hit.

– Trong những năm gần đây, nhiều ca khúc nhạc phim còn là hit, góp vào thành tựu lớn cho sự nghiệp một ca sĩ. Anh nghĩ từ đâu có sự giao thoa này, giữa hai lĩnh vực phim ảnh và âm nhạc?

– Nhạc phim đã là có một chỗ đứng quan trọng trong phim ảnh. Rất nhiều ca khúc thành công khi được lồng ghép vào nội dung phim, thậm chí khi quảng bá độc lập.Tại Việt Nam, sự phát triển của thị trường điện ảnh khiến mảng nhạc phim phát triển theo.

Điểm khác biệt duy nhất chính là bây giờ, nhà sản xuất có xu hướng chọn những tên tuổi trẻ, có sức hút trên mạng xã hội để thể hiện chúng nên nhờ đó, nhiều bản hit nhạc phim được ra đời.

– Nhưng anh định nghĩa thế nào là một bản hit, trong khi bản thân nó cũng chỉ là một phần của bộ phim? 

– Bởi vì thị trường âm nhạc đang quá hỗn loạn, nên có hai khái niệm hit được hình thành: hit do truyền thông ca ngợi và hit và chính sức nặng của bài hát. Có bài là hit do hình ảnh, có bài là hit do hiệu ứng số đông.

Những bài nếu không được đầu tư truyền thông, không được khán giả lan truyền thì chỉ thành công ở mức độ trung bình. Ngược lại, những bài hát nếu muốn được công nhận rộng rãi, thì bài hát đó phải có sức nặng về tính chuyên môn, để lại cảm xúc và khiến khán giả dễ nghe, dễ thuộc.

‘Không ai tò mò đời tư mà nghe nhạc của tôi’

– Tức là theo anh, viral đang là yếu tố quan trọng hàng đầu, bắt buộc phải có để làm nên một ca khúc hit?

– Chính xác. Lấy ví dụ Em là tha thu, vì khi nghe nó, ai cũng thấy hình ảnh mình trong đó. Một người thấy, hai người thấy và hàng ngàn người thấy. Họ chia sẻ rồi lan rộng ra. Chứ thẳng thắn mà nói, Only C không phải là một cái tên hot để khiến người ta chỉ cần thấy tên là sẽ “click” vào.

Tôi có nghe nhiều ý kiến phàn nàn lời bài hát có chữ “tha thu” là nhảm nhí, gây ác cảm. Nhưng vì một bài hát khi ra mắt sẽ có người thích và người ghét. Tôi không cần tất cả những người trên đất nước này yêu thương nó.

Tôi chấp nhận đánh đổi để nhận được sự lan truyền, giúp bài hát đến tay nhiều người. Thành công của một ca khúc đôi khi còn nằm ở cái duyên. Khi đi diễn, tôi đều giới thiệu bài hát là Yêu là tha thứ. Còn khi được viral, nó là Yêu là tha thu. 

– Anh có nghĩ chính vì vậy nên bài hát không được công nhận rộng rãi không? Ví dụ Sơn Tùng với Nơi này có anh đều được mọi người ca ngợi, nhắc đến trong thời gian dài, còn Yêu là tha thu cứ âm thầm, dai dẳng mà chẳng có một tiếng vang thật lớn, thật hoành tráng nào?

– Tôi khác Sơn Tùng. Cậu ấy ngoài âm nhạc thì làm cái gì cũng hot, từ mặc quần jean, áo khoác cho đến phát ngôn. Với Sơn Tùng, đó sẽ là những chiến lược quan trọng để giúp cậu ấy phát triển và hướng khán giả chú ý đến những sản phẩm âm nhạc.

Showbiz ngoài kia luôn có sự ganh đua, nhưng tôi vẫn có con đường riêng cho mình. Tôi là một người đi lên từ âm nhạc, yêu âm nhạc và lấy âm nhạc làm nguồn sống. Khán giả nghe nhạc của tôi chủ yếu để tìm cảm xúc, sự đồng cảm chứ thẳng thắn mà nói, làm gì có ai vì tò mò đời tư mà nghe nhạc tôi?

Only C: 'Toi co the lam duoc nhung ca khuc dang cap the gioi' hinh anh 2

Only C tự tin với vị trí và uy tín của mình trong nghề.

‘Tôi có nhiều ca khúc đẳng cấp thế giới’

– Nhạc của Only C dễ nghe, dễ hát theo nên hay bị gắn mác thị trường. Mà ở Việt Nam, từ thị trường thường mang nghĩa tiêu cực nhiều hơn, chỉ sự dễ dãi, kém chất lượng và chạy theo số đông của người nghệ sĩ. Anh nghĩ sao về điều này?

– Thị trường rộng lớn lắm. Những gì mang lại tiền đều được gọi là thị trường cả. Hay nói đơn giản, nó là cách để phân biệt giữa nhạc sang và nhạc không sang. Tôi không nhận mình là nhạc sang, và cũng không biết định nghĩa chúng thế thế nào cho đúng.

Với tôi chỉ có hai khái niệm: nhạc nghe được và nhạc nghe không được, kể cả những ca khúc Âu Mỹ, Hàn Quốc có lượt xem cao trên YouTube mà tôi và khán giả đang nghe. Còn khi làm nhạc, tôi muốn mang những cái gì đời thường nhất vào trong những sản phẩm của mình.

Nhân đây tôi xin khẳng đinh, tôi đã sản xuất, sáng tác được nhiều ca khúc có đẳng cấp thế giới. Một số ca khúc không để tên tôi, một số ca khúc hợp tác với những nghệ sĩ nước ngoài mà không ai biết.

Họ cứ nhìn vào những ca khúc quen thuộc, nổi tiếng của tôi rồi đánh giá nhạc Only C là thị trường theo nghĩa tiêu cực.

– Sao anh không công khai một lần để cho khán giả biết điều đó?

–  Tôi không cần chứng minh cho mọi người biết tôi đẳng cấp, vì tôi đã có sự tôn trọng tuyệt đối từ những đàn anh, đồng nghiệp trong nghề. Thậm chí nhiều nhà sản xuất từ Hàn Quốc, Nhật Bản còn qua đây làm việc trực tiếp với tôi. Điều tôi cần cũng như khán giả cần, là phục vụ cho nhu cầu nghe và làm nhạc của nhau.

Sắp tới, tôi sẽ cho ra mắt một ban nhạc, gồm bốn nhà sản xuất đẳng cấp châu Á. Họ hoặc là sẽ không ra mặt trong bất cứ một sự kiện nào, hoặc là sẽ đeo mặt nạ để tránh sự soi mói của dư luận.

Đây là một dự án mà tôi rất hào hứng và kỳ vọng vì là lần đầu tiên trong 10 năm qua, tôi được sống đúng nghĩa với âm nhạc: không phải cạnh tranh, không sợ rủi ro, không cần chứng tỏ mình.

Only C: 'Toi co the lam duoc nhung ca khuc dang cap the gioi' hinh anh 3
Only C sẵn sàng từ chối những đơn đặt hàng tạo hit.

– Anh định hình mình ở vị trị nào trong thị trường âm nhạc hiện nay?

Cũng như những nhà sản xuất đẳng cấp luôn làm ra những sản phẩm đúng tầm của họ, và những ca khúc khó nghe chưa chắc sẽ hay. Là một nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam, tôi xin khẳng định bất cứ ca khúc do tôi sáng tác và làm ra, đều không có chuyện dở và mà chỉ có nghe được hoặc hay.

Còn chuyện nó có được đón nhận không sẽ phụ thuộc vào cảm nhận của khán giả và các chiến lược quảng bá.

– Có nhiều ca khúc Vpop đa phần nghe na ná nhau, đặc biệt là với các ca khúc của những nhà sản xuất nổi tiếng, đắt khách. Sản phẩm của anh có nằm trong số đó?

– Tôi nghe nhạc từ lúc 5 tuổi, từ đó đến nay là hàng triệu ca khúc được tôi ghi nhớ trong đầu. Sản xuất nhạc không phải là quá trình ngày một ngày hai mà cần trải qua những giai đoạn, từ học hỏi, làm nghề, tìm cảm hứng đến vận dụng kinh nghiệm.

Tôi có một câu nói từng gây tiếng vang trên mạng xã hội, đại ý: “Yêu tiền thì làm nghệ thuật”, vì không có chuyện tôi làm ca khúc này theo yêu cầu ai đó để nghe giống một bản hit khác. Với tôi, âm nhạc mà không có cảm xúc là vứt đi.

Đó là lý do mà dạo gần đây có nhiều tin đồn rằng Only C từ ngày nổi lên, có hit là bắt đầu chảnh vì từ chối đơn đặt hàng của một số ca sĩ. Để trả lời, tôi chỉ đơn giản là không dám gánh phần trách nhiệm về việc sẽ tạo ra hit này, hit kia cho ai đó.

Only C: 'Toi co the lam duoc nhung ca khuc dang cap the gioi' hinh anh 4
Only C chuẩn bị ra mắt nhóm nhạc gồm bốn thành viên đều là những nhà sản xuất.

– Có ý kiến cho rằng nhạc thị trường của Việt Nam đang tốt hơn, quan điểm của anh thế nào?

– Rõ ràng! Vì những người làm âm nhạc hiện nay đều có sự cập nhật rất cao, từ ý tưởng đến kỹ thuật phòng thu. Ví dụ cách đây 20 năm, lời bài đa phần mang tính ước lệ, so sánh thì bây giờ, nhiều nhạc sĩ đã biết cách biến bài hát trở nên đặc biệt, gắn với số đông.

Hoặc một thời nhạc Việt Nam toàn chạy theo Hoa ngữ, Hàn Quốc thì bây giờ, những gì khán giả đang nghe mới thật sự là Vpop, đã có chất liệu và màu sắc riêng.

Trong tương lai, tôi tin rằng Việt Nam sẽ trở thành thị trường âm nhạc Đông Nam Á bởi chúng ta có lượng khán giả trẻ khá lớn am hiểu mạng xã hội và thích nghe Vpop.

Duy Vũ

Ảnh: Thành Nguyễn

Theo Zing