Ca sĩ hải ngoại Mạnh Đình: Xin đừng ‘remix’ bolero

Về Việt Nam biểu diễn và làm giám khảo trong một số chương trình ca hát, giọng ca bolero nổi tiếng hải ngoại Mạnh Đình đã có những chia sẻ thẳng thắn xoay quanh các chương trình bolero hiện nay trên sóng truyền hình.

Ca sĩ Mạnh Đình về nước và khá đắt show làm giám khảo các chương trình truyền hình.

Chấm bolero phải là ca sĩ dòng nhạc bolero

* Chuyến về Việt Nam lần này của anh có vẻ “ồn ào” hơn những lần trước khi anh nhận lời làm giám khảo một số chương trình truyền hình?

Ca sĩ Mạnh Đình: Trước nay tôi chỉ về nước vào dịp cuối năm, ít khi nào về vào mùa hè do không hợp thời tiết, tôi thường bị viêm họng. Tuy nhiên, do đã nhận lời làm giám khảo chương trình Hãy nghe tôi hát nên tôi phải về dịp này để ghi hình. Bạn bè cũng khuyên tôi nên về vì đây là dịp để tôi gần gũi khán giả hơn, cũng là để tôi xây dựng lại hình ảnh sau nhiều năm xa quê. Không ngờ là sau chương trình đó thì đến Ca sĩ giấu mặt, Tình bolero… cũng mời tôi tham gia khiến tôi rất bất ngờ.

* Lần đầu ngồi “ghế nóng” những chương trình truyền hình tại Việt Nam, cảm giác của anh như thế nào?

– Rất bỡ ngỡ. Khi nhận lời mời làm giám khảo lần đầu tiên, tôi đang ở Mỹ. Lúc đó, tôi gọi về cho MC Quốc Quân để hỏi xem làm giám khảo phải làm như thế nào. Cậu ấy bảo tôi lên YouTube, coi lại tất cả các chương trình để nắm bắt không khí rồi sau đó dùng chính những kinh nghiệm bao nhiêu năm đi hát của mình để nhận xét, góp ý cho các thí sinh.

Tuy nhiên, thật sự thì tôi thấy ngại. Mỗi ca sĩ đều có kỹ thuật riêng và được trời phú cho những khả năng khác nhau. Mình dùng những kinh nghiệm riêng của mình để phê bình người khác và bắt người ta làm giống vậy thì liệu có đúng không? Cho nên là, tôi chỉ có thể nhận xét những cái bề nổi bên ngoài còn kỹ thuật bên trong thì khó mà đòi hỏi ai cũng phải như mình.

* Vượt qua những ngại ngần đó, hiện tại anh cảm thấy như thế nào sau khi đã hoàn thành vai trò của mình?

– Sau khi làm xong thì tôi thấy vui. Việt Nam có nhiều gameshow phong phú và hay. Mỗi chương trình một format khác nhau. Sau khi tham gia chương trình Ca sĩ giấu mặt, tôi còn có thêm học trò, thỉnh thoảng xin gặp tôi để học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm.

Ca sĩ hải ngoại Mạnh Đình: Xin đừng 'remix' bolero - ảnh 3Mạnh Đình là giọng ca bolero nổi tiếng hải ngoại

* Hiện nay, gameshow, chương trình rất nhiều nên nghệ sĩ còn có thêm “nghề” làm giám khảo nữa. Anh nhận thấy điều đó như thế nào?

– Tôi quan sát thấy có những anh chị có nhiều năm kinh nghiệm ca hát trên sân khấu nhưng khi làm giám khảo, họ lại không tìm được lời lẽ để diễn đạt rõ ý của mình.

* Mới đây, việc danh hài làm giám khảo chương trình về ca hát hay ca sĩ dòng nhạc này chấm thi dòng nhạc khác… đã gây nhiều tranh cãi. Ý kiến của anh ra sao về việc này?

– Cùng là nghệ sĩ nên tôi không phê phán ai hết, cũng không nhắm thẳng vào ai. Tôi chỉ nghĩ anh em trong nghề không nên “giẫm chân” nhau. Ca sĩ dòng nhạc nào, có kinh nghiệm dòng nhạc đó, thì đừng nên chấm thi những chương trình không phải sở trường của mình. Việc đó giống như râu ông nọ cắm cằm bà kia. Nhưng chủ yếu là do ban tổ chức. Muốn làm chương trình nhạc trẻ hãy mời ca sĩ nhạc trẻ. Chấm bolero phải là ca sĩ dòng nhạc bolero. Ăn thua là ban tổ chức chọn người cho phù hợp.

Không bao giờ remix bolero

* Là ca sĩ chuyên trị bolero, khi nghe những bản bolero được làm mới lại trong các chương trình truyền hình hiện nay, cảm giác của anh như thế nào?

– Các em sau này thường muốn làm cái gì đó mới, khác với những đàn anh, đàn chị trước năm 1975. Tuy nhiên, bolero thì phải thật mùi, thật tha thiết, trữ tình, có thay đổi một chút thì cũng là nhanh hơn tí chứ làm mới quá thì tôi không chấp nhận được. Nghe rất khó chịu! Có nhiều bạn cũng hỏi tôi có làm bản remix nào không, tôi trả lời rằng: “Không bao giờ tôi remix bolero”.

* Vậy theo anh, người hát và người nghe bolero thế nào mới là “đúng điệu”?

– Hát bolero thì phải tha thiết, biết phân tích câu hát, lời hát của tác giả muốn nói gì trong đoạn nhạc đó. Nhạc sĩ khi sáng tác bài hát nào cũng mang trong mình những tâm trạng và cảm xúc của riêng họ. Ca sĩ là người trung gian, thay nhạc sĩ truyền tải những điều đó đến khán giả thì phải hát có hồn.

Chẳng hạn khi hát “Người ơi, khi cố quên là khi lòng nhớ thêm” (bài Sầu lẻ bóng) thì phải thể hiện được tâm trạng một người cố quên vì người đã phụ bạc mình nhưng miệng nói vậy mà lòng tan nát. Nghệ sĩ thường có tâm hồn lãng mạn là vậy. Các ca sĩ nổi tiếng, lời hát của họ trau chuốt lắm, nhả ra một câu là họ chuốt rất kỹ. Còn một số ca sĩ hiện nay hát như trả nợ.

* Bolero đã mang đến cho anh điều gì?

– Thế hệ tôi khi sinh ra, bolero đã nằm trong máu, vừa lọt lòng đã nghe bolero rồi. Từng câu, từng chữ trong bản nhạc bolero rất thấm thía bởi chung quy lại thì cũng là một chữ tình. Chia tay, thất tình mà nghe bolero nữa thì thôi, nẫu ruột. Nhưng cũng nhờ vậy mà rửa trôi biết bao đau đớn trong lòng.

Vài năm trở lại đây, bolero lên ngôi trở lại. Tuy nhiên, các em sau này hát chưa “ngấm” lắm. Điệu nhạc này đòi hỏi phải thật mùi và tôi mong điệu nhạc nào thì hãy giữ nguyên điệu nhạc đó, đừng remix. Trên những chuyến xe, một số bạn gọi tôi là anh, là chú, cũng tâm sự với tôi rằng: “Giờ mà đưa em đĩa nhạc bolero remix, em vứt ngay vào thùng rác”. Điều đó cho thấy không chỉ thế hệ tôi mà nhiều bạn trẻ cũng không chấp nhận được việc remix bolero.

* Xin cảm ơn anh!

Thiên Hương
Ảnh: T.L

Theo Thanh Niên