Nguyên Khang: ‘Dẫn buông tuồng, thích gì nói đấy không được gọi là MC’

“Tôi không phải là diễn viên hài, tôi là người dẫn chương trình. Người dẫn chương trình cần kiến thức, khả năng ứng biến tình huống theo cách thông minh”, Nguyên Khang chia sẻ.

– Cuộc thi Sinh ra để tỏa sáng đang gây tranh cãi với việc trẻ con huấn luyện người lớn, diễn viên hài nhận xét ca sĩ gạo cội. Là một thí sinh, quan điểm của anh thế nào?

– Tôi thường xem TED talks – một chương trình dành cho những diễn giả nói về những vấn đề mà họ quan tâm. Và tôi từng thấy trẻ con đứng nói cho hàng nghìn người lớn trong khán phòng xem.

Tôi chợt nghĩ tại sao các nước phương Tây họ tôn vinh những đứa trẻ và tạo điều kiện cho chúng thể hiện những gì chúng có khả năng. Việc trẻ con huấn luyện người lớn cũng có thể xảy ra nếu như các bé có khả năng.

Quay lại với Sinh ra để tỏa sáng, các bé được thể hiện hai phần trong chương trình này. Một là tài năng thiên bẩm, hai là khả năng huấn luyện người lớn.

Tôi là người trực tiếp đi học, tôi học và tiếp thu tốt những bài giảng của bé. Tôi thấy mình rất thích thú, tại sao một số người chưa trải nghiệm lại đi chỉ trích, phê bình. Tôi nghĩ như vậy e là chưa được khách quan.

Còn về diễn viên hài nhận xét ca sĩ gạo cội thì thật ra các vị khách mời ngồi vào vị trí với vai trò là bình luận viên chứ không phải hội đồng chuyên môn. Các vị này sẽ không chấm điểm mà chỉ đưa ra những lời nhận xét cá nhân.

Nam MC cảm thấy thích thú khi được trẻ con huấn luyện.

Dẫn buông tuồng, thích gì nói đấy không được gọi là MC

– Anh cảm thấy như thế nào khi là “học trò” của các em nhỏ, hẳn có những tình huống khó xử?

– Tôi thấy rất thú vị, lớp học rộn rã tiếng cười và không khí không căng thẳng như những lớp học khác tôi từng tham gia. Khó khăn thì có, nhưng khó xử thì không.

Có những lúc chúng tôi tranh cãi về việc chọn bài cho tiết mục biểu diễn tuần tiếp theo rất lâu mà chưa có kết quả.

Thật ra, khi học một môn nghệ thuật, điều tôi quan tâm là sự thoải mái và thư giãn khi học, tôi không muốn mình bị gò bó và ép buộc phải làm điều gì đó. Nhưng tôi tin khi học với bé, tôi thấy việc học nhạc cụ như cuộc dạo chơi, không sức ép và rất lý thú.

– Là một MC, mục đích của anh là gì khi tham gia cuộc thi này với tư cách một thí sinh?

– Tôi thích thử thách mình, càng khó tôi lại càng muốn làm. Theo dõi chương trình này, bạn sẽ thấy tôi biểu diễn đàn nhị, đàn nguyệt, đàn tứ…Tôi cũng muốn hướng tới hình ảnh của nghệ sĩ biểu diễn chứ không đơn thuần là người dẫn chương trình.

– Thế mới biết nghề MC đúng là đứng một chân vào showbiz nhưng cũng bị ảnh hưởng bởi sự bóng bẩy, hào nhoáng, danh vọng của thế giới này?

– Thật ra MC đứng hai chân trong showbiz đấy chứ (cười). Tôi nghĩ đã bước lên sân khấu và nhất là một MC nổi tiếng thì sự bóng bẩy, hào nhoáng và danh vọng là điều không thể tránh khỏi, thậm chí nó là một phần của sự thành công và nổi tiếng.

Tuy nhiên, điều tôi quan tâm là sau khi ánh đèn sân khấu tắt đi, người MC có quay về với thực tại của mình được hay không? Tôi nghĩ đa phần những người MC đều làm tốt những việc ấy, bằng chứng là bạn thấy MC chúng tôi rất ít có scandal đúng không?

Bi che dan mot mau, MC Nguyen Khang dap 'Toi khong phai dien vien hai' hinh anh 2
Nguyên Khang cho biết MC là một nghề khó, cần phải vừa duyên vừa có kiến thức.

– Không khó để nhận ra sự thoái trào của những cuộc thi âm nhạc và sự bùng nổ của những game show nhảm nhí. Có ý kiến cho rằng những game show nhảm nhí hiện nay sản sinh ra không ít MC với lối dẫn buông tuồng, tự nhiên chủ nghĩa, thích gì nói ấy. Quan điểm của anh thế nào?

– MC là một nghề rất khó, không chỉ cần có duyên ăn nói mà cần cả kiến thức và khả năng xử lý tình huống. Ca sĩ có thể hát sai nhịp, vũ công có thể nhảy sai động tác, nhưng MC không thể nói sai lời vì nó sẽ để lại những hậu quá nghiêm trọng.

Người xưa có câu “Thần khẩu hại xác phàm”. Cá nhân tôi luôn suy nghĩ thật kỹ trong mỗi câu mình phát ngôn, tránh những trường hợp “tai bay vạ gió”.

Tôi cũng rất ngưỡng mộ những MC có kiến thức và cái duyên sân khấu. Còn với những người mà bạn đang đề cập, trong nghề chúng tôi không gọi đó là MC.

‘Tôi từng hoang mang khi bị chê dẫn thảm họa’

– Anh vốn được biết là người chỉn chu trong cách dẫn, nhưng gần đây, trong một lễ trao giải anh bị nhận xét là “thảm họa”. Với nghề MC, từ “thảm họa” có khiến anh phải suy nghĩ?

– Nói thật, tôi chẳng thấy gì gọi là “thảm họa” ở đây.  Tôi nghĩ khán giả cũng hiểu rõ những sai sót đó là yếu tố khách quan. Tôi chỉ thấy chạnh lòng vì khi mình làm tốt thì không thấy ai khen, còn sơ suất thì lại lên báo.

Tôi nghĩ nhà sản xuất, đơn vị tổ chức và khán giả sẽ hiểu khả năng của tôi thế nào. Tôi làm nghề, sai sót là điều khó tránh khỏi. Lúc đầu, tôi có hơi hoang mang. Nhưng bây giờ, tôi thấy nó cũng bình thường.

– Nhiều người nhận xét cách dẫn của anh một màu. Do vậy, nếu chuyển từ dẫn những cuộc thi âm nhạc sang dẫn game show đòi hỏi khả năng ứng biến, tung hứng và hoạt ngôn trên sân khấu sẽ khó thành công. Anh nghĩ gì?

– Tôi không phải là diễn viên hài, tôi là người dẫn chương trình. Người dẫn chương trình cần kiến thức, khả năng ứng biến tình huống theo cách thông minh mà vẫn khiến khán giả yêu thích.

Nhưng như thế không có nghĩa là tôi không có dẫn game show, tôi đã dẫn rất nhiều game show thành công như Trò chơi âm nhạc phiên bản mới – Đừng quên lời bài hát, game show thể thao Sasuke – Không Giới Hạn, đó đều là các chương trình gây tiếng vang lớn.

Có chăng vì các chương trình âm nhạc của tôi đều quá hit nên đôi khi nó làm “lu mờ nhẹ” nhưng chương trình game show tôi đã dẫn chăng?

Bi che dan mot mau, MC Nguyen Khang dap 'Toi khong phai dien vien hai' hinh anh 3
Nam MC tin rằng sự thành công sẽ là câu trả lời tốt nhất cho những hoài nghi.

– Câu chuyện về bạn dẫn trong nghề MC là câu chuyện rất thú vị. Có thể 2 người cùng tốt, có thể 2 người cùng thảm họa, có thể 1 người tốt phải cứu 1 người thảm họ. Từ những câu chuyện nghề nghiệp của mình, anh có những chia sẻ gì liên quan đến những người bạn dẫn của mình trên sân khấu?

– Ở Việt Nam không có trường lớp đào tạo MC chính quy. Hầu hết MC mà chúng ta thấy đều làm trái ngành, ít trường hợp được đào tạo bài bản. Các MC đa phần đều tự trau dồi nghiệp vụ trong quá trình tác nghiệp.

Cá nhân tôi cũng như vậy, xuất thân là kỹ sư bách khoa, tôi luôn cố gắng học hỏi để tự rèn luyện mình, thậm chí tôi cũng học từ những người bạn dẫn.

Với những bạn dẫn (đa phần là nữ), tôi đều trao đổi thật kỹ, tập luyện và phân câu trước khi dẫn để phối hợp ăn ý. Tôi nghĩ việc chọn được một người bạn dẫn vừa đẹp, thông minh và hoạt ngôn, biết cách phối hợp ăn ý với mình còn khó hơn tìm vũ công nhảy cặp với mình nữa đấy.

Tôi thì may mắn có cơ hội được dẫn chung với rất nhiều người đẹp, nhất là các hoa hậu, á hậu. Ngoài chuyện các cô ấy đều quá cao, thì cái khó nhất là làm sao giúp họ thành bạn dẫn ăn ý của mình.

Mới đây, lần đầu tiên tôi kết hợp với bé Bảo Ngọc 9 tuổi để dẫn chương trình Tuyệt đỉnh song ca nhí. Đây là bạn dẫn nhỏ tuổi nhất của tôi từ trước đến giờ. Tôi cảm thấy rất thú vị với sự kết hợp bất ngờ này.

Quang Đức

Theo Zing